Phân tích tinh dịch: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Phân tích tinh dịch đo lường bao nhiêu tinh dịch một người đàn ông sản xuất. Nó cũng cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng trong mẫu tinh dịch. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Phân tích tinh dịch: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Phân tích tinh dịch đo lường bao nhiêu tinh dịch một người đàn ông sản xuất. Nó cũng cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng trong mẫu tinh dịch.

Xét nghiệm này thường là một trong những xét nghiệm đầu tiên được thực hiện để giúp tìm hiểu xem một người đàn ông có vấn đề gì khi vô sinh. Một vấn đề với tinh dịch hoặc tinh trùng ảnh hưởng đến hơn một phần ba các cặp vợ chồng không thể có con (vô sinh).

Các xét nghiệm có thể được thực hiện trong quá trình phân tích tinh dịch bao gồm:

Số lượng. Đây là thước đo lượng tinh dịch có trong một lần xuất tinh.

Thời gian hóa lỏng. Tinh dịch là một loại gel đặc tại thời điểm xuất tinh. Nó thường trở thành lỏng trong vòng 20 phút sau khi xuất tinh. Thời gian hóa lỏng là thời gian cần thiết để tinh dịch chuyển thành chất lỏng.

Số lượng tinh trùng. Điều này là đếm số lượng tinh trùng hiện diện trên mỗi mililit (mL) tinh dịch trong một lần xuất tinh.

Hình thái tinh trùng. Đây là thước đo tỷ lệ tinh trùng có hình dạng bình thường.

Vận động tinh trùng. Đây là thước đo tỷ lệ tinh trùng có thể di chuyển về phía trước bình thường. Số lượng tinh trùng chuyển động bình thường về phía trước trong một lượng tinh dịch nhất định cũng có thể được đo. Đây được gọi là mật độ động lực.

pH. Đây là thước đo độ axit (pH thấp) hoặc độ kiềm (pH cao) của tinh dịch.

Số lượng tế bào bạch cầu. Các tế bào bạch cầu thường không có trong tinh dịch.

Mức fructose. Đây là thước đo lượng đường gọi là fructose trong tinh dịch. Các fructose cung cấp năng lượng cho tinh trùng.

2. Chỉ định phân tích tinh dịch

Người đàn ông có vấn đề về sinh sản khiến anh ta bị vô sinh.

Thắt ống dẫn tinh đã thành công.

Sự đảo ngược của một ống dẫn tinh đã thành công.

3. Chuẩn bị phân tích tinh dịch

Có thể được yêu cầu tránh bất kỳ hoạt động tình dục nào dẫn đến xuất tinh trong 2 đến 5 ngày trước khi xét nghiệm này. Điều này giúp đảm bảo rằng số lượng tinh trùng sẽ ở mức cao nhất. Nó cũng làm cho xét nghiệm đáng tin cậy hơn. Nếu có thể, đừng tránh hoạt động tình dục trong hơn 1 đến 2 tuần trước khi xét nghiệm này. Một thời gian dài không có hoạt động tình dục có thể dẫn đến tinh trùng ít hoạt động hơn.

Có thể được yêu cầu tránh uống rượu trong vài ngày trước khi xét nghiệm.

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc hoặc sản phẩm sức khỏe tự nhiên dùng.

4. Thực hiện phân tích tinh dịch

Sẽ cần phải sản xuất một mẫu tinh dịch. Điều này thường được thực hiện bằng cách xuất tinh vào một cốc mẫu sạch. Có thể làm điều này trong phòng riêng hoặc trong phòng tắm tại phòng khám. Nếu sống gần phòng khám, có thể lấy mẫu tinh dịch tại nhà. Sau đó, có thể mang nó đến phòng khám để xét nghiệm.

Cách phổ biến nhất để thu thập tinh dịch là thủ dâm. Hướng tinh dịch vào một cốc mẫu sạch. Không sử dụng chất bôi trơn.

Có thể thu thập mẫu tinh dịch khi quan hệ bằng cách rút dương vật ra khỏi bạn tình ngay trước khi xuất tinh. Sau đó xuất tinh vào một cốc mẫu sạch. Phương pháp này có thể được sử dụng sau khi thắt ống dẫn tinh để kiểm tra sự hiện diện của tinh trùng. Nhưng những cách khác có thể sẽ được khuyến nghị nếu đang xét nghiệm vô sinh.

Cũng có thể thu thập mẫu tinh dịch khi quan hệ bằng cách sử dụng bao cao su. Nếu sử dụng bao cao su thường xuyên, sẽ cần phải rửa sạch trước khi sử dụng. Điều này giúp loại bỏ bất kỳ bột hoặc chất bôi trơn trên bao cao su có thể giết chết tinh trùng. Cũng có thể được cung cấp một bao cao su đặc biệt không có bất kỳ chất nào trên đó giết chết tinh trùng (chất diệt tinh trùng). Sau khi xuất tinh, cẩn thận tháo bao cao su ra khỏi dương vật. Buộc một nút ở đầu mở của bao cao su. Sau đó đặt nó vào một hộp chứa có thể được niêm phong trong trường hợp bao cao su bị rò rỉ hoặc vỡ.

Nếu bất kỳ phương pháp nào trong số này là trái với niềm tin, hãy nói chuyện với bác sĩ về các cách khác để lấy mẫu.

Nếu thu thập mẫu tinh dịch tại nhà, mẫu phải được đưa đến phòng khám trong vòng 1 giờ. Giữ mẫu khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp. Và đừng để nó lạnh hoặc nóng. Nếu đó là một ngày lạnh, mang hộp đựng mẫu tinh dịch. Điều này giúp giữ nó càng gần nhiệt độ cơ thể càng tốt. Không làm lạnh mẫu tinh dịch.

Vì các mẫu tinh dịch có thể thay đổi theo từng ngày, hai hoặc ba mẫu khác nhau có thể được kiểm tra trong khoảng thời gian 3 tháng. Điều này giúp để có được xét nghiệm chính xác.

Phân tích tinh dịch để kiểm tra việc thắt ống dẫn tinh đã hoạt động như thế nào thường được thực hiện 6 tuần sau khi thắt ống dẫn tinh.

5. Cảm thấy khi phân tích tinh dịch

Lấy một mẫu tinh dịch không gây ra bất kỳ sự khó chịu. Nhưng có thể cảm thấy xấu hổ về phương pháp được sử dụng để thu thập nó.

6. Rủi ro của phân tích tinh dịch

Không có rủi ro liên quan đến việc thu thập một mẫu tinh dịch.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Phân tích tinh dịch đo lượng tinh dịch mà một người đàn ông sản xuất. Nó cũng cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng trong mẫu tinh dịch. Kết quả phân tích tinh dịch thường có sẵn trong vòng một ngày. Giá trị bình thường có thể thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác.

Lượng tinh dịch bình thường: 2 - 5 mililít (mL) (0,002 0,005 L tính theo đơn vị SI) mỗi lần xuất tinh.

Lượng tinh dịch bất thường: Lượng tinh dịch thấp hoặc cao bất thường có mặt. Điều này đôi khi có thể gây ra vấn đề sinh sản.

Thời gian hóa lỏng bình thường: 20 phút 30 phút sau khi thu thập

Thời gian hóa lỏng bất thường: Thời gian hóa lỏng dài bất thường. Đây có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng.

Số lượng tinh trùng bình thường: 20 triệu tinh trùng mỗi ml (ml) trở lên, không tinh trùng trên mỗi mililit nếu người đàn ông đã cắt ống dẫn tinh.

Số lượng tinh trùng bất thường: Số lượng tinh trùng rất thấp. Điều này có thể có nghĩa là vô sinh. Nhưng số lượng tinh trùng thấp không phải lúc nào cũng có nghĩa là một người đàn ông không thể làm cha. Đàn ông có số lượng tinh trùng dưới 1 triệu đã có con.

Hình thái tinh trùng bình thường: Hơn 30% tinh trùng có hình dạng bình thường. Tiêu chí Kruger: Hơn 14% tinh trùng có hình dạng bình thường.

Hình thái tinh trùng bất thường: Tinh trùng có thể bất thường theo nhiều cách. Chúng có thể có hai đầu hoặc hai đuôi, đuôi ngắn, đầu nhỏ (đầu nhọn) hoặc đầu tròn (chứ không phải hình bầu dục). Tinh trùng bất thường có thể không thể di chuyển bình thường hoặc xâm nhập vào trứng. Một số tinh trùng không bình thường thường được tìm thấy trong mọi mẫu tinh dịch bình thường. Nhưng một tỷ lệ cao tinh trùng bất thường có thể khiến người đàn ông khó sinh con hơn.

Sự di chuyển của tinh trùng (sự vận động) bình thường: Hơn 50% tinh trùng cho thấy chuyển động bình thường về phía trước sau 1 giờ.

Sự di chuyển của tinh trùng (sự vận động) bất thường: Tinh trùng phải có khả năng di chuyển về phía trước (hoặc "bơi") qua chất nhầy cổ tử cung để đến được trứng. Một tỷ lệ cao tinh trùng không thể bơi tốt có thể khiến người đàn ông làm cha khó khăn hơn.

pH tinh dịch bình thường: pH 7.1 - 8.0.

pH tinh dịch bất thường: Độ pH tinh dịch cao hoặc thấp bất thường có thể giết chết tinh trùng hoặc ảnh hưởng đến mức độ chúng có thể di chuyển hoặc có thể xâm nhập vào trứng.

Tế bào bạch cầu bình thường: Không có tế bào bạch cầu hoặc vi khuẩn được tìm thấy.

Tế bào bạch cầu bất thường: Vi khuẩn hoặc một số lượng lớn các tế bào bạch cầu có mặt. Đây có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng.

Một số vấn đề có thể được liên kết với số lượng tinh trùng thấp hoặc vắng mặt. Những tình trạng này bao gồm viêm lan, varicocele, hội chứng Klinefelter, xạ trị đến tinh hoàn và các bệnh có thể gây co rút (teo) tinh hoàn (như quai bị).

Nếu số lượng tinh trùng thấp hoặc tỷ lệ tinh trùng bất thường cao được tìm thấy, có thể xét nghiệm nhiều hơn. Các xét nghiệm khác có thể bao gồm đo kích thích tố, chẳng hạn như testosterone, hormone luteinizing (LH), hormone kích thích nang trứng (FSH) hoặc prolactin. Một mẫu nhỏ (sinh thiết) của tinh hoàn có thể cần phải được kiểm tra nếu số lượng tinh trùng hoặc khả năng vận động cực kỳ thấp.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến phân tích tinh dịch

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Dùng các loại thuốc như cimetidine, nội tiết tố nam hoặc nữ (testosterone, estrogen), sulfasalazine, nitrofurantoin hoặc một số loại thuốc hóa trị.

Sử dụng caffeine, rượu, cocaine, cần sa hoặc thuốc lá.

Sử dụng các sản phẩm sức khỏe tự nhiên, chẳng hạn như St. John's wort hoặc liều cao của echinacea.

Mẫu tinh dịch bị lạnh. Giá trị vận động của tinh trùng sẽ thấp và không chính xác nếu mẫu tinh dịch bị lạnh.

Tiếp xúc với phóng xạ, một số hóa chất (như thuốc trừ sâu hoặc chất diệt tinh trùng) hoặc nhiệt kéo dài.

Mẫu tinh dịch không đầy đủ. Điều này là phổ biến hơn nếu một mẫu được thu thập bằng các cách khác ngoài thủ dâm.

Đã không xuất tinh trong vài ngày. Điều này có thể ảnh hưởng đến lượng tinh dịch.

9. Điều cần biết thêm

Một mẫu tinh dịch được thu thập tại nhà phải được đưa đến phòng khám trong vòng 1 giờ. Giữ mẫu ra khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp. Và không cho phép nó bị lạnh hoặc nóng. Nếu đó là một ngày lạnh, mang hộp đựng mẫu tinh dịch. Điều này giúp giữ nó càng gần nhiệt độ cơ thể càng tốt. Không làm lạnh mẫu tinh dịch.

Nếu tinh trùng luôn được tìm thấy trong tinh dịch của một người đàn ông đã có thắt ống dẫn tinh, nó có nghĩa là phẫu thuật đã không thành công. Nếu điều này xảy ra, một hình thức kiểm soát sinh sản khác nên được sử dụng để tránh thai. Một số lượng nhỏ tinh trùng có thể có trong một mẫu tinh dịch được lấy ngay sau khi thắt ống dẫn tinh. Nhưng tinh trùng không nên có mặt trong các mẫu lấy muộn hơn.

Mẹ dùng thuốc diethylstilbestrol (DES) có nguy cơ đàn ông không thể làm cha (vô sinh).

Nhiều xét nghiệm có thể bao gồm đo nồng độ hormone, như:

Testosterone.

Hormon luteinizing (LH).

Hormon kích thích nang trứng (FSH).

Prolactin.

Xét nghiệm sinh sản khác có thể được khuyến nghị cho các vấn đề sinh sản. Điều này bao gồm sự xâm nhập của tinh trùng và sự hiện diện của kháng thể chống tinh trùng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Phân tích tinh dịch: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM