Khám kiểm tra tai: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Khám tai là kiểm tra kỹ tai. Nó được thực hiện để sàng lọc các vấn đề về tai, chẳng hạn như mất thính lực, đau tai, chảy mủ, vón cục hoặc các vật thể trong tai. Dưới đây là thông tin chi tiết về phương pháp này, mời các bạn tham khảo!

Khám kiểm tra tai: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Khám tai là kiểm tra kỹ tai. Nó được thực hiện để sàng lọc các vấn đề về tai, chẳng hạn như mất thính lực, đau tai, chảy mủ, vón cục hoặc các vật thể trong tai. Kiểm tra tai có thể tìm thấy các vấn đề trong ống tai, màng nhĩ và tai giữa. Những vấn đề này có thể bao gồm nhiễm trùng, quá nhiều ráy tai hoặc một vật thể như hạt đậu hoặc hạt.

Trong quá trình kiểm tra tai, dụng cụ gọi là ống soi tai được sử dụng để nhìn vào ống tai ngoài và màng nhĩ. Ống soi tai là một công cụ cầm tay với ánh sáng và ống kính phóng đại. Nó cũng có một mảnh quan sát hình phễu với một đầu hẹp, nhọn gọi là mỏ vịt. Ống soi tai khí nén có một bóng cao su mà bác sĩ có thể bóp để cho một luồng không khí vào ống tai. Không khí giúp bác sĩ thấy màng nhĩ di chuyển.

2. Chỉ định khám tai

Kiểm tra tai có thể được thực hiện:

Là một phần của kiểm tra thể chất thông thường.

Để sàng lọc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị mất thính lực.

Để tìm nguyên nhân của các triệu chứng như đau tai, cảm giác áp lực hoặc đầy trong tai hoặc mất thính giác.

Để kiểm tra sự tích tụ sáp dư thừa hoặc vật lạ trong ống tai.

Để tìm vị trí của một bệnh nhiễm trùng tai. Nhiễm trùng có thể chỉ là trong ống tai ngoài (viêm tai ngoài externa). Hoặc nó có thể ở tai giữa phía sau màng nhĩ (viêm tai giữa).

Để xem hiệu quả điều trị cho một vấn đề về tai.

3. Chuẩn bị khám tai

Điều quan trọng là ngồi yên trong khi kiểm tra tai. Một đứa trẻ nên nằm xuống với đầu quay sang một bên. Hoặc trẻ có thể ngồi trên đùi người lớn với đầu trẻ an toàn nằm trên ngực của người lớn. Trẻ lớn hơn và người lớn có thể ngồi với đầu hơi nghiêng về phía vai đối diện.

Bác sĩ có thể cần phải loại bỏ ráy tai để xem màng nhĩ.

4. Thực hiện khám tai

Kiểm tra tai có thể được thực hiện tại phòng bác sĩ, trường học hoặc nơi làm việc.

Để kiểm tra tai, bác sĩ sử dụng một công cụ đặc biệt gọi là ống soi tai để nhìn vào ống tai và xem màng nhĩ.

Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng kéo tai lại và hơi hướng lên để làm thẳng ống tai. Đối với em bé dưới 12 tháng, tai sẽ được kéo xuống dưới và ra ngoài để thẳng ống tai. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa đầu nhọn của ống soi tai vào tai và nhẹ nhàng di chuyển qua giữa ống tai để tránh kích thích niêm mạc ống tai. Bác sĩ sẽ xem xét từng màng nhĩ (màng nhĩ).

Sử dụng ống soi tai khí nén cho phép bác sĩ xem màng nhĩ. Nó cũng cho thấy màng nhĩ di chuyển khi áp suất bên trong ống tai thay đổi. Nó giúp bác sĩ xem nếu có vấn đề với ống eustachian hoặc chất dịch phía sau màng nhĩ (viêm tai giữa có tràn dịch). Màng nhĩ bình thường sẽ uốn cong vào trong và ra ngoài để đáp ứng với những thay đổi về áp lực.

5. Cảm thấy khi khám tai

Việc kiểm tra tai bằng cách sử dụng ống soi tai thường không gây đau. Nếu bị nhiễm trùng tai, đặt ống soi tai vào ống tai có thể gây đau nhẹ.

6. Rủi ro của khám tai

Đầu nhọn của ống soi tai có thể gây kích ứng niêm mạc ống tai. Điều này thường có thể tránh được bằng cách đặt ống soi tai chậm và cẩn thận. Nếu ống soi tai làm bong lớp niêm mạc ống tai, nó có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng, nhưng điều này rất hiếm.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Khám tai là kiểm tra kỹ lưỡng của tai. Nó được thực hiện để tìm kiếm các vấn đề về tai, chẳng hạn như đau tai, chảy mủ, vón cục hoặc các vật trong tai.

Bình thường

Các ống tai đa dạng về kích thước, hình dạng và màu sắc.

Ống tai có màu da và được lót bằng những sợi lông nhỏ và thường có một ít ráy tai màu nâu vàng.

Màng nhĩ thường có màu trắng ngọc trai hoặc xám nhạt, và có thể nhìn xuyên qua nó.

Ngoài ra, một trong những xương nhỏ ở tai giữa có thể được nhìn thấy.

Màng nhĩ di chuyển nhẹ khi một luồng không khí thổi vào tai.

Bất thường

Chạm, ngọ nguậy hoặc kéo vào tai ngoài gây đau.

Ống tai có màu đỏ, mềm, sưng hoặc chứa mủ màu vàng xanh.

Màng nhĩ có màu đỏ và phồng lên hoặc trông xỉn màu và hơi kéo vào trong.

Chất dịch màu vàng, xám hoặc hổ phách hoặc bong bóng được nhìn thấy phía sau màng nhĩ.

Có một lỗ trên màng nhĩ (thủng) hoặc sẹo màu trắng trên bề mặt của trống.

Màng nhĩ không di chuyển như bình thường khi một luồng không khí thổi vào tai.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến khám tai

Có thể không thể làm bài kiểm tra hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Ráy tai, bụi bẩn hoặc một vật như hạt đậu hoặc hạt đang ẩn hoặc chặn màng nhĩ trong ống tai. Bác sĩ có thể cần làm sạch ống tai trước khi nhìn vào tai.

Trẻ buồn bã hoặc khóc, gây ra màng nhĩ đỏ. Màu đỏ này có thể bị nhầm lẫn với nhiễm trùng tai.

Đứa trẻ không thể ngồi yên trong khi kiểm tra.

9. Điều cần biết thêm

Các loại thủ thuật khác có thể được sử dụng để kiểm tra tai và thính giác. Những thủ thuật này bao gồm:

Thủ thuật âm thanh. Thủ thuật kéo dài 2 phút đến 3 phút đo mức độ âm thanh của tai giữa. Đầu mềm của một dụng cụ nhỏ được đưa vào ống tai và điều chỉnh để tạo ra một miếng đệm kín. Âm thanh và áp suất không khí sau đó được gửi về phía màng nhĩ. Kiểm tra không gây đau đớn, nhưng có thể cảm thấy những thay đổi nhỏ về áp lực hoặc có thể nghe thấy âm điệu.

Thủ thuật tiền đình. Thủ thuật này có thể tìm kiếm các vấn đề với các khu vực của tai trong giúp kiểm soát sự cân bằng và phối hợp. Trong kiểm tra này, sẽ cố gắng giữ thăng bằng và phối hợp trong khi di chuyển tay và chân theo một số cách nhất định, đứng bằng một chân, đứng bằng gót chân và thực hiện các động tác khác với mắt mở và nhắm. Người làm kiểm tra sẽ đảm bảo rằng không bị ngã.

Chụp MRI và CT. Một hoặc cả hai thủ thuật này có thể được thực hiện để kiểm tra tai trong hoặc để chuẩn bị cho một cuộc phẫu thuật như cấy ốc tai điện tử.

Nếu trẻ em bị nhiễm trùng tai lặp lại, bác sĩ có thể đề nghị mua một ống soi tai đơn giản có sẵn để sử dụng tại nhà.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khám kiểm tra tai: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM