Khám nghiệm tử thi: ý nghĩa kết quả khám nghiệm

Các thành viên trong gia đình có thể yêu cầu khám nghiệm tử thi sau khi người thân qua đời, điều này được gọi là khám nghiệm tử thi được yêu cầu, đôi khi khám nghiệm tử thi được yêu cầu bởi pháp luật. Dưới đây là thông tin chi tiết về khám nghiệm tử thi, mời các bạn tham khảo!

Khám nghiệm tử thi: ý nghĩa kết quả khám nghiệm

1. Nhận định chung

Khám nghiệm tử thi là kiểm tra y tế kỹ lưỡng về cơ thể sau khi chết. Nó có thể được thực hiện để tìm hiểu về một bệnh hoặc chấn thương. Hoặc nó có thể được thực hiện để tìm hiểu thế nào hoặc tại sao một người đã chết.

Khám nghiệm tử thi được thực hiện bởi bác sĩ gọi là nhà giải phẫu bệnh học. Loại bác sĩ này là một chuyên gia trong việc kiểm tra các mô và chất dịch cơ thể.

Các thành viên trong gia đình có thể yêu cầu khám nghiệm tử thi sau khi người thân qua đời. Điều này được gọi là khám nghiệm tử thi được yêu cầu. Đôi khi khám nghiệm tử thi được yêu cầu bởi pháp luật. Điều này được gọi là khám nghiệm tử thi bắt buộc.

2. Chỉ định khám nghiệm tử thi

Khám nghiệm tử thi yêu cầu

Quyết định khám nghiệm tử thi có thể khó khăn đối với các gia đình vừa mất người thân. Các cố vấn hoặc cố vấn tinh thần chuyên về các dịch vụ đau buồn có thể giúp các gia đình trong suốt quá trình. Thành viên gia đình có thể yêu cầu khám nghiệm tử thi:

Khi lý do cái chết có thể là một vấn đề y tế chưa biết.

Nếu có câu hỏi về một cái chết bất ngờ xuất hiện là do nguyên nhân tự nhiên.

Nếu có những lo ngại về các vấn đề di truyền mà các thành viên gia đình cũng có thể có nguy cơ.

Khi cái chết xảy ra mà không có cảnh báo trong một thủ tục y tế hoặc nha khoa.

Khi nguyên nhân cái chết có thể ảnh hưởng đến các vấn đề pháp lý.

Khi cái chết xảy ra trong quá trình điều trị thử nghiệm.

Khám nghiệm tử thi bắt buộc

Khám nghiệm tử thi có thể được yêu cầu bởi pháp luật trong các trường hợp tử vong có thể có vấn đề y tế và pháp lý. Chúng bao gồm những cái chết:

Thật bất ngờ. Điều này có thể bao gồm cái chết đột ngột của một đứa trẻ khỏe mạnh hoặc người lớn. Hoặc nó có thể là cái chết của một người không được chăm sóc bởi bác sĩ.

Là kết quả của bất kỳ chấn thương. Ví dụ như ngã, va chạm xe, quá liều thuốc hoặc ngộ độc.

Là đáng ngờ, chẳng hạn như tự tử hoặc giết người.

Đã xảy ra trong các vấn đề khác theo quy định của pháp luật.

Có thể giúp các chuyên gia y tế tìm và theo dõi một căn bệnh hoặc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. (Ví dụ, họ có thể tìm kiếm các dấu hiệu của một bệnh truyền nhiễm hoặc lây lan qua thực phẩm hoặc nước).

3. Chuẩn bị khám nghiệm tử thi

Nếu pháp luật yêu cầu khám nghiệm tử thi, nhân viên điều tra hoặc giám định y tế có thể thực hiện một cách hợp pháp mà không cần sự đồng ý của gia đình người đó (người thân của họ). Nhưng nếu việc khám nghiệm tử thi không được pháp luật yêu cầu, gia đình phải đồng ý. Thông thường, hình thức đồng ý phải được ký trước mặt một nhân chứng.

Cần có sự cho phép đặc biệt nếu yêu cầu loại bỏ nội tạng hoặc mô cho mục đích hiến tặng.

Nếu gia đình yêu cầu khám nghiệm tử thi, mẫu chấp thuận thường mô tả chi tiết về khám nghiệm tử thi. Cần nêu rõ nếu các cơ quan và mô sẽ được lưu hoặc sử dụng cho giảng dạy. Gia đình cần đảm bảo rằng họ hiểu đầy đủ các chi tiết của khám nghiệm tử thi.

Nếu gia đình yêu cầu khám nghiệm tử thi, họ có thể yêu cầu nó được giới hạn ở một số bộ phận của cơ thể. Điều quan trọng là thảo luận về những hạn chế với nhà nghiên cứu bệnh học. Hãy chắc chắn rằng những gì yêu cầu sẽ cho phép trả lời câu hỏi về cái chết.

4. Thực hiện khám nghiệm tử thi

Trước khi khám nghiệm tử thi

Đầu tiên, càng nhiều thông tin càng tốt được thu thập về người đã chết và về các sự kiện dẫn đến cái chết. Điều này bao gồm xem xét hồ sơ y tế và nói chuyện với các bác sĩ của người đó về các vấn đề y tế đã biết. Tùy thuộc vào cách người đó chết, cảnh sát và văn phòng giám định y tế hoặc nhân viên điều tra có thể được tham gia. Họ có thể nói chuyện với các thành viên gia đình và nghiên cứu khu vực nơi người chết. Họ sẽ tìm hiểu càng nhiều càng tốt về cái chết.

Trong quá trình khám nghiệm tử thi

Một bác sĩ kiểm tra chặt chẽ toàn bộ cơ thể. Trong một số trường hợp, tia X được thực hiện.

Bác sĩ lấy các mẫu mô từ các bộ phận khác nhau của cơ thể và xem xét một số trong số chúng dưới kính hiển vi. Một số mẫu được kiểm tra thuốc, nhiễm trùng hoặc các vấn đề di truyền.

Sau khi khám nghiệm tử thi

Trong hầu hết các trường hợp, các vết cắt được thực hiện trong quá trình khám nghiệm tử thi sẽ không hiển thị sau khi cơ thể đã được chuẩn bị để xem.

Một báo cáo bằng văn bản mô tả các phát hiện khám nghiệm tử thi. Báo cáo này có thể cung cấp nguyên nhân tử vong. Và nó có thể giúp trả lời các câu hỏi từ cảnh sát và bác sĩ hoặc gia đình của người đó.

5. Yêu cầu khám nghiệm tử thi

Bác sĩ chăm sóc người trước khi chết thường ký giấy chứng tử. Người đó có thể hoàn thành nó trước khi kết quả khám nghiệm tử thi được yêu cầu.

Khám nghiệm tử thi bắt buộc

Nhà nghiên cứu bệnh học, nhân viên điều tra, hoặc giám định y khoa lưu ý nguyên nhân và cách thức tử vong và sau đó ký vào giấy chứng tử.

6. Cảm thấy khi khám nghiệm tử thi

Các thành viên trong gia đình có thể có mối quan tâm và cảm giác mạnh mẽ về việc khám nghiệm tử thi. Nó có thể giúp để biết rằng việc khám nghiệm tử thi được thực hiện với sự tôn trọng và chăm sóc của bác sĩ. Mục đích của nó là tìm kiếm bệnh tật hoặc thương tích và tìm hiểu tại sao hoặc thế nào một người đã chết.

7. Rủi ro của khám nghiệm tử thi

Không có rủi ro từ khám nghiệm tử thi thực tế. Nhưng khám nghiệm tử thi có thể tiết lộ thông tin mới đáng lo ngại. Ví dụ, bác sĩ có thể tìm thấy ung thư trong quá trình khám nghiệm tử thi. Hoặc kết quả xét nghiệm gan có thể cho thấy xơ gan do lạm dụng rượu.

8. Ý nghĩa của kết quả khám nghiệm tử thi

Khám nghiệm tử thi là kiểm tra y tế kỹ lưỡng về cơ thể sau khi chết. Nó kiểm tra bệnh hoặc chấn thương có thể có mặt. Hoặc nó có thể được thực hiện để tìm hiểu tại sao hoặc thế nào một người đã chết.

Kết quả của một số xét nghiệm từ khám nghiệm tử thi có thể không sẵn sàng trong vài tuần. Đó là lý do tại sao một báo cáo bằng văn bản cuối cùng có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Bác sĩ có thể nói chuyện với gia đình sau khi khám nghiệm tử thi và sau đó một lần nữa sau khi báo cáo cuối cùng hoàn tất.

Sau khi khám nghiệm tử thi, bác sĩ sẽ thường nói cách chết là tự nhiên hay không tự nhiên.

Một cái chết tự nhiên có nghĩa là cái chết được gây ra bởi một căn bệnh hoặc từ những tác động tự nhiên của tuổi già.

Một cái chết không tự nhiên có nghĩa là cái chết được gây ra bởi một điều gì đó bất ngờ, bất thường hoặc đáng ngờ. Cách cư xử không tự nhiên của cái chết là giết người, tự sát, tai nạn và "không xác định". Những cái chết này thường được điều tra bởi giám định y tế hoặc nhân viên điều tra.

9. Yếu tố ảnh hưởng đến khám nghiệm tử thi

Một số điều có thể ảnh hưởng đến khám nghiệm tử thi và kết quả.

Tốt nhất là khám nghiệm tử thi được thực hiện trong vòng vài ngày sau khi chết. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như kiểm tra em bé, lấy mẫu mô kịp thời là rất quan trọng. Nhưng ngay cả sau nhiều ngày, khám nghiệm tử thi vẫn có thể cung cấp thông tin hữu ích.

Kỹ năng của nhà nghiên cứu bệnh học có thể làm cho một sự khác biệt. Trong trường hợp phức tạp, nhà nghiên cứu bệnh học có thể cần tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia đào tạo trong các lĩnh vực đặc biệt. Các gia đình có thể muốn nói chuyện với bác sĩ của họ để được giúp đỡ trong việc tìm kiếm một nhà bệnh lý.

Khám nghiệm tử thi được thực hiện dựa trên người yêu cầu và thông tin họ muốn. Điều quan trọng là nói chuyện với nhà nghiên cứu bệnh học trước khi khám nghiệm tử thi được thực hiện. Các mẫu có thể không được lưu cho các xét nghiệm đặc biệt (như xét nghiệm di truyền, độc tính hoặc xét nghiệm quan hệ cha con) trừ khi chúng được yêu cầu trước khi khám nghiệm tử thi.

10. Điều cần biết thêm

Trong một số trường hợp, chụp CT và MRI có thể là một lựa chọn thay vì khám nghiệm tử thi truyền thống. Điều này được gọi là khám nghiệm tử thi ảo. Điều này có thể hữu ích khi niềm tin tôn giáo ngăn chặn việc cắt vào cơ thể sau khi chết.

Một gia đình có thể yêu cầu một bệnh viện khám nghiệm tử thi một người đã chết ở đó. Ở một số bệnh viện, không có phí cho dịch vụ này. Trong một số bệnh viện giảng dạy, một người chết bên ngoài bệnh viện (ví dụ, tại nhà dưỡng lão hoặc tại nhà) có thể được khám nghiệm miễn phí. Nếu khám nghiệm tử thi được yêu cầu bởi pháp luật, gia đình không phải trả phí. Nhưng hãy chắc chắn rằng hiểu các khoản phí trước thời hạn. Nhiều bệnh viện tính phí khám nghiệm tử thi. Và hầu hết các chương trình sức khỏe không trả tiền cho họ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khám nghiệm tử thi: ý nghĩa kết quả khám nghiệm, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM