Điện tâm đồ gắng sức: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Điện tâm đồ gắng sức (EKG hoặc ECG) là một thủ thuật kiểm tra những thay đổi trong tim khi gắng sức. Đôi khi bất thường EKG chỉ có thể được nhìn thấy trong khi gắng sức hoặc trong khi các triệu chứng có mặt. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Điện tâm đồ gắng sức: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Điện tâm đồ gắng sức (EKG hoặc ECG) là một thủ thuật kiểm tra những thay đổi trong tim khi gắng sức. Đôi khi bất thường EKG chỉ có thể được nhìn thấy trong khi gắng sức hoặc trong khi các triệu chứng có mặt. Kiểm tra này đôi khi được gọi là "kiểm tra gắng sức" hoặc "bài kiểm tra máy chạy bộ". Trong điện tâm đồ gắng sức, có thể đi bộ trên máy chạy bộ có động cơ hoặc đạp xe đạp đứng yên.

Tim là một máy bơm cơ được tạo thành từ bốn buồng. Hai buồng trên được gọi là tâm nhĩ và hai buồng dưới được gọi là tâm thất. Một hệ thống điện tự nhiên làm cho cơ tim co bóp và bơm máu qua tim đến phổi và phần còn lại của cơ thể.

Điện tâm đồ gắng sức chuyển hoạt động điện của tim thành các vạch trên giấy.

Điện tâm đồ nghỉ ngơi luôn được thực hiện trước khi kiểm tra điện tâm đồ gắng sức và kết quả của điện tâm đồ nghỉ ngơi được so sánh với kết quả của điện tâm đồ gắng sức. Điện tâm đồ nghỉ ngơi cũng có thể cho thấy một vấn đề về tim sẽ khiến điện tâm đồ gắng sức không an toàn.

2. Chỉ định điện tâm đồ gắng sức

Điện tâm đồ gắng sức được thực hiện để:

Giúp tìm ra nguyên nhân của đau ngực không rõ nguyên nhân hoặc áp lực.

Giúp quyết định điều trị tốt nhất cho một người bị đau thắt ngực.

Xem những người bị đau tim hoặc phẫu thuật tim có thể chịu đựng được việc gắng sức như thế nào.

Giúp tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng xảy ra trong khi tập thể dục hoặc hoạt động, chẳng hạn như chóng mặt, ngất xỉu hoặc nhịp tim nhanh, không đều (đánh trống ngực).

Kiểm tra tắc nghẽn hoặc thu hẹp động mạch sau khi làm thủ thuật y tế, chẳng hạn như phẫu thuật nong mạch vành hoặc phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, đặc biệt nếu người đó bị đau ngực hoặc các triệu chứng khác.

Xem hiệu quả của thuốc hoặc điều trị khác cho đau thắt ngực hoặc nhịp tim không đều.

Giúp đưa ra quyết định về việc bắt đầu một chương trình tập thể dục nếu không hoạt động trong một số năm và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các chuyên gia không đồng ý về việc sử dụng điện tâm đồ gắng sức để kiểm tra những người không có triệu chứng bệnh tim.

Một số chuyên gia nghĩ rằng bất cứ ai trên 35 tuổi thường không hoạt động nên có điện tâm đồ gắng sức để sàng lọc bệnh tim "thầm lặng" trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mạnh.

Bởi vì bệnh tim rất hiếm gặp ở những người trẻ tuổi không có triệu chứng, điện tâm đồ gắng sức có thể không chính xác. Kết quả bất thường giả (dương tính giả) có thể gây ra lo lắng không cần thiết và thêm xét nghiệm không cần thiết.

Khuyến cáo rằng điện tâm đồ gắng sức không nên được thực hiện thường xuyên cho những người có nguy cơ thấp của một cơn đau tim hoặc đột quỵ.

3. Chuẩn bị điện tâm đồ gắng sức

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc cho vấn đề cương dương (như Viagra). Có thể cần dùng nitroglycerin trong thủ thuật này, điều này có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng nếu đã dùng thuốc cho vấn đề cương dương trong vòng 48 giờ trước. Hỏi bác sĩ xem có cần ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác trước khi thủ thuật không.

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, chẳng hạn như những loại được sử dụng để làm tê da (thuốc gây mê).

Dùng chất làm loãng máu, hoặc nếu có vấn đề chảy máu.

Có vấn đề về khớp ở hông hoặc chân có thể khiến khó tập thể dục.

Đang hoặc có thể mang thai.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Bác sĩ có thể đề nghị nên ăn như thế nào trước khi thủ thuật. Ví dụ, bác sĩ có thể đề nghị chỉ ăn một bữa sáng nhẹ trước khi thủ thuật.

Điện tâm đồ gắng sức có thể nguy hiểm và không nên được thực hiện trong một số tình huống. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu:

Đang bị đau tim.

Đang bị đau thắt ngực mà không thuyên giảm khi nghỉ ngơi (đau thắt ngực không ổn định).

Có huyết áp cao mà không được kiểm soát bằng thuốc.

Có nhịp tim không đều, không điều trị (rối loạn nhịp tim).

Bị hẹp nghiêm trọng một trong các van tim (hẹp van động mạch chủ).

Có viêm trong cơ tim (viêm cơ tim).

Có sự sụt giảm nghiêm trọng số lượng hồng cầu (thiếu máu).

Có một phần kéo dài và phình ra trong thành của động mạch lớn mang máu từ tim (phình động mạch chủ) hoặc trong một trong các buồng của tim.

Bị bệnh phổi nặng.

Hủy bỏ tất cả đồ trang sức từ cổ, cánh tay và cổ tay. Mang giày phẳng, thoải mái và quần lửng, hoặc quần bó sát. Đàn ông thường ngực trần trong quá trình thủ thuật. Phụ nữ thường mặc áo ngực, áo phông hoặc áo choàng bệnh viện. Tránh mặc bất kỳ quần áo hạn chế nào khác ngoài áo ngực.

Có thể kéo căng cơ tay và chân trước khi bắt đầu điện tâm đồ gắng sức.

4. Thực hiện điện tâm đồ gắng sức

Điện tâm đồ gắng sức (EKG hoặc ECG) thường được thực hiện tại phòng bác sĩ, phòng khám hoặc phòng bệnh viện bởi một chuyên gia y tế hoặc bác sĩ. Kết quả thủ thuật được đánh giá bởi bác sĩ nội khoa, bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ tim mạch.

Trước điện tâm đồ gắng sức

Các khu vực trên cánh tay, chân và ngực nơi đặt điện cực sẽ được làm sạch và có thể được cạo bề mặt sạch, mịn để gắn các điện cực. Một miếng dán đặc biệt hoặc miếng đệm nhỏ ngâm trong rượu có thể được đặt giữa các điện cực và da để cải thiện sự dẫn truyền xung điện, nhưng trong nhiều trường hợp, điện cực dùng một lần không cần dán hoặc cồn.

Các điện cực được nối với một máy theo dõi hoạt động của tim trên một tờ giấy. Ngực có thể được quấn lỏng lẻo bằng một dây thun để giữ cho các điện cực không bị rơi ra trong khi gắng sức. Một vòng đo huyết áp sẽ được quấn quanh cánh tay trên để có thể kiểm tra huyết áp vài phút một lần trong khi thử nghiệm.

Trong quá trình điện tâm đồ gắng sức

Để gắng sức, thường đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đạp trên xe đạp đứng yên trong khi được theo dõi bằng máy điện tâm đồ. Điện tâm đồ sẽ được theo dõi trên màn hình và các bản sao giấy sẽ được in ra để xem lại sau khi bắt đầu gắng sức, vào cuối mỗi phần của bài tập và trong khi đang hồi phục.

Bài kiểm tra thường được thực hiện trong một loạt các giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 3 phút. Sau mỗi giai đoạn 3 phút, sức cản hoặc tốc độ của máy chạy bộ hoặc xe đạp được tăng lên.

Đối với bài kiểm tra máy chạy bộ, máy chạy bộ sẽ di chuyển chậm ở vị trí ngang hoặc hơi nghiêng. Khi thủ thuật tiến triển, tốc độ và độ dốc của máy chạy bộ sẽ được tăng lên để sẽ đi bộ nhanh hơn và ở độ nghiêng lớn hơn.

Đối với xe đạp đứng yên, sẽ ngồi trên xe đạp với ghế ngồi và tay lái được điều chỉnh để có thể đạp thoải mái. Có thể sử dụng tay lái để giúp cân bằng, nhưng không nên sử dụng chúng để hỗ trợ cân nặng của mình. Sẽ được yêu cầu đạp đủ nhanh để duy trì tốc độ nhất định. Sức đề kháng sau đó sẽ được tăng dần, làm cho nó khó đạp hơn.

Trong cả bài kiểm tra máy chạy bộ và xe đạp, điện tâm đồ, nhịp tim và huyết áp sẽ được ghi lại trong suốt bài tập. Nhịp tim và điện tâm đồ sẽ được ghi lại liên tục. Huyết áp thường được đo trong phút thứ hai của mỗi giai đoạn. Nó có thể được đo thường xuyên hơn nếu số đọc quá cao hoặc quá thấp. Trong bài kiểm tra, có thể được yêu cầu đưa ra một số câu trả lời cho câu hỏi "cảm thấy bài tập khó đến mức nào?" Con số sẽ ở thang điểm từ 6 đến 20 và được gọi là đánh giá nỗ lực nhận thức.

Thủ thuật tiếp tục cho đến khi cần dừng lại, cho đến khi đạt được nhịp tim tối đa, cho đến khi bắt đầu thấy các triệu chứng gắng sức ở tim và phổi (như mệt mỏi, khó thở cực độ, hoặc đau thắt ngực) hoặc cho đến khi dấu vết điện tâm đồ hiển thị giảm lưu lượng máu đến cơ tim.

Thủ thuật cũng có thể được dừng lại nếu phát triển nhịp tim không đều nghiêm trọng hoặc nếu huyết áp giảm xuống dưới mức nghỉ ngơi.

Sau điện tâm đồ gắng sức

Khi giai đoạn gắng sức hoàn thành:

Sẽ có thể ngồi hoặc nằm xuống và nghỉ ngơi.

Điện tâm đồ và huyết áp sẽ được kiểm tra trong khoảng 5 đến 10 phút trong thời gian này.

Các điện cực sau đó được lấy ra khỏi ngực và có thể tiếp tục các hoạt động bình thường của mình.

Không tắm nước nóng hoặc tắm trong ít nhất một giờ, vì nước nóng sau khi gắng sức mạnh có thể khiến cảm thấy chóng mặt và ngất xỉu.

Toàn bộ bài kiểm tra thường mất 15 đến 30 phút.

5. Cảm thấy khi điện tâm đồ gắng sức

Các điện cực có thể cảm thấy mát khi chúng được đặt trên ngực. Nếu có nhiều lông trên ngực, một vùng nhỏ dưới mỗi điện cực có thể cần được cạo. Khi các điện cực được tháo ra, chúng có thể kéo da một chút.

Phòng mà điện tâm đồ gắng sức được thực hiện có thể được giữ mát cho thoải mái, vì sẽ ấm lên nhanh chóng khi bắt đầu gắng sức.

Vòng đo huyết áp trên cánh tay sẽ được bơm căng cứ sau vài phút. Điều này sẽ siết chặt cánh tay và cảm thấy chặt. Nói với chuyên gia sức khỏe nếu điều này là đau đớn.

Trong khi gắng sức, có thể bị chuột rút ở chân hoặc đau nhức; cảm thấy mệt mỏi, khó thở hoặc nhẹ đầu; bị khô miệng; và mồ hôi. Thậm chí có thể có một số đau ngực hoặc áp lực nhẹ. Hãy cho chuyên gia y tế hoặc bác sĩ biết nếu có những triệu chứng này.

6. Rủi ro của điện tâm đồ gắng sức

Điện tâm đồ gắng sức nói chung là an toàn. Thiết bị khẩn cấp sẽ có sẵn trong khu vực thủ thuật. Rủi ro bao gồm:

Nhịp tim không đều trong quá trình thủ thuật.

Triệu chứng đau thắt ngực nghiêm trọng.

Ngất xỉu.

Ngã xuống.

Đau tim.

Các điện cực được sử dụng để chuyển một hình ảnh về hoạt động điện của tim sang dấu vết trên giấy. Không có điện đi qua cơ thể từ máy, và không có nguy cơ bị điện giật.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Điện tâm đồ gắng sức (EKG hoặc ECG) là một thủ thuật kiểm tra những thay đổi trong tim khi tập thể dục. Bác sĩ có thể nói chuyện về kết quả ngay sau khi thủ thuật. Nhưng kết quả kiểm tra hoàn thành có thể mất vài ngày.

Bác sĩ sẽ xem xét hình trên điện tâm đồ để kiểm tra hoạt động điện ở các phần khác nhau của tim.

Bình thường

Đạt được nhịp tim mục tiêu (dựa trên tuổi) và có thể gắng sức mà không bị đau ngực hoặc các triệu chứng khác của bệnh tim.

Huyết áp tăng đều đặn trong khi gắng sức.

Các dấu vết điện tâm đồ không hiển thị bất kỳ thay đổi đáng kể nào. Nhịp tim trông bình thường.

Bất thường

Có các triệu chứng đau thắt ngực, chẳng hạn như đau ngực hoặc áp lực, trong hoặc ngay sau khi gắng sức.

Có các triệu chứng khác của bệnh tim, chẳng hạn như chóng mặt, ngất xỉu hoặc khó thở cực độ.

Huyết áp giảm hoặc không tăng trong khi gắng sức.

Dấu vết điện tâm đồ trông không bình thường.

Nhịp tim quá nhanh, quá chậm hoặc rất bất thường.

Một số người có điện tâm đồ gắng sức bình thường vẫn có thể bị bệnh tim và một số người có bất thường không bị bệnh tim.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến điện tâm đồ gắng sức

Có thể không thể làm thủ thuật hoặc kết quả có thể không chính xác nếu:

Các điện cực không được gắn chắc chắn vào da.

Không thể gắng sức đủ mạnh trong kiểm tra.

Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như digoxin, phenothiazin và một số loại thuốc chống loạn nhịp tim.

Có mức kali thấp.

Hút thuốc hoặc ăn một bữa ăn nặng trước khi thủ thuật.

9. Điều cần biết thêm

Điện tâm đồ gắng sức không phải lúc nào cũng chính xác. Kết quả kiểm tra từ điện tâm đồ gắng sức luôn được đánh giá cùng với các thông tin khác, chẳng hạn như các triệu chứng và các yếu tố rủi ro khác.

Thủ thuật ít chính xác hơn ở phụ nữ trẻ hoặc trung niên không có triệu chứng điển hình của bệnh tim.

Nếu bác sĩ đề nghị kiểm tra, hãy hỏi nó để làm gì và tại sao cần nó. Có thể giúp quyết định nếu một kiểm tra phù hợp. Nói chuyện với bác sĩ để đưa ra quyết định.

Các thủ thuật sâu hơn, chẳng hạn như quét tưới máu tim, siêu âm tim gắng sức hoặc đặt thông tim, có thể cần thiết để đánh giá thêm kết quả điện tâm đồ bất thường.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Điện tâm đồ gắng sức: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM