Đo mật độ xương: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Đo mật độ xương là một loại thủ thuật X-quang. Nó đo mật độ khoáng chất (như canxi) trong xương. Thông tin này giúp bác sĩ ước tính sức mạnh của xương. Dưới đây là thông tin chi tiết về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo!

Đo mật độ xương: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

1. Nhận định chung

Đo mật độ xương là một loại thủ thuật X-quang. Nó đo mật độ khoáng chất (như canxi) trong xương. Thông tin này giúp bác sĩ ước tính sức mạnh của xương.

Tất cả đều mất một số khối xương khi già đi. Xương tự nhiên trở nên mỏng hơn (được gọi là loãng xương) khi già đi. Điều này là do mô xương hiện tại bị phá vỡ nhanh hơn so với xương mới được tạo ra. Khi điều này xảy ra, xương mất canxi và các khoáng chất khác. Chúng cũng trở nên nhẹ hơn và ít đậm đặc hơn. Điều này làm cho xương yếu hơn và khiến chúng dễ bị gãy hơn (gãy xương).

Khi mất xương nhiều hơn, loãng xương có thể dẫn đến chứng loãng xương. Vì vậy, mật độ xương càng dày thì thời gian bị loãng xương càng xa. Mặc dù loãng xương có thể xảy ra ở nam giới, nhưng nó phổ biến nhất ở phụ nữ trên 65 tuổi.

Nếu mật độ xương thấp hơn bình thường, có thể tăng nó và sức mạnh. Có thể làm những việc như tập thể dục, nâng tạ hoặc sử dụng máy tập tạ. Cũng có thể chắc chắn rằng có đủ canxi và vitamin D. Và có thể cần phải dùng một số loại thuốc.

Có một số cách khác nhau để đo mật độ xương.

Phép đo hấp thụ tia X năng lượng kép (DXA). Đây là cách chính xác nhất để đo mật độ xương. Nó sử dụng hai chùm tia X khác nhau để ước tính mật độ xương ở cột sống và hông. Xương chắc khỏe, dày đặc cho phép ít tia X-quang đi qua chúng. Số lượng của mỗi chùm tia X bị chặn bởi xương và mô mềm được so sánh với nhau. DXA có thể đo được ít nhất 2% lượng xương mất mỗi năm. Nó nhanh và sử dụng liều lượng phóng xạ rất thấp. Phép đo hấp thụ tia X năng lượng đơn (SXA) có thể được sử dụng để đo mật độ xương ở gót chân và cẳng tay. Nhưng SXA không được sử dụng thường xuyên như DXA.

Phép đo hấp thụ tia X năng lượng kép ngoại biên (P-DXA). P-DXA là một loại thử nghiệm DXA. Nó đo mật độ xương ở cánh tay hoặc chân, chẳng hạn như cổ tay. Nó không thể đo được mật độ xương dễ bị gãy nhất, chẳng hạn như xương hông và cột sống. Máy P-DXA là các thiết bị di động có thể được sử dụng trong phòng mạch của bác sĩ. P-DXA cũng sử dụng liều phóng xạ rất thấp. Kết quả đã sẵn sàng nhanh hơn các phép đo DXA tiêu chuẩn. P-DXA không hữu ích như DXA trong việc tìm hiểu xem thuốc được sử dụng để điều trị loãng xương hiệu quả như thế nào.

Hấp thụ photon kép (DPA). Thủ thuật này sử dụng một chất phóng xạ để đo mật độ xương. Nó có thể đo mật độ xương ở hông và cột sống. DPA cũng sử dụng liều lượng phóng xạ rất thấp. Nhưng quá trình quét mất nhiều thời gian hơn các phương pháp khác.

Siêu âm là một thủ thuật sàng lọc đôi khi được cung cấp tại các sự kiện như sàng lọc sức khỏe cộng đồng. Nếu kết quả từ siêu âm tìm thấy mật độ xương thấp, DXA được khuyên nên xác nhận kết quả. Siêu âm sử dụng sóng âm để đo mật độ xương, thường ở gót chân. Nó nhanh chóng và không đau. Và nó không sử dụng bức xạ có khả năng gây hại như tia X. Một nhược điểm của siêu âm là nó không thể đo được mật độ của xương ở hông và cột sống. Đây là những xương dễ bị gãy nhất do loãng xương. Siêu âm không được sử dụng để theo dõi xem thuốc trị loãng xương hiệu quả như thế nào.

2. Chỉ định đo mật độ xương

Kiểm tra mật độ xương được đề nghị cho:

Tất cả phụ nữ và nam giới từ 65 tuổi trở lên. Nó cũng được khuyến nghị cho những người trẻ tuổi có nguy cơ gãy xương do loãng xương.

Đàn ông và phụ nữ bị cường cận giáp.

Đàn ông và phụ nữ đã sử dụng corticosteroid, chẳng hạn như prednison, trong một thời gian dài.

Theo dõi điều trị loãng xương cho nam giới và phụ nữ được điều trị trong 2 năm hoặc lâu hơn.

3. Chuẩn bị đo mật độ xương

Tránh mặc quần áo có nút kim loại hoặc khóa. Cũng có thể bỏ bất kỳ đồ trang sức nào có thể gây ra vấn đề với quá trình đo. Chẳng hạn, không đeo vòng tay nếu đang thực hiện quét trên cổ tay.

4. Thực hiện đo mật độ xương

Trong hầu hết các trường hợp, đo mật độ xương được thực hiện trong một khoa X quang hoặc phòng khám bởi một kỹ thuật viên. Máy hấp thụ tia X năng lượng kép ngoại vi (P-DXA) là các thiết bị cầm tay có thể được sử dụng trong phòng mạch của bác sĩ.

Sẽ cần nằm ngửa trên bàn đệm. Có thể để quần áo. Có thể cần nằm thẳng hai chân. Hoặc có thể với hai chân dưới, nằm trên một cái bục được tích hợp trên bàn.

Máy sẽ quét xương và đo lượng phóng xạ mà chúng hấp thụ. Đo DXA, quét xương hông và cột sống dưới, mất khoảng 20 phút. Các loại đo khác có thể mất 30 đến 45 phút.

Máy cầm tay (P-DXA) có thể đo mật độ xương ở cổ tay hoặc cẳng tay.

Kiểm tra ít nhất hai xương khác nhau mỗi lần là cách đo mật độ xương đáng tin cậy nhất. Xương hông và xương sống được lựa chọn. Tốt nhất là kiểm tra cùng một xương mỗi lần. Các loại thiết bị đo và mật độ xương tương tự cũng nên được sử dụng.

5. Cảm thấy khi đo mật độ xương

Kiểm tra mật độ xương không gây đau. Nhưng nếu bị đau lưng, có thể cố gắng nằm yên trên bàn trong quá trình đo.

6. Rủi ro của đo mật độ xương

Trong quá trình đo mật độ xương, tiếp xúc với một lượng phóng xạ rất thấp. Đo mật độ xương không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai vì nó phơi nhiễm bức xạ thai nhi.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Kiểm tra mật độ xương là một loại X-quang. Nó đo mật độ khoáng chất (như canxi) trong xương. Kết quả thường sẵn sàng trong 2 đến 3 ngày.

Kết quả kiểm tra mật độ xương có thể được báo cáo theo nhiều cách.

Điểm T

Điểm T là mật độ xương so với điểm trung bình của một người 30 tuổi khỏe mạnh (đây được gọi là phạm vi tham chiếu dành cho người lớn trẻ tuổi). Nó được biểu thị dưới dạng độ lệch chuẩn (SD).

Giá trị âm (-) có nghĩa là có mật độ xương thấp hơn so với trung bình 30 tuổi. Con số càng âm, mật độ xương càng ít so với trung bình 30 tuổi.

Giá trị dương (+) có nghĩa là xương dày và khỏe hơn so với tuổi 30 trung bình.

Bảng dưới đây chứa các định nghĩa về loãng xương của Tổ chức Y tế Thế giới dựa trên điểm số T mật độ xương.

Mật độ xương

 

Điểm T

Bình thường:

Độ lệch nhỏ hơn 1 (SD) dưới phạm vi tham chiếu của người trưởng thành trẻ tuổi (nhiều hơn so với - 1)

Khối lượng xương thấp (loãng xương):

1 đến 2,5 SD dưới phạm vi tham chiếu dành cho người trưởng thành trẻ tuổi (- 1 đến - 2.5)

Loãng xương:

Hơn 2,5 SD dưới phạm vi tham chiếu dành cho người trưởng thành trẻ tuổi (- 2,5 hoặc nhỏ hơn)

Nếu kết quả kiểm tra mật độ xương thấp:

Có thể bị loãng xương. Các bác sĩ thường sử dụng điểm T thấp nhất để chẩn đoán bệnh loãng xương. Ví dụ: nếu điểm T ở cột sống là điểm - 3 và điểm T ở hông là - 2, điểm T của cột sống sẽ được sử dụng để chẩn đoán bệnh loãng xương.

Cơ hội gãy xương cao hơn mức trung bình. Điểm T càng âm, khả năng bị gãy xương càng cao trong khi ngã hoặc do chấn thương nhẹ. Mỗi thay đổi 1 SD có nghĩa là có gấp đôi nguy cơ gãy tại nơi đó. Ví dụ: nếu có điểm T là - 1, thì khả năng bị gãy xương sẽ cao gấp 2 lần so với điểm T là 0.

Giá trị mật độ xương thấp có thể được gây ra bởi các vấn đề khác, chẳng hạn như:

Dùng một số loại thuốc.

Ung thư, chẳng hạn như đa u tủy.

Hội chứng Cushing, cường giáp và cường cận giáp.

Các bệnh về cột sống, chẳng hạn như viêm cột sống dính khớp.

Mãn kinh sớm.

Hàm lượng vitamin D thấp.

Sử dụng rượu nặng.

Điểm Z

Giá trị mật độ xương cũng có thể được so sánh với những người ở độ tuổi khác, giới tính và chủng tộc khác. Đây được gọi là điểm Z. Nó đưa ra ở độ lệch chuẩn (SD) so với giá trị trung bình cho nhóm tuổi.

Giá trị âm (-) có nghĩa là mật độ xương thấp hơn và yếu hơn so với hầu hết những người trong nhóm tuổi. Con số càng âm, mật độ xương càng ít so với những người khác trong nhóm tuổi.

Giá trị dương (+) có nghĩa là xương dày và khỏe hơn hầu hết những người trong nhóm tuổi.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến đo mật độ xương

Có thể không thể đo mật độ xương hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Không đặt đúng vị trí trong quá trình kiểm tra.

Đã có một xương gãy trong quá khứ. Điều này có thể gây ra kết quả mật độ xương cao giả.

Bị viêm khớp cột sống. Những thay đổi gây ra bởi viêm khớp ở cột sống có thể không làm cho cột sống trở thành nơi tốt nhất để đo loãng xương.

Có cấy ghép kim loại từ phẫu thuật thay khớp háng hoặc gãy xương hông.

Đã chụp X-quang sử dụng bari trong vòng 10 ngày kể từ khi kiểm tra mật độ xương.

9. Điều cần biết thêm

Các chuyên gia không đồng ý về việc sử dụng xương nào là tốt nhất để đo mật độ xương. Xương ở cột sống dưới và hông được kiểm tra thường xuyên nhất. Những xương này thường bị mất xương nhiều nhất và có nhiều khả năng bị gãy. Đôi khi xương ở cổ tay được đo. Kiểm tra siêu âm được thực hiện trên xương ở gót chân.

Một phép đo mật độ xương chỉ nên được thực hiện khi kết quả kiểm tra sẽ ảnh hưởng đến quyết định điều trị. Mật độ xương không cần phải được đo thường xuyên hơn 2 năm một lần để tìm ra cách điều trị hiệu quả.

Sử dụng DXA để đo mật độ xương đang thay thế các phương pháp cũ hơn, chẳng hạn như phép đo hấp thụ photon kép (DPA).

X-quang thường xuyên không thể phát hiện mất xương nhẹ. Một xương phải giảm ít nhất một phần tư trọng lượng của nó trước khi chụp X-quang thông thường có thể phát hiện ra vấn đề.

Nếu mật độ xương thấp hơn bình thường, có thể tăng nó và tăng sức mạnh. Có thể làm những việc như tập thể dục, nâng tạ hoặc sử dụng máy tập tạ. Cũng cần phải chắc chắn rằng đang nhận được đủ canxi và vitamin D. Và có thể cần dùng một số loại thuốc.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Đo mật độ xương: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM