Xét nghiệm niệu động học: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm niệu động học cho tiểu không tự chủ là các phép đo được thực hiện để đánh giá chức năng và hiệu quả bàng quang. Các xét nghiệm thực tế khác nhau từ người này sang người khác. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Xét nghiệm niệu động học: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm niệu động học cho tiểu không tự chủ là các phép đo được thực hiện để đánh giá chức năng và hiệu quả bàng quang. Các xét nghiệm thực tế khác nhau từ người này sang người khác.

Một số xét nghiệm tiết niệu tương đối đơn giản và có thể được thực hiện tại phòng khám. Các xét nghiệm khác đòi hỏi các dụng cụ đắt tiền và tinh vi để đo lượng áp lực của bàng quang và niệu đạo.

Đối với xét nghiệm tiết niệu cơ bản:

Sẽ được hướng dẫn để xét nghiệm với bàng quang đầy.

Trong khi đi tiểu vào một thùng chứa, khối lượng nước tiểu và đo tốc độ trống bàng quang.

Một ống thông sau đó được đưa vào bàng quang thông qua niệu đạo, và thể tích của bất kỳ nước tiểu nào còn lại trong bàng quang được đo (tồn dư sau làm trống, hoặc PVR). Một cảm giác bỏng nhẹ có thể xảy ra khi đặt ống thông.

Bàng quang có thể được đổ đầy nước qua ống thông cho đến khi có cảm giác muốn đi tiểu đầu tiên. Lượng nước trong bàng quang được đo tại thời điểm này. Sau đó, nhiều nước hơn có thể được thêm vào trong khi chống lại việc đi tiểu cho đến khi đi tiểu không tự nguyện xảy ra.

Xét nghiệm tinh vi hơn sử dụng các điện cực được đặt trong trực tràng để đo hoạt động điện của cơ trong khi bàng quang lấp đầy. Xét nghiệm này không thường được thực hiện.

2. Chỉ định xét nghiệm niệu động học

Có nước tiểu không tự nguyện từ trung bình đến nặng.

Các xét nghiệm khác không xác định nguyên nhân của không kiểm soát.

Bác sĩ nghi ngờ có nhiều hơn một nguyên nhân cho sự không tự chủ.

Đang cân nhắc việc phẫu thuật.

3. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Bình thường

Lượng nước tiểu còn lại trong bàng quang sau khi đi tiểu, khi cảm thấy muốn đi tiểu và khi không thể giữ nước tiểu trong phạm vi bình thường.

Bất thường

Một hoặc nhiều điều sau đây có thể được tìm thấy:

Nhiều hơn một lượng nước tiểu bình thường vẫn còn trong bàng quang sau khi đi tiểu. Một lượng lớn nước tiểu còn lại trong bàng quang cho thấy dòng nước tiểu ra khỏi bàng quang bị tắc một phần hoặc cơ bàng quang không co bóp đúng cách để đẩy tất cả nước tiểu ra ngoài (tiểu không tự chủ).

Bàng quang chứa ít nước tiểu hoặc nhiều nước tiểu hơn được coi là bình thường khi cảm thấy muốn đi tiểu lần đầu tiên.

Không thể giữ lại nước tiểu khi bàng quang chứa ít hơn lượng nước tiểu thông thường đối với hầu hết mọi người.

4. Điều cần biết thêm

Một số người có thể cảm thấy xấu hổ khi đi tiểu trong khi được quan sát.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm niệu động học: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm , hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM