Phân tích sỏi thận: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Phân tích sỏi thận là một xét nghiệm được thực hiện trên sỏi thận để xem hóa chất nào trong đó. Xét nghiệm được thực hiện trên sỏi thận đã được truyền qua nước tiểu hoặc lấy ra khỏi đường tiết niệu trong khi phẫu thuật. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Phân tích sỏi thận: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Phân tích sỏi thận là một xét nghiệm được thực hiện trên sỏi thận để xem hóa chất nào trong đó. Xét nghiệm được thực hiện trên sỏi thận đã được truyền qua nước tiểu hoặc lấy ra khỏi đường tiết niệu trong khi phẫu thuật. Phân tích hóa học sỏi thận cho thấy loại sỏi có thể hướng dẫn điều trị và cung cấp thông tin có thể ngăn ngừa nhiều sỏi hình thành. Những người đã bị sỏi thận có cơ hội có sỏi khác, vì vậy các biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng.

Sỏi thận hình thành trong thận từ các chất thường đi ra khỏi cơ thể trong nước tiểu. Khi có một lượng lớn các chất này, chúng tách ra khỏi nước tiểu và tạo thành sỏi thận.

Một viên sỏi thận có thể nhỏ như một hạt cát hoặc lớn như một quả bóng golf. Đôi khi một hòn sỏi có thể rời thận và di chuyển xuống niệu quản vào bàng quang. Từ bàng quang, sỏi đi qua niệu đạo và ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Sỏi thận đi qua niệu quản hoặc niệu đạo có thể không đau hoặc có thể gây đau dữ dội. Sỏi thận có thể gây ra các triệu chứng khác, chẳng hạn như máu trong nước tiểu (tiểu máu), đau khi đi tiểu hoặc cần đi tiểu nghiêm trọng.

2. Chỉ định phân tích sỏi thận

Phân tích sỏi thận được thực hiện để:

Tìm hóa chất của một viên sỏi thận.

Hướng dẫn điều trị sỏi thận.

Cung cấp thông tin về cách ngăn ngừa sỏi thận hình thành.

3. Chuẩn bị phân tích sỏi thận

Nếu nghĩ rằng có thể bị sỏi thận, hãy nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ có thể yêu cầu thu thập sỏi bằng cách lọc nước tiểu thông qua lưới lọc mịn hoặc qua gạc mịn. Bác sĩ có thể cung cấp cho một máy lọc sỏi thận, hoặc có thể mua một cái từ nhà thuốc. Mẫu nước tiểu căng đầu tiên của buổi sáng rất quan trọng, bởi vì một viên sỏi có thể đi vào bàng quang trong đêm.

Nhìn kỹ vào lưới lọc cho sỏi thận. Nó có thể trông giống như một hạt cát hoặc một mảnh sỏi nhỏ. Bất kỳ viên sỏi nào tìm thấy nên được giữ khô, đừng để nó trong chất dịch hoặc nước tiểu. Đặt nó trong một cái cốc có nắp hoặc túi nhựa. Mang nó đến phòng bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm để phân tích. Không dán băng dính vào sỏi thận vì nó có thể thay đổi kết quả xét nghiệm.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện phân tích sỏi thận

Sỏi thận mang đến phòng xét nghiệm sẽ được làm sạch máu hoặc mô và sau đó tìm ra loại hóa chất nào được tạo ra.

5. Cảm thấy khi phân tích sỏi thận

Cách phổ biến nhất mà sỏi thận được thu thập cho xét nghiệm này là bằng cách cho nó qua nước tiểu. Một hòn sỏi đi ra có thể không đau hoặc nó có thể rất đau đớn. Cơn đau có thể bắt đầu đột ngột và có thể đến và đi. Một hòn sỏi cỡ cát có thể vượt qua với chút đau đớn. Một hòn đá lớn hơn có thể gây ra đau rất nhiều ở lưng dưới, háng hoặc bộ phận sinh dục khi nó di chuyển xuống niệu quản hoặc niệu đạo.

Một hòn sỏi nhỏ có thể vượt qua mà không cần điều trị y tế. Một hòn sỏi lớn có thể cần phẫu thuật hoặc một loại thủ thuật khác để lấy nó ra.

6. Rủi ro của phân tích sỏi thận

Không có rủi ro cho các vấn đề với phân tích sỏi thận. Nhưng sỏi thận có thể:

Có vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Làm tổn thương thận, đặc biệt nếu sỏi là sỏi staghorn (struvite).

Chặn đường tiết niệu. Điều này có thể xảy ra trong khi sỏi đi qua.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Phân tích sỏi thận là một xét nghiệm được thực hiện trên sỏi thận để xem hóa chất nào trong đó.

Biết loại sỏi thận giúp hướng dẫn lựa chọn điều trị tốt nhất. Bác sĩ sẽ nói chuyện về các biện pháp điều trị và phòng ngừa.

Khoảng 80% sỏi thận được tạo từ canxi oxalate, canxi phosphate hoặc kết hợp cả hai. Khoảng 10% đến 15% sỏi thận được tạo từ magiê ammonium phosphate (struvite).

Khoảng 5% đến 10% sỏi thận được tạo từ axit uric.

Ít hơn 1% sỏi thận được tạo bằng một hóa chất gọi là cystine.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến phân tích sỏi thận

Đặt băng dính vào sỏi thận để giữ an toàn trên đường đến phòng xét nghiệm có thể gây ra vấn đề với kết quả xét nghiệm.

9. Điều cần biết thêm

Khoảng 80% sỏi thận trong niệu quản có thể được nhìn thấy trên X-quang.

Chụp cắt lớp (CT) niệu quản và thận (còn gọi là urogram CT) là một cách để tìm sỏi thận.

Siêu âm cũng có thể được sử dụng để tìm sỏi thận.

Một xét nghiệm khác có thể được thực hiện để tìm sỏi thận là chụp thận tĩnh mạch (IVP). Trong IVP, thuốc nhuộm được đưa vào tĩnh mạch ở cánh tay. Khi thuốc nhuộm di chuyển đến thận, tia X được thực hiện để theo dõi chuyển động của thuốc nhuộm và xem vị trí của viên sỏi.

Hầu hết sỏi thận có canxi trong đó. Một chế độ ăn ít canxi thường không ngăn ngừa sỏi hình thành.

Biết loại sỏi thận giúp hướng dẫn lựa chọn điều trị tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Phân tích sỏi thận: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM