Khám tai tại nhà: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Kiểm tra tai tại nhà có thể giúp phát hiện nhiều vấn đề về tai, chẳng hạn như nhiễm trùng tai, ráy tai quá mức hoặc một vật trong ống tai. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Khám tai tại nhà: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Khám tai tại nhà là kiểm tra trực quan ống tai và màng nhĩ bằng dụng cụ gọi là ống soi tai. Kính soi tai là một dụng cụ cầm tay có ánh sáng, ống kính phóng đại và mảnh quan sát hình phễu với đầu hẹp, nhọn gọi là mỏ vịt.

Kiểm tra tai tại nhà có thể giúp phát hiện nhiều vấn đề về tai, chẳng hạn như nhiễm trùng tai, ráy tai quá mức hoặc một vật trong ống tai.

Sau khi được hướng dẫn từ bác sĩ, kiểm tra tai tại nhà có thể hữu ích cho cha mẹ của trẻ nhỏ thường xuyên bị nhiễm trùng tai và đau tai. Đôi khi một đứa trẻ có thể bị nhiễm trùng tai, trong đó triệu chứng bên ngoài duy nhất có thể là quấy khóc, sốt hoặc giật mạnh tai. Khám tai tại nhà có thể giúp tiết lộ nguyên nhân của các triệu chứng này. Nhưng có thể khó học cách sử dụng ống soi tai, và một số ống soi tai có chất lượng kém. Đi kiểm tra với bác sĩ thường là cần thiết.

2. Chỉ định khám tai tại nhà

Kiểm tra tai tại nhà có thể được thực hiện để:

Tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm trùng khi một người bị đau tai hoặc khi một đứa trẻ có các triệu chứng mơ hồ.

Kiểm tra một vật lạ trong tai, chẳng hạn như côn trùng hoặc hạt đậu.

Kiểm tra sự tích tụ ráy tai khi phàn nàn về mất thính lực hoặc bị đầy hoặc áp lực trong tai.

3. Chuẩn bị khám tai tại nhà

Không cần chuẩn bị đặc biệt trước khi kiểm tra này. Luôn nhớ làm sạch mỏ vịt trong nước nóng, xà phòng trước khi sử dụng.

4. Thực hiện khám tai tại nhà

Nếu định khám cho trẻ nhỏ, hãy để trẻ nằm nghiêng đầu sang một bên hoặc để trẻ ngồi trên đùi người lớn và tựa đầu lên ngực của người lớn. Trẻ lớn hơn hoặc người lớn có thể ngồi nghiêng đầu một chút về phía vai đối diện. Ngồi là vị trí tốt nhất để xác định viêm tai giữa có tràn dịch (dịch sau màng nhĩ).

Chọn phần quan sát lớn nhất sẽ dễ dàng nằm gọn trong ống tai và gắn nó vào ống soi tai.

Nếu người đó chỉ gặp vấn đề với một tai, việc kiểm tra tai kia trước có thể giúp dễ dàng xác định điểm khác biệt của tai bị ảnh hưởng.

Khi kiểm tra tai của trẻ lớn hơn 12 tháng hoặc người lớn, hãy cầm ống soi tai bằng một tay và dùng tay không để kéo nhẹ tai ngoài lên và ra sau. Điều này làm thẳng ống tai và cải thiện hình ảnh. Ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, nhẹ nhàng kéo tai ngoài xuống và ra sau.

Sau đó, từ từ chèn đầu nhọn của mảnh quan sát vào ống tai trong khi nhìn vào ống soi tai. Hai bên ống tai có thể khá nhạy cảm, vì vậy hãy cố gắng không gây áp lực lên ống tai. Nó có thể giúp giữ bàn tay trên khuôn mặt của người đó để bàn tay di chuyển cùng với đầu của họ trong trường hợp họ di chuyển.

Đừng di chuyển ống soi về phía trước mà không nhìn vào nó. Hãy chắc chắn rằng có thể nhìn thấy con đường xuyên qua ống tai. Không cần phải nhét phần nhìn rất xa vào tai, ánh sáng mở rộng ra ngoài đầu xem.

Xoay đầu của mảnh quan sát một chút về phía mũi của người đó để theo góc bình thường của kênh. Trong khi nhìn qua ống soi tai, di chuyển nhẹ nhàng ở các góc khác nhau để có thể nhìn thấy các thành ống và màng nhĩ. Dừng lại khi có bất kỳ dấu hiệu đau tăng.

Yêu cầu bác sĩ xác nhận đạt kỹ thuật này. Sau đó thực hành trên một số người trưởng thành khỏe mạnh, sẵn sàng để có thể tìm hiểu ống tai và màng nhĩ bình thường trông như thế nào. Đừng nản lòng nếu không thể thấy màng nhĩ lúc đầu, nó cần một số kinh nghiệm và thực hành.

5. Cảm thấy khi khám tai tại nhà

Kiểm tra tai khỏe mạnh bằng cách sử dụng ống soi tai thường không đau nhưng có thể gây ra một số khó chịu nhẹ nếu người được kiểm tra bị nhiễm trùng tai.

6. Rủi ro của khám tai tại nhà

Đầu nhọn của ống soi tai có thể gây kích ứng niêm mạc ống tai. Hãy chắc chắn rằng chèn ống soi từ từ và cẩn thận. Nếu cạo lớp màng tai, nó hiếm khi gây chảy máu hoặc nhiễm trùng, nhưng phải cẩn thận để tránh đau hoặc chấn thương.

Ống soi tai có thể đẩy một vật thể đến gần màng nhĩ. Nếu nghi ngờ có một vật ở tai, đừng di chuyển ống soi về phía trước một khi nhìn thấy vật đó. Đừng cố gắng loại bỏ đối tượng mà hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Có một chút nguy cơ làm hỏng màng nhĩ nếu ống soi tai được đưa quá xa vào ống tai. Không di chuyển ống soi về phía trước nếu cảm thấy có gì đó đang chặn nó.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Khám tai tại nhà là kiểm tra trực quan ống tai và màng nhĩ bằng dụng cụ gọi là ống soi tai.

Ống tai

Bình thường: Các đoạn ống tai khác nhau về kích thước, hình dạng và màu sắc. Ống tai có màu da và chứa những sợi lông nhỏ và thường có một ít ráy tai màu nâu vàng hoặc nâu đỏ.

Bất thường: Ngọ nguậy hoặc kéo vào tai ngoài gây đau. Ống tai có màu đỏ, mềm, sưng hoặc đầy mủ.

Màng nhĩ

Bình thường: Màng nhĩ có màu trắng ngọc trai hoặc xám nhạt, và có thể nhìn xuyên qua nó. Có thể thấy xương nhỏ của tai giữa đẩy vào màng nhĩ. Thấy một hình nón ánh sáng, được gọi là "phản xạ ánh sáng", phản chiếu khỏi bề mặt màng nhĩ. Hình nón ánh sáng này ở vị trí 5 giờ ở tai phải và ở vị trí 7 giờ ở tai trái.

Bất thường: Phản xạ ánh sáng trên màng nhĩ bị mờ hoặc không co. Màng nhĩ có màu đỏ và phình ra. Thường có thể thấy chất lỏng màu hổ phách hoặc bong bóng phía sau màng nhĩ. Có thể thấy một lỗ trên màng nhĩ (thủng). Có thể thấy những vết sẹo màu trắng trên bề mặt màng nhĩ. Nếu đã đặt một ống vào tai trẻ, cũng có thể thấy ống nhỏ, thường có màu xanh hoặc xanh lục. Màng nhĩ bị chặn bởi ráy tai hoặc một vật thể, chẳng hạn như hạt đậu hoặc hạt khác.

Nếu thấy ống bị viêm, mủ, màng nhĩ đỏ, chất dịch phía sau màng nhĩ, một lỗ trong màng nhĩ hoặc một vật lạ trong tai, hãy gọi cho bác sĩ.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến khám tai tại nhà

Lý do tại sao kết quả của kiểm tra có thể không hữu ích bao gồm:

Nằm xuống trong khi tai đang được kiểm tra. Điều này có thể làm cho khó phát hiện sự hiện diện của nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa) hoặc chất dịch phía sau màng nhĩ (viêm tai giữa có tràn dịch).

Khóc. Một đứa trẻ nhỏ buồn bã hoặc khóc có thể có màng nhĩ đỏ. Rất dễ nhầm lẫn giữa vết đỏ này với nhiễm trùng tai.

9. Điều cần biết thêm

Một số ống soi tai tại nhà sử dụng sóng âm bật ra khỏi màng nhĩ để phát hiện viêm tai giữa có tràn dịch (dịch trong tai giữa).

Ráy tai (cerum) là một chất tiết bình thường của ống tai để bảo vệ. Ráy tai thường tự chảy ra và làm sạch bên ngoài tai là tất cả những gì cần thiết. Không bao giờ làm sạch ống tai bằng tăm bông, kẹp tóc, kẹp giấy hoặc móng tay, có thể làm hỏng ống hoặc màng nhĩ và có thể đẩy sáp ra xa hơn vào ống tai.

Bất kể những gì nhìn thấy bằng ống soi tai, hãy gọi bác sĩ nếu có:

Đau tai nghiêm trọng, đặc biệt là nếu bị sốt.

Mất thính lực đột ngột.

Chóng mặt.

Không có khả năng di chuyển các cơ ở một bên của khuôn mặt (liệt dây thần kinh mặt).

Tiếng chuông dai dẳng ở một hoặc cả hai tai.

Thoát dịch từ một hoặc cả hai tai.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khám tai tại nhà: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM