Đo áp lực bàng quang: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Đo áp lực bàng quang là một thủ thuật đo áp lực bên trong bàng quang để xem bàng quang hoạt động như thế nào. Đo áp lực bàng quang được thực hiện khi một vấn đề về cơ hoặc thần kinh có thể gây ra vấn đề với việc bàng quang giữ hoặc giải phóng nước tiểu. Dưới đây là thông tin chi tiết về phương pháp này, mời các bạn tham khảo!

Đo áp lực bàng quang: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Đo áp lực bàng quang là một thủ thuật đo áp lực bên trong bàng quang để xem bàng quang hoạt động như thế nào. Đo áp lực bàng quang được thực hiện khi một vấn đề về cơ hoặc thần kinh có thể gây ra vấn đề với việc bàng quang giữ hoặc giải phóng nước tiểu.

Đi tiểu là một quá trình phức tạp. Khi bàng quang đầy, các dây thần kinh trong thành bàng quang sẽ gửi một thông điệp đến tủy sống và não rằng cần đi tiểu. Đáp lại, tủy sống gửi tín hiệu cho bàng quang co lại (làm mất phản xạ). Khi cầm nước tiểu, não sẽ ghi đè lên phản xạ này. Khi cho phép phản xạ xảy ra, đi tiểu xảy ra. Một vấn đề ảnh hưởng đến con đường thần kinh này hoặc các cơ của thành bàng quang có thể gây ra rối loạn chức năng bàng quang.

Trong quá trình đo áp lực bàng quang, bàng quang chứa đầy nước để đo khả năng giữ và đẩy nước ra. Thuốc cũng có thể được chỉ định để xem liệu bàng quang co lại hay thư giãn bình thường để đáp ứng với thuốc. Một ống thông có thể được đặt trong trực tràng để đo áp lực khi bàng quang đầy. Một miếng đệm nhỏ hoặc kim có thể được đặt gần hậu môn để đo chức năng cơ ở khu vực này.

2. Chỉ định đo áp lực bàng quang

Đo áp lực bàng quang được thực hiện để:

Tìm nguyên nhân của các vấn đề với bàng quang hoặc cơ giữ nước tiểu trong bàng quang (cơ thắt bàng quang). Các vấn đề ở một hoặc cả hai khu vực này có thể gây rỉ nước tiểu không kiểm soát được, cảm giác cấp bách là phải đi tiểu hoặc dòng nước tiểu yếu.

Đo lượng nước tiểu bàng quang có thể lưu trữ và lượng nước tiểu còn lại trong bàng quang sau khi cảm thấy đã hoàn toàn làm sạch nó (khối lượng còn lại).

Giúp và bác sĩ đưa ra quyết định về cách điều trị các triệu chứng tiết niệu.

Xem bàng quang hoạt động như thế nào ở những người mắc bệnh thần kinh tiến triển, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng .

3. Chuẩn bị đo áp lực bàng quang

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào. Một số loại thuốc và thảo dược bổ sung có thể ảnh hưởng đến chức năng bàng quang.

Đang hoặc có thể mang thai.

Có các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu, chẳng hạn như đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu có mùi hôi hoặc có mây đục, hoặc muốn đi tiểu thường xuyên hơn bình thường.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu đo áp lực bàng quang, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện đo áp lực bàng quang

Đo áp lực bàng quang được thực hiện tại phòng khám tiết niệu của bác sĩ hoặc bệnh viện bởi bác sĩ tiết niệu, bác sĩ phụ khoa hoặc chuyên gia y tế được đào tạo khác.

Sẽ cần phải cởi hầu hết quần áo dưới thắt lưng. Sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình kiểm tra.

Khi bắt đầu đo áp lực bàng quang, sẽ được yêu cầu đi tiểu được kết nối với một máy gọi là uroflowmeter. Máy này đo lượng nước tiểu đi qua và mất bao lâu. Thời gian và nỗ lực cần thiết để bắt đầu dòng nước tiểu, số lần bắt đầu và ngừng dòng nước tiểu, và sự hiện diện của việc rê ở gần cuối của việc đi tiểu cũng được ghi lại.

Tiếp theo, sẽ được yêu cầu nằm ngửa trên bàn kiểm tra. Sau khi niệu đạo được làm sạch triệt để, một ống catheter được nhẹ nhàng chèn và từ từ di chuyển vào bàng quang. Bất kỳ nước tiểu còn lại trong bàng quang (thể tích còn lại) sẽ được dẫn lưu và đo.

Tiếp theo, một ống thông được sử dụng để làm đầy bàng quang bằng nước vô trùng, ở nhiệt độ phòng. Ống thông cũng được gắn vào một thiết bị gọi là cystometer, đo mức độ bàng quang có thể giữ và áp lực trong bàng quang. Sẽ được yêu cầu thông báo bất kỳ cảm giác nào như ấm, đầy bàng quang hoặc muốn đi tiểu. Quá trình có thể được lặp lại. Một vật liệu tương phản có thể được sử dụng nếu chụp X-quang trong quá trình đo áp lực bàng quang.

Một ống thông khác có thể được đặt trong trực tràng để đo áp lực trong bụng khi bàng quang đầy. Một miếng đệm nhỏ hoặc kim có thể được đặt gần hậu môn để đo chức năng cơ ở khu vực này.

Mỗi khi bàng quang được lấp đầy, sẽ được yêu cầu thông báo khi lần đầu tiên cảm thấy muốn đi tiểu. Bàng quang sau đó sẽ tiếp tục được lấp đầy cho đến khi báo cáo rằng cảm thấy phải đi tiểu. Sau đó ống thông sẽ được sử dụng để dẫn lưu bàng quang, hoặc sẽ được yêu cầu đi tiểu.

Sau khi tất cả chất dịch được rút ra khỏi bàng quang, và nếu không cần xét nghiệm bổ sung, ống thông được lấy ra.

Trong khi đặt ống thông vào vị trí, một thủ thuật khác cũng có thể được thực hiện để giúp tìm hiểu xem các dây thần kinh kiểm soát việc đi tiểu có hoạt động tốt hay không.

Điểm áp lực rỉ (LPP). Khoảng 200 mL (7 fl oz) nước vô trùng được bơm vào ống thông trong bàng quang, và sau đó áp lực được đo trong khi chịu đựng (như thể có một nhu động). Thủ thuật này giúp tìm hiểu xem các cơ xung quanh bàng quang và niệu đạo có hoạt động tốt không. Đọc áp suất thấp có thể có nghĩa là chức năng cơ kém gây ra tiểu không tự chủ.

Một thủ thuật khác có thể được thực hiện là thủ thuật căng thẳng không kiểm soát. Trong thủ thuật này, bàng quang chứa đầy nước và ống thông được rút ra. Sau đó, được yêu cầu ho, cúi xuống hoặc nâng một vật nặng. Nước tiểu chảy có nghĩa là căng thẳng không kiểm soát.

Thủ thuật đo áp lực bàng quang thường mất 30 đến 60 phút, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn nếu bất kỳ thủ thuật đặc biệt nào được thực hiện.

Sau khi đo bàng quang, sẽ cần theo dõi số lượng uống và lượng nước tiểu trong 24 giờ tới. Cảm giác nóng rát khi đi tiểu là một tác dụng phụ phổ biến nhưng tạm thời. Uống nhiều nước sẽ giúp giảm cảm giác này. Có thể được cho dùng thuốc kháng sinh để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

5. Cảm thấy khi đo áp lực bàng quang

Có thể cảm thấy xấu hổ khi phải đi tiểu trước mặt người khác. Thủ tục này là khá thường xuyên cho các nhân viên y tế. Nếu thấy mình xấu hổ, hãy hít thở sâu, chậm và cố gắng thư giãn.

Sẽ cảm thấy muốn đi tiểu nhiều lần trong khi kiểm tra. Cũng có thể thấy hơi khó chịu khi đặt ống thông vào và đặt tại chỗ, và có thể bị đau sau đó. Nếu vậy, ngâm trong bồn tắm nước ấm có thể giúp đỡ.

6. Rủi ro của đo áp lực bàng quang

Đo áp lực bàng quang thường không gây ra vấn đề. Luôn có nguy cơ phát triển nhiễm trùng đường tiết niệu khi đặt ống thông vào bàng quang. Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng bàng quang có thể lan đến thận và vào máu, dẫn đến nhiễm trùng đe dọa tính mạng. Nếu nhiễm trùng xảy ra, nó có thể được điều trị bằng kháng sinh.

Nếu bị chấn thương cột sống cao, có thể bị nhịp tim thấp, huyết áp cao, đau đầu và cảm thấy đỏ bừng hoặc đổ mồ hôi trong quá trình đo áp lực bàng quang. Báo cáo các triệu chứng này cho chuyên gia y tế tiến hành thủ thuật, vì thủ thuật thêm có thể gây ra các biến chứng.

Sau khi đo áp lực bàng quang, có thể cần đi tiểu thường xuyên, với một cảm giác nóng trong và sau khi đi tiểu trong một hoặc hai ngày. Uống nhiều nước để giúp giảm thiểu tình trạng bỏng rát và ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Màu hồng nhạt cho nước tiểu là phổ biến trong vài ngày sau khi đo áp lực bàng quang. Nhưng hãy gọi bác sĩ ngay lập tức nếu:

Nước tiểu vẫn đỏ hoặc thấy cục máu đông sau khi đã đi tiểu nhiều lần.

Đã không thể đi tiểu 8 giờ sau khi đo áp lực bàng quang.

Bị sốt, ớn lạnh, hoặc đau dữ dội ở sườn hoặc bụng. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng thận.

Có triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Những triệu chứng này bao gồm:

Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu.

Thèm đi tiểu thường xuyên, nhưng thường chỉ đi một lượng nhỏ nước tiểu.

Són hoặc rò rỉ nước tiểu.

Nước tiểu có màu đỏ hoặc hơi hồng, có mùi hôi hoặc có mây.

Đau hoặc cảm giác nặng nề ở bụng dưới.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Đo áp lực bàng quang là một thủ thuật đo áp lực bên trong bàng quang để xem bàng quang hoạt động tốt như thế nào.

Một số kết quả có thể có sẵn ngay lập tức. Kết quả đầy đủ thường có sẵn trong 1 đến 2 ngày.

Bình thường

Tốc độ nước tiểu chảy ra từ bàng quang khi đi tiểu bình thường.

Lượng nước tiểu còn lại trong bàng quang sau khi đi tiểu (lượng nước tiểu còn lại) ít hơn 30 ml.

Điểm đầu tiên cảm thấy muốn đi tiểu là trong phạm vi bình thường, khi lượng dịch trong bàng quang nằm trong khoảng 175 ml.

Điểm mà cảm thấy phải đi tiểu là trong phạm vi bình thường, khi lượng dịch trong bàng quang nằm trong khoảng 350 - 450 mL.

Lượng dịch tối đa mà bàng quang có thể chứa là trong phạm vi bình thường: 400 - 500 mL.

Các xét nghiệm về chức năng của các dây thần kinh kiểm soát bàng quang là bình thường.

Nước tiểu không rò rỉ từ bàng quang trong quá trình kiểm tra căng thẳng.

Bất thường

Tốc độ nước tiểu chảy ra từ bàng quang khi đi tiểu chậm hơn bình thường, hoặc dòng nước tiểu bắt đầu và dừng lại.

Lượng nước tiểu còn lại trong bàng quang sau khi đi tiểu (lượng nước tiểu còn lại) nhiều hơn bình thường.

Gặp khó khăn khi bắt đầu co dòng nước tiểu.

Điểm đầu tiên cảm thấy muốn đi tiểu nhiều hay ít hơn bình thường hoặc không xảy ra.

Lượng dịch tối đa mà bàng quang có thể chứa ít hơn bình thường hoặc không thể cảm nhận được.

Cảm giác và phản ứng bình thường không xảy ra khi các dây thần kinh kiểm soát bàng quang được kiểm tra.

Rò rỉ nước tiểu từ bàng quang trong quá trình kiểm tra căng thẳng.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến đo áp lực bàng quang

Những lý do có thể không thể đo áp lực bàng quang hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Đo áp lực bàng quang không nên được thực hiện nếu bị nhiễm trùng tiểu.

Căng thẳng khi đi tiểu.

Không thể đi tiểu trong khi ngồi hoặc nằm.

Không thể đi tiểu trước mặt người khác.

Uống thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng histamine và ho và thuốc cảm lạnh, gây cản trở chức năng bàng quang.

Phẫu thuật chấn thương tủy sống trong vòng 6 đến 8 tuần trước khi đo áp lực bàng quang.

9. Điều cần biết thêm

Do kết quả đo áp lực bàng quang thường không rõ ràng, nên các thủ thuật khác như cystourethrogram, pyelogram tĩnh mạch (IVP), siêu âm hoặc soi bàng quang cũng có thể cần thiết.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Đo áp lực bàng quang: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM