Kiểm tra huyết áp tại nhà: ý nghĩa lâm sàng chỉ số huyết áp

Để có được kế hoạch điều trị phù hợp, việc tự theo dõi huyết áp tại nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là tư liệu vô cùng đáng giá để giúp bác sĩ nhận biết và có sự điều chỉnh phù hợp trong chiến lược điều trị tăng huyết áp. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kiểm tra huyết áp tại nhà: ý nghĩa lâm sàng chỉ số huyết áp

1. Nhận định chung

Sử dụng máy đo huyết áp tại nhà cho phép theo dõi huyết áp. Huyết áp là thước đo mức độ máu đẩy vào thành động mạch khi nó di chuyển qua cơ thể.

Huyết áp được ghi là hai số.

Số đầu tiên cho thấy máu đẩy mạnh khi tim đang bơm. Đây là huyết áp tâm thu.

Số thứ hai cho thấy máu đẩy mạnh giữa các nhịp tim, khi tim thư giãn và chứa đầy máu. Đây là áp suất tâm trương.

Một người có huyết áp tâm thu 120 và huyết áp tâm trương 80 (120/80), hoặc "120 trên 80". Huyết áp được đo bằng milimét thủy ngân (mm Hg).

Máy đo huyết áp tự động

Hầu hết sử dụng màn hình tự động để đo huyết áp tại nhà. Chúng cũng được gọi là màn hình điện tử hoặc kỹ thuật số. Có một micro để phát hiện máu đập trong động mạch. Vòng bít quấn quanh cánh tay trên. Nó tự động phồng lên khi nhấn nút bắt đầu.

Đây là loại máy đo huyết áp thường thấy nhất trong các siêu thị, nhà thuốc và trung tâm mua sắm.

Màn hình được sử dụng trên cổ tay không đáng tin cậy như những người sử dụng vòng tay. Màn hình cổ tay chỉ nên được sử dụng bởi những người không thể sử dụng vòng tay vì lý do vật lý. Và các thiết bị sử dụng màn hình ngón tay không được khuyến nghị.

Máy đo huyết áp bằng tay

Các mô hình thủ công giống như những mô hình có thể được sử dụng trong văn phòng bác sĩ. Chúng thường bao gồm một vòng bít cánh tay, một bóng bóp để làm căng vòng bít, ống nghe hoặc micrô và một thước đo để đo huyết áp.

Để đo huyết áp, bơm phồng vòng quanh cánh tay trên. Điều này chặn dòng chảy của máu trong động mạch trong một thời gian ngắn. Đặt ống nghe trên da qua động mạch. Khi giải phóng không khí từ vòng bít, lắng nghe âm thanh của máu khi nó bắt đầu chảy qua động mạch một lần nữa.

Việc đọc trên máy đo khi lưu lượng máu lần đầu tiên được nghe là huyết áp tâm thu. Việc đọc khi lưu lượng máu không còn có thể nghe được là huyết áp tâm trương.

Máy đo huyết áp cứu thương

Máy đo huyết áp cứu thương là một thiết bị nhỏ đeo trong suốt cả ngày, thường là trong 24 hoặc 48 giờ. Nó tự động đo huyết áp.

2. Chỉ định đo huyết áp tại nhà

Có thể kiểm tra huyết áp tại nhà để:

Tìm hiểu nếu bị huyết áp cao.

Theo dõi xem thuốc huyết áp hiệu quả tốt như thế nào.

Kiểm tra cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm cân và tập thể dục, đang ảnh hưởng đến huyết áp. Giám sát tại nhà có thể giúp cảm thấy tham gia nhiều hơn và kiểm soát tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe.

Theo dõi những thay đổi về huyết áp có thể là tác dụng phụ của thuốc.

Kiểm tra các vấn đề với huyết áp cao khi mang thai hoặc với tiền sản giật.

Sau khi đo huyết áp, bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra lại khi ở nhà. Điều này là do huyết áp có thể thay đổi trong suốt cả ngày. Và đôi khi huyết áp cao chỉ vì đang gặp bác sĩ. Đây được gọi là tăng huyết áp áo choàng trắng. Để chẩn đoán huyết áp cao, bác sĩ cần biết huyết áp có cao trong suốt cả ngày không.

Vì vậy, bác sĩ có thể yêu cầu theo dõi huyết áp tại nhà để đảm bảo rằng nó thực sự cao. Có thể dùng máy đo huyết áp cứu thương hoặc máy đo huyết áp tại nhà. Những thiết bị này đo huyết áp nhiều lần trong ngày.

3. Chuẩn bị đo huyết áp tại nhà

Trước khi đo huyết áp

Không ăn, hút thuốc hoặc tập thể dục trong ít nhất 30 phút trước khi bị huyết áp. Và không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào có thể làm tăng huyết áp, chẳng hạn như thuốc xịt mũi.

Nghỉ ngơi ít nhất 5 phút trước khi đo. Ngồi trong tư thế thoải mái, thư giãn với cả hai chân trên sàn.

Cố gắng không đo huyết áp khi lo lắng hoặc buồn bã.

Theo dõi huyết áp

Không cần phải làm gì để chuẩn bị. Màn hình sẽ tự động đo huyết áp trong khi thực hiện các hoạt động hàng ngày bình thường.

4. Thực hiện đo huyết áp tại nhà

Đo huyết áp

Cố gắng sử dụng cùng một cánh tay cho mỗi lần đo. Chỉ số đọc có thể khác nhau từ 10 đến 20 mm Hg giữa cánh tay phải và cánh tay trái.

Hãy hỏi bác sĩ

Bao lâu nên đo huyết áp. Bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra nó thường xuyên hơn nếu huyết áp không được kiểm soát tốt hoặc nếu đang dùng thuốc mới hoặc thay đổi liều thuốc.

Khi nào nên đo huyết áp. Hỏi xem nên dùng nó vào cùng một thời điểm mỗi ngày hoặc vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Chỉ số huyết áp thường cao nhất vào buổi sáng và thấp nhất vào buổi tối.

Đầu tiên, nên đo huyết áp 3 lần liên tiếp, cách nhau 5 hoặc 10 phút. Khi đã quen với việc đo huyết áp của chính mình, sẽ chỉ cần đo nó một hoặc hai lần mỗi lần.

Các hướng dẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào loại máy đo huyết áp chọn. Dưới đây là một số hướng dẫn chung:

Hãy đo huyết áp trong khi cảm thấy thư giãn. Trước khi bắt đầu, hãy ngồi yên trong ít nhất 5 phút với cả hai chân trên sàn.

Ngồi với cánh tay hơi cong và đặt trên bàn sao cho cánh tay trên ngang tầm với tim.

Đặt vòng đo huyết áp trên da cánh tay trên. Có thể phải xắn tay áo lên, bỏ tay ra khỏi tay áo hoặc cởi áo ra.

Quấn vòng bít huyết áp một cách khít quanh cánh tay trên sao cho mép dưới của vòng bít khoảng 2,5 cm (1 in.) Phía trên khuỷu tay.

Cố gắng không di chuyển hoặc nói chuyện trong khi đang đo huyết áp.

Nếu có máy tự động, hãy làm theo các hướng dẫn đi kèm với nó. Khi nhấn nút bắt đầu, vòng bít sẽ tự động phồng lên. Vòng bít sau đó sẽ xì hơi và các số trên màn hình sẽ bắt đầu giảm. Khi đo xong, màn hình sẽ hiển thị huyết áp và nhịp tim.

5. Cảm thấy khi đo huyết áp tại nhà

Có thể cảm thấy một số khó chịu khi huyết áp tăng cao, siết chặt cánh tay.

6. Rủi ro của đo huyết áp tại nhà

Không có vấn đề từ việc này.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số huyết áp

Huyết áp cho người lớn từ 18 tuổi trở lên (mm Hg)

 

Rủi ro thấp (lý tưởng)

Tâm thu

120 trở xuống

 

Tâm trương

80 trở xuống

 

Rủi ro trung bình (bình thường cao)

Tâm thu

121 đến 139

 

Tâm trương

80 đến 89

 

Nguy cơ cao (tăng huyết áp)

Tâm thu

140 trở lên

 

Tâm trương

90 trở lên

 

Áp lực tâm thu và tâm trương đều quan trọng. Tăng huyết áp là khi huyết áp tâm thu (số trên cùng) là 140 hoặc cao hơn hoặc áp suất tâm trương (số dưới cùng) là 90 hoặc cao hơn, hoặc cả hai.

Nói chung, huyết áp càng thấp thì càng tốt. Ví dụ, chỉ số huyết áp dưới 90/60 là khỏe mạnh miễn là cảm thấy ổn. Nói chuyện với bác sĩ nếu bị huyết áp thấp và cảm thấy nhẹ đầu, ngất xỉu hoặc có thể buồn nôn hoặc nôn mửa.

Nếu trên 80 tuổi và có sức khỏe tốt, bác sĩ có thể nói rằng huyết áp có thể là 150/90 hoặc ít hơn.

Nếu bị tiểu đường, huyết áp nên từ 130/80 trở xuống.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến đo huyết áp tại nhà

Huyết áp tăng và giảm từ ngày này sang ngày khác và thậm chí từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác là bình thường. Căng thẳng, hút thuốc, ăn uống, tập thể dục, cảm lạnh, đau đớn, tiếng ồn, thuốc men và thậm chí nói chuyện có thể ảnh hưởng đến nó.

Đọc chỉ số cao không có nghĩa là bị huyết áp cao. Và một lần đọc bình thường có thể không có nghĩa là không bị huyết áp cao. Chính xác hơn là lấy trung bình của một số lần đo được thực hiện trong suốt cả ngày hơn là dựa vào một lần đọc.

Một số người chỉ bị huyết áp cao khi đến phòng bác sĩ. Đây được gọi là tăng huyết áp áo choàng trắng. Nó có thể được gây ra bởi căng thẳng về việc gặp bác sĩ. Cũng có những người có huyết áp bình thường khi đo tại phòng mạch của bác sĩ, nhưng họ bị huyết áp cao trong các tình huống khác. Điều này được gọi là tăng huyết áp 'đeo mặt nạ'. Khi thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà, có thể thấy rằng huyết áp của mình thấp hơn khi không ở phòng bác sĩ. Chỉ số huyết áp tại nhà của tâm thu 135 trở lên và tâm trương 85 trở lên có nghĩa là huyết áp cao (tăng huyết áp).

9. Điều cần biết thêm

Không điều chỉnh thuốc huyết áp dựa trên chỉ số huyết áp tại nhà trừ khi bác sĩ nói.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kiểm tra huyết áp tại nhà: ý nghĩa lâm sàng chỉ số huyết áp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM