Theo dõi tim thai điện tử: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Theo dõi tim thai điện tử được thực hiện trong khi mang thai, chuyển dạ và sinh nở. Nó theo dõi nhịp tim của em bé (thai nhi). Nó cũng kiểm tra thời gian co bóp tử cung. Nhịp tim của em bé là một cách tốt để biết em bé đang hoạt động tốt hay có thể có một số vấn đề. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Theo dõi tim thai điện tử: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Theo dõi tim thai điện tử được thực hiện trong khi mang thai, chuyển dạ và sinh nở. Nó theo dõi nhịp tim của em bé (thai nhi). Nó cũng kiểm tra thời gian co bóp tử cung. Nhịp tim của em bé là một cách tốt để biết em bé đang hoạt động tốt hay có thể có một số vấn đề.

Hai loại theo dõi có thể được thực hiện: bên ngoài và bên trong.

Theo dõi bên ngoài

Có thể theo dõi bên ngoài vào những thời điểm khác nhau trong thai kỳ. Đôi khi nó được thực hiện trong khi chuyển dạ.

Theo dõi bên ngoài có thể được thực hiện bằng cách lắng nghe nhịp tim của bé bằng ống nghe đặc biệt. Thường xuyên hơn, nó được thực hiện bằng cách sử dụng cảm biến. Chúng được giữ tại chỗ với dây đai đàn hồi trên bụng. Một cảm biến sử dụng sóng siêu âm để theo dõi nhịp tim của bé. Các cảm biến khác đo thời gian các cơn co thắt kéo dài bao lâu. Các cảm biến được kết nối với một máy ghi lại các chi tiết. Nhịp tim của bé có thể được nghe như tiếng bíp hoặc được in ra trên biểu đồ. Tần suất có các cơn co thắt và thời gian chúng có thể được in trên biểu đồ.

Theo dõi bên ngoài được sử dụng cho kiểm tra không gắng sức. Thủ thuật này ghi lại nhịp tim của em bé trong khi em bé di chuyển và không di chuyển. Kiểm tra không gắng sức có thể được thực hiện với siêu âm thai nhi để kiểm tra lượng nước ối.

Theo dõi bên ngoài cũng được thực hiện cho kiểm tra gắng sức. Thủ thuật này ghi lại những thay đổi về nhịp tim của bé khi bị co thắt. Nó có thể được thực hiện để kiểm tra sức khỏe của em bé nếu em bé không di chuyển đủ trong kiểm tra không gắng sức. Nó có thể giúp dự đoán liệu em bé có thể xử lý gắng sức khi chuyển dạ và sinh con hay không.

Đôi khi theo dõi bên ngoài được thực hiện từ xa. Nó cho phép được kiểm tra mà không cần nối với máy. Tại một số bệnh viện, các cảm biến có thể gửi thông tin chi tiết về nhịp tim của em bé và các cơn co thắt đến một màn hình từ xa. Sử dụng màn hình từ xa cho phép đi lại tự do.

Theo dõi bên trong

Theo dõi bên trong được thực hiện trong quá trình chuyển dạ. Nó chỉ có thể được thực hiện sau khi cổ tử cung  đã giãn ra ít nhất 2 cm. Túi ối cũng đã bị vỡ. Sau khi nó được bắt đầu, nó được tiếp tục cho đến khi sinh.

Để theo dõi bên trong, một cảm biến được gắn vào đùi. Một dây điện cực từ cảm biến được đưa qua cổ tử cung vào tử cung. Điện cực sau đó được gắn vào da đầu của bé. Nhịp tim của bé có thể được nghe như tiếng bíp hoặc được in ra trên biểu đồ.

Một ống nhỏ đo các cơn co thắt có thể được đặt trong tử cung bên cạnh em bé. Thời gian của các cơn co thắt thường được in ra trên biểu đồ.

Theo dõi bên trong chính xác hơn theo dõi bên ngoài để theo dõi nhịp tim của em bé và các cơn co thắt.

2. Chỉ định theo dõi tim thai điện tử

Theo dõi tim thai ngoài

Loại thoe dõi này được thực hiện để:

Theo dõi nhịp tim của em bé.

Đo tần suất có các cơn co thắt và thời gian chúng kéo dài.

Tìm hiểu nếu đang có chuyển dạ sinh non.

Kiểm tra sức khỏe của em bé nếu bác sĩ nghĩ rằng có thể có vấn đề. Theo dõi tim thai bên ngoài sẽ được thực hiện trong kiểm tra không gắng sức để kiểm tra nhịp tim của em bé trong khi nghỉ ngơi và trong khi di chuyển. Nếu em bé không di chuyển trong kiểm tra này, sẽ cần nhiều thủ thuật hơn.

Kiểm tra nhau thai để chắc chắn rằng nó đang cung cấp cho em bé đủ oxy. Nếu kiểm tra gắng sức cho thấy em bé không nhận đủ oxy, bác sĩ có thể quyết định cách an toàn nhất để cung cấp. Nếu xét nghiệm cho thấy em bé có thể gặp nguy hiểm, bác sĩ có thể đề nghị bắt đầu gây ra chuyển dạ sớm. Hoặc bác sĩ có thể nói chuyện về sinh mổ.

Kiểm tra sức khỏe của em bé nếu em bé không phát triển bình thường. Điều này được gọi là chậm phát triển của thai nhi. Theo dõi cũng có thể được thực hiện nếu bị tiểu đường hoặc huyết áp cao hoặc nếu đang mang thai trên 41 tuần.

Theo dõi tim thai trong

Loại theo dõi này được thực hiện để:

Tìm hiểu xem sự gắng sức của chuyển dạ có gây nguy hiểm cho sức khỏe của em bé không.

Đo chiều dài của cơn co thắt chuyển dạ.

3. Chuẩn bị theo dõi tim thai điện tử

Có thể được yêu cầu ăn một bữa ăn ngay trước khi có thủ thuật không gắng sức. Khi tiêu hóa thức ăn, nó thường khiến bé di chuyển nhiều hơn.

Nếu hút thuốc, sẽ được yêu cầu ngừng hút thuốc trong 2 giờ trước khi theo dõi bên ngoài. Hút thuốc khiến bé ít vận động.

4. Thực hiện theo dõi tim thai điện tử

Theo dõi bên ngoài có thể được thực hiện bất cứ lúc nào sau 20 tuần mang thai. Theo dõi bên trong chỉ được sử dụng khi chuyển dạ và túi ối bị vỡ. Nếu cần thiết và túi ối chưa bị vỡ, bác sĩ có thể phá vỡ túi ối để bắt đầu thủ thuật.

Đôi khi cả hai loại theo dõi sẽ được thực hiện cùng một lúc. Nhịp tim của em bé có thể được kiểm tra bằng cảm biến bên trong và các cơn co thắt có thể được kiểm tra bằng cảm biến bên ngoài.

Theo dõi bên ngoài

Để theo dõi bên ngoài, có thể nằm ngửa hoặc bên trái. Hai đai có cảm biến kèm theo sẽ được đặt xung quanh bụng. Gel có thể được áp để cung cấp liên lạc tốt giữa các cảm biến nhịp tim và làn da. Các cảm biến được gắn với dây vào một thiết bị ghi. Thiết bị này có thể hiển thị hoặc in ra một bản ghi nhịp tim của em bé và thời gian co bóp. Vị trí của máy đo nhịp tim có thể được thay đổi ngay và sau đó khi em bé di chuyển.

Đối với thủ thuật không gắng sức, có thể được yêu cầu nhấn một nút trên máy mỗi khi em bé di chuyển hoặc bị co thắt. Nhịp tim của em bé được ghi lại. Sau đó, nó được so sánh với hồ sơ chuyển động hoặc các cơn co thắt. Thủ thuật này thường kéo dài khoảng 30 phút.

Theo dõi bên trong

Để theo dõi bên trong, thường sẽ nằm ngửa hoặc bên trái. Một sợi dây điện cực sẽ được đưa qua cổ tử cung và gắn vào da đầu của bé. Một ống nhỏ cũng được đặt vào tử cung. Các ống kết nối với một thiết bị theo dõi các cơn co thắt.

Một đai được đặt xung quanh chân trên để giữ màn hình đúng vị trí. Điện cực và ống được gắn với dây vào thiết bị ghi. Nó có thể hiển thị hoặc in ra một bản ghi nhịp tim của em bé và thời gian co bóp.

5. Cảm thấy khi theo dõi tim thai điện tử

Nằm ngửa (hoặc bên) có thể không thoải mái nếu bị co thắt. Các đai giữ màn hình tại chỗ có thể cảm thấy chặt.

Có thể thay đổi vị trí hoặc di chuyển nhiều hơn trong quá trình theo dõi bên trong so với theo dõi bên ngoài.

Có thể có một số khó chịu khi thiết bị bên trong được đưa vào tử cung.

6. Rủi ro của theo dõi tim thai điện tử

Theo dõi thai nhi điện tử có thể được liên kết với sự gia tăng trong sinh mổ. Nó cũng có thể được liên kết với việc sử dụng chân không hoặc kẹp trong khi sinh.

Có một chút nguy cơ nhiễm trùng cho em bé khi thực hiện theo dõi bên trong.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Theo dõi tim thai điện tử được thực hiện trong khi mang thai, chuyển dạ và sinh nở. Nó theo dõi nhịp tim của em bé (thai nhi). Nó cũng kiểm tra thời gian co bóp tử cung. Kết quả thường sẵn sàng ngay lập tức.

Bình thường

Nhịp tim của bé là 110 đến 160 nhịp mỗi phút.

Nhịp tim của em bé tăng lên khi bé di chuyển và khi tử cung co bóp.

Nhịp tim của em bé giảm trong cơn co thắt nhưng nhanh chóng trở lại bình thường sau khi cơn co thắt kết thúc.

Tử cung co bóp khi chuyển dạ rất mạnh và đều đặn.

Bất thường

Nhịp tim của em bé dưới 110 nhịp mỗi phút.

Nhịp tim của bé hơn 160 nhịp mỗi phút.

Trong bài kiểm tra không gắng sức, nhịp tim của em bé không tăng 15 nhịp mỗi phút hoặc giảm xuống dưới mức cơ bản sau khi bé di chuyển.

Tử cung co bóp yếu hoặc không đều trong quá trình chuyển dạ.

Theo dõi thai nhi không thể tìm thấy mọi loại vấn đề, chẳng hạn như dị tật bẩm sinh. Kết quả bình thường không đảm bảo rằng em bé khỏe mạnh.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến theo dõi tim thai điện tử

Có thể không thể làm thủ thuật hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Hút thuốc lá hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá khác.

Uống hoặc ăn một lượng lớn caffeine. (ví dụ, uống một vài tách cà phê đặc).

Có tiếng ồn thêm như nhịp tim hoặc dạ dày.

Em bé đang ngủ trong kiểm tra không gắng sức.

Có vấn đề với cách đặt một thiết bị theo dõi bên ngoài. Điều này có thể xảy ra nếu:

Em bé di chuyển rất nhiều trong quá trình kiểm tra.

Đang mang thai nhiều hơn một em bé.

Em bé cân nặng cao.

9. Điều cần biết thêm

Không phải ai cũng cảm thấy như vậy về việc theo dõi thai nhi.

Một số bà mẹ nghĩ rằng nó không cần thiết và nó cản trở quá trình sinh nở tự nhiên.

Các bà mẹ khác nghĩ rằng nó được làm dịu. Điều này có thể đúng nếu họ gặp vấn đề với việc mang thai sớm hơn.

Theo dõi trong suốt quá trình chuyển dạ (liên tục) có nhiều khả năng hữu ích cho các trường hợp mang thai có nguy cơ cao. Đối với các thai kỳ có nguy cơ thấp, việc theo dõi theo thời gian trong quá trình chuyển dạ (không liên tục) cũng tốt.

Nếu em bé dường như có vấn đề, một mẫu máu có thể được lấy từ một mạch máu nhỏ (mao mạch) ở da đầu. Mẫu máu có thể giúp bác sĩ xem liệu em bé có nhận đủ oxy hay không.

Em bé có thể di chuyển nhiều hơn nếu uống nước trái cây hoặc ăn trước khi thủ thuật không gắng sức. Điều này có thể làm cho kết quả kiểm tra hữu ích hơn.

Đôi khi các phương pháp khác được sử dụng để gây ra thay đổi nhịp tim của em bé.

Theo dõi tim thai bên ngoài được sử dụng trong các thủ thuật khác về sức khỏe của em bé. Các ví dụ bao gồm một bài kiểm tra không gắng sức, kiểm tra gắng sức co thắt và một hồ sơ sinh lý.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Theo dõi tim thai điện tử: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM