Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng kiểm tra xem tinh trùng có thể di chuyển qua chất nhầy cổ tử cung và ống dẫn trứng để kết hợp với (thụ tinh) một quả trứng. Xét nghiệm này thường được thực hiện khi một cặp vợ chồng gặp khó khăn khi mang thai (vô sinh). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng kiểm tra xem tinh trùng có thể di chuyển qua chất nhầy cổ tử cung và ống dẫn trứng để kết hợp với (thụ tinh) một quả trứng. Xét nghiệm này thường được thực hiện khi một cặp vợ chồng gặp khó khăn khi mang thai (vô sinh).

Có các xét nghiệm thâm nhập tinh trùng khác nhau.

Tinh trùng xâm nhập chất nhầy. Xét nghiệm này kiểm tra xem tinh trùng của một người đàn ông có thể di chuyển qua chất nhầy cổ tử cung hay không. Xét nghiệm này không được thực hiện rất thường xuyên vì có những xét nghiệm sinh sản khác cung cấp thêm thông tin về vấn đề sinh sản.

Tinh trùng thâm nhập trứng. Xét nghiệm này kiểm tra xem tinh trùng của một người đàn ông có thể thâm nhập vào một quả trứng (đây còn được gọi là xét nghiệm noãn không có hamster zona hoặc xét nghiệm hamster). Tinh trùng được trộn với trứng hamster trong phòng xét nghiệm. Số lượng tinh trùng xâm nhập vào trứng được đo. Xét nghiệm này được thực hiện thường xuyên nhất tại các trung tâm sinh sản đặc biệt làm thụ tinh trong ống nghiệm.

2. Chỉ định xét nghiệm thâm nhập tinh trùng

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng có thể được thực hiện:

Khi các xét nghiệm khác không tìm thấy nguyên nhân gây vô sinh.

Để xem tinh trùng hoạt động thế nào khi xét nghiệm phân tích tinh dịch đã cho thấy một số vấn đề. Vấn đề có thể bao gồm tinh trùng di chuyển chậm hoặc nhìn bất thường.

Để kiểm tra tinh trùng trước khi làm thụ tinh trong ống nghiệm.

3. Chuẩn bị xét nghiệm thâm nhập tinh trùng

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thức thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Tinh trùng thâm nhập chất nhày

Đối với phụ nữ, xét nghiệm này phải được thực hiện trong thời gian rụng trứng. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm tra mức độ hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu. Khi kiểm tra mức LH, hãy làm xét nghiệm nước tiểu vào giữa đến sáng muộn. Không uống bất kỳ chất dịch nào vào buổi sáng cho đến khi thực hiện xét nghiệm. Nếu xét nghiệm cho thấy đang rụng trứng, hãy gọi bác sĩ đến khám vào ngày hôm sau.

Đối với nam giới, mẫu tinh dịch được thu thập sau khi lấy mẫu chất nhầy cổ tử cung. Không nên giải phóng tinh trùng (xuất tinh) trong 2 ngày trước khi xét nghiệm. Điều quan trọng là không lâu hơn 5 ngày trước khi thử mà không xuất tinh.

Tinh trùng thâm nhập trứng

Tinh trùng thâm nhập trứng chỉ yêu cầu lấy mẫu tinh dịch.

Đối với nam giới, điều quan trọng là không giải phóng tinh trùng (xuất tinh) trong 2 ngày trước khi xét nghiệm. Nhưng không lâu hơn 5 ngày trước khi xét nghiệm mà không xuất tinh.

4. Thực hiện xét nghiệm thâm nhập tinh trùng

Tinh trùng thâm nhập chất nhầy

Đối với xét nghiệm tinh trùng thâm nhập chất nhầy, các mẫu chất nhầy cổ tử cung của người phụ nữ và tinh dịch của người đàn ông sẽ được thu thập. Trong phòng xét nghiệm, tinh dịch được thêm vào chất nhầy trong một ống. Sau 90 phút, khoảng cách tinh trùng đã di chuyển được đo.

Đối với người phụ nữ: một mẫu chất nhầy cổ tử cung được thu thập từ người phụ nữ trong khi kiểm tra vùng chậu.

Đối với người đàn ông: một mẫu tinh dịch được thu thập bằng thủ dâm. Đầu tiên, nên đi tiểu và sau đó rửa tay và dương vật trước khi lấy tinh dịch vào cốc vô trùng. Không sử dụng chất bôi trơn hoặc bao cao su khi lấy mẫu. Nếu thu thập mẫu tinh dịch tại nhà, hãy chắc chắn đưa nó đến phòng xét nghiệm hoặc phòng khám trong vòng 1 giờ. Giữ mẫu ở nhiệt độ cơ thể và ngoài ánh sáng mặt trời trực tiếp. Không thu thập mẫu bằng cách quan hệ tình dục và sau đó rút khi xuất tinh, vì dịch âm đạo có thể được trộn với tinh trùng.

Tinh trùng thâm nhập trứng (SPA)

Đối với tinh trùng thâm nhập trứng, một mẫu tinh dịch được thu thập. Tinh trùng được trộn với trứng hamster trong phòng xét nghiệm. Số lượng tinh trùng có thể xâm nhập vào trứng được đo.

Đối với người đàn ông: một mẫu tinh dịch được thu thập bằng thủ dâm. Đầu tiên, nên đi tiểu và sau đó rửa tay và dương vật trước khi lấy tinh dịch vào cốc vô trùng. Không sử dụng chất bôi trơn hoặc bao cao su khi lấy mẫu. Nếu thu thập mẫu tinh dịch tại nhà, hãy chắc chắn đưa nó đến phòng xét nghiệm hoặc phòng khám trong vòng 1 giờ. Giữ mẫu ở nhiệt độ cơ thể và ngoài ánh sáng mặt trời trực tiếp. Không thu thập mẫu bằng cách quan hệ tình dục và sau đó rút khi xuất tinh, vì dịch âm đạo có thể được trộn với tinh trùng.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm thâm nhập tinh trùng

Mẫu chất nhầy cổ tử cung

Đối với người phụ nữ: có thể cảm thấy một chút áp lực hoặc đau nhẹ khi mỏ vịt được đưa vào âm đạo. Mỏ vịt bằng nhựa hoặc kim loại trải rộng thành âm đạo. Điều này cho phép bác sĩ nhìn vào bên trong âm đạo và cổ tử cung. Mỏ vịt có thể được làm ấm bằng nước hoặc bôi trơn bằng chất bôi trơn (như KY Jelly). Cố gắng thư giãn chân và hông càng nhiều càng tốt.

Mẫu tinh dịch

Đối với người đàn ông: thu thập một mẫu tinh dịch không gây ra bất kỳ khó chịu. Nhưng có thể cảm thấy xấu hổ về phương pháp được sử dụng để thu thập nó. Nếu thủ dâm là trái với niềm tin tôn giáo, hãy nói chuyện với bác sĩ.

6. Rủi ro của xét nghiệm thâm nhập tinh trùng

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề từ việc lấy mẫu dịch âm đạo hoặc lấy mẫu tinh dịch.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng kiểm tra xem tinh trùng của người đàn ông có thể di chuyển qua chất nhầy cổ tử cung và ống dẫn trứng để kết hợp với (thụ tinh) một quả trứng.

Tinh trùng thâm nhập trứng

Xét nghiệm kiểm soát có thể xem liệu chất nhầy cổ tử cung đang ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng. Xét nghiệm này sử dụng tinh trùng của người hiến tặng và tinh trùng của đối tác nam. Cả hai mẫu tinh trùng được thêm vào một mẫu chất nhầy cổ tử cung của người phụ nữ. Chất nhầy cổ tử cung của người hiến cũng có thể được sử dụng với chất nhầy cổ tử cung của người phụ nữ.

Có thể có một vấn đề với tinh trùng của đối tác nếu:

Tinh trùng của người hiến tặng thâm nhập vào chất nhầy, nhưng tinh trùng của đối tác thì không.

Tinh trùng của đối tác không xâm nhập vào chất nhầy cổ tử cung của người phụ nữ hoặc người hiến tặng.

Có thể có vấn đề với chất nhầy của người phụ nữ nếu cả tinh trùng của người bạn đời và người hiến không xâm nhập vào chất nhầy cổ tử cung.

Bình thường: Tinh trùng xâm nhập vào chất nhầy cổ tử cung và di chuyển qua nó dễ dàng.

Bất thường: Tinh trùng không thể xâm nhập vào chất nhầy cổ tử cung, hoặc chúng đóng cục lại với nhau trong chất nhầy. Đóng cục có thể có nghĩa là người phụ nữ hoặc người đàn ông đã hình thành kháng thể chống lại tinh trùng. Nếu các kháng thể tinh trùng là từ cơ thể của người đàn ông, cũng có thể được nhìn thấy trong phân tích tinh dịch của anh ta.

Tinh trùng thâm nhập trứng (SPA)

Kết quả dựa trên số lượng tinh trùng có thể xâm nhập vào trứng. Điều này có thể thay đổi từ phòng xét nghiệm để phòng xét nghiệm khác. Nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu nếu kết quả là bình thường.

Bình thường: Tinh trùng xâm nhập vào trứng hamster.

Bất thường: Tinh trùng không thể xâm nhập vào trứng hamster.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm thâm nhập tinh trùng

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Các mẫu tinh dịch đã không được thu thập đúng cách.

Xét nghiệm được thực hiện tại thời điểm người phụ nữ không rụng trứng.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng có thể được thực hiện trước khi thụ tinh trong ống nghiệm.

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng bình thường và phân tích tinh dịch bình thường có nghĩa là tinh trùng có chất lượng tốt để thụ tinh trong ống nghiệm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM