Siêu âm

Kiểm tra siêu âm, còn được gọi là siêu âm hoặc siêu âm chẩn đoán y tế, là một phương pháp chụp ảnh sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra hình ảnh chính xác của cấu trúc trong cơ thể. Để hiểu rõ hơn về siêu âm, mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

Siêu âm

1. Định nghĩa

Kiểm tra siêu âm, còn được gọi là siêu âm hoặc siêu âm chẩn đoán y tế, là một phương pháp chụp ảnh sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra hình ảnh chính xác của cấu trúc trong cơ thể. Các hình ảnh được sản xuất trong một cuộc kiểm tra siêu âm thường xuyên cung cấp thông tin có giá trị trong chẩn đoán và điều trị nhiều loại bệnh và điều kiện.

Hầu hết các kiểm tra siêu âm được thực hiện bằng cách sử dụng một thiết bị sonar bên ngoài của cơ thể, mặc dù một số kiểm tra siêu âm liên quan đến việc đặt một thiết bị bên trong cơ thể.

Mặc dù sử dụng có giá trị của nó, siêu âm không thể cung cấp hình ảnh của tất cả các lĩnh vực của cơ thể. Tuy nhiên, có một số lựa chọn thay thế hình ảnh khác.

2. Tại sao nó được thực hiện

Có thể cần phải trải qua siêu âm cho một loạt các lý do. Siêu âm có thể được sử dụng, trong số những thứ khác, để:

Đánh giá một bào thai.

Chẩn đoán bệnh túi mật.

Đánh giá dòng chảy trong mạch máu.

Hướng dẫn sinh thiết kim.

Hướng dẫn sinh thiết và điều trị khối u.

Kiểm tra tuyến giáp.

Nghiên cứu trái tim.

Chẩn đoán một số hình thức nhiễm trùng.

Chẩn đoán một số hình thức của bệnh ung thư.

Tiết lộ những bất thường trong bìu tinh hoàn và tuyến tiền liệt.

Đánh giá bất thường của các cơ bắp và dây chằng.

3. Chuẩn bị

Làm thế nào chuẩn bị cho siêu âm phụ thuộc vào diện tích cơ thể cần đánh giá:

Một số bài kiểm tra siêu âm không cần chuẩn bị.

Những người khác yêu cầu phải từ bỏ thực phẩm và chất lỏng cho đến sáu giờ trước khi siêu âm.

Vẫn còn những người khác yêu cầu rằng không đi tiểu trước khi để đảm bảo rằng bàng quang sẽ được đầy đủ, cho phép hình dung tốt hơn của tử cung, buồng trứng hoặc tuyến tiền liệt.

Khi lên kế hoạch siêu âm, hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

4. Những gì có thể mong đợi

Trong siêu âm, thường nằm trên bàn khám. Một lượng nhỏ gel được áp cho làn da. Loại gel này giúp loại bỏ sự hình thành của các túi khí giữa siêu âm và cơ thể. Một kỹ thuật viên được đào tạo trong hình ảnh siêu âm (sonographer) ấn vào một thiết bị nhỏ cầm tay (bộ chuyển đổi), về kích thước của một thanh xà phòng, chống lại làn da trên khu vực của cơ thể được kiểm tra, di chuyển từ vùng này sang vùng khác là cần thiết.

Dựa trên nguyên tắc giống như sóng siêu âm, một công nghệ được sử dụng để phát hiện các đối tượng dưới nước, bộ chuyển đổi tạo ra và nhận được sóng âm thanh tần số cao không thể nghe được bằng tai người.

Như sonographer đặt đầu dò trên da, tinh thể bên trong đầu dò phát ra các xung của sóng âm thanh đi vào cơ thể. Mô, xương và dịch cơ thể phản ánh các sóng âm thanh và trả lại chúng trở lại đầu dò. Đầu dò sau đó gửi thông tin này để một máy tính, các hình ảnh chi tiết dựa trên các mẫu được tạo ra bởi các sóng âm thanh.

Mặc dù phần lớn của các kỳ thi siêu âm được thực hiện với một bộ chuyển đổi trên da, một số siêu âm được thực hiện bên trong cơ thể (xâm lấn siêu âm). Đối với các kỳ thi, đầu dò được gắn đưa vào đường mở tự nhiên trong cơ thể.

Ví dụ về các kỳ thi bao gồm:

Transesophageal tim. Đầu dò được đưa vào thực quản để có được hình ảnh trung tâm gần đó. Kỳ thi này thường được thực hiện cùng với thuốc an thần.

Transrectal siêu âm. Bộ chuyển đổi chuyên ngành được đưa vào trực tràng của một người đàn ông để xem tuyến tiền liệt.

Transvaginal siêu âm. Bộ chuyển đổi chuyên ngành được đưa vào âm đạo của người phụ nữ để xem tử cung và buồng trứng.

Siêu âm là một thủ tục không đau. Tuy nhiên, có thể gặp một số khó chịu như sonographer dẫn đầu dò trên cơ thể, đặc biệt là nếu đang yêu cầu phải có một bàng quang đầy đủ. Một cuộc khám siêu âm thông thường mất từ ​​30 phút đến một giờ.

5. Kết quả

Khi kỳ thi là hoàn tất, sonographer và 1 bác sĩ quang tuyến thường xem các hình ảnh siêu âm trên phim hoặc trên một màn hình máy tính. Chẩn đoán hình ảnh phân tích hình ảnh và gửi báo cáo những phát hiện với bác sĩ.

Nếu siêu âm cho một tình trạng y tế khẩn cấp, bác sĩ sẽ nhận được kết quả ngay lập tức. Nếu không, cần phải có kết quả trong vòng một vài ngày.

​Trên đây là một số thông tin liên quan đến Siêu âm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và chẩn đoán !

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM