Ung thư đại trực tràng: xét nghiệm phân

Xét nghiệm phân là một trong nhiều xét nghiệm được sử dụng để tìm kiếm ung thư đại trực tràng. Những xét nghiệm này có thể phát hiện ung thư sớm, khi điều trị tốt hơn. Ung thư đại trực tràng ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng) và trực tràng. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây! 

Ung thư đại trực tràng: xét nghiệm phân

1. Nhận định chung

Có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng bằng cách sàng lọc sớm.

Thực hiện chế độ ăn uống và thay đổi lối sống lành mạnh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Xét nghiệm phân là một trong nhiều xét nghiệm được sử dụng để tìm kiếm ung thư đại trực tràng. Những xét nghiệm này có thể phát hiện ung thư sớm, khi điều trị tốt hơn. Ung thư đại trực tràng ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng) và trực tràng.

Có hai loại xét nghiệm phân được sử dụng.

Xét nghiệm miễn dịch phân (FIT). Đây là một kiểm tra có thể dễ thực hiện tại nhà hơn FOBT. Không có hạn chế về thuốc hoặc thực phẩm và việc thu thập mẫu phân có thể mất ít công sức hơn. Xét nghiệm này được thực hiện một đến hai năm một lần từ 50 đến 74 tuổi.

Xét nghiệm máu trong phân (FOBT). Đối với xét nghiệm này, đặt các mẫu phân nhỏ lên một thẻ hoặc vải đặc biệt và gửi nó đến phòng xét nghiệm. Phòng xét nghiệm sử dụng hóa chất để tìm máu không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Xét nghiệm này nên được thực hiện một đến hai năm một lần từ 50 đến 74 tuổi.

Máu trong phân có thể là triệu chứng duy nhất của ung thư đại trực tràng, nhưng không phải tất cả máu trong phân là do ung thư. Các vấn đề khác có thể gây ra máu trong phân bao gồm:

Bệnh trĩ. Đây là những tĩnh mạch giãn rộng, sưng ở hậu môn. Bệnh trĩ có thể hình thành bên trong hậu môn (trĩ nội) hoặc bên ngoài hậu môn (trĩ ngoại).

Vết nứt hậu môn. Đây là những vết rách nhỉ trong mô xếp hậu môn (cơ thắt hậu môn) lên vào ống hậu môn.

Polyp đại tràng. Những sự tăng trưởng của mô được gắn vào đại tràng và thường trông giống như một thân cây hoặc thân cây với đỉnh tròn.

Loét dạ dày. Những vết loét này hình thành khi dịch tiêu hóa trong dạ dày ăn mòn niêm mạc của đường tiêu hóa.

Viêm loét đại tràng. Đây là loại bệnh viêm ruột (IBD) gây viêm và loét ở lớp lót bên trong của đại tràng và trực tràng.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Đây là dòng chảy ngược bất thường (trào ngược) của thức ăn, axit dạ dày và các loại nước tiêu hóa khác vào thực quản.

Bệnh Crohn. Đây là loại bệnh viêm ruột gây viêm và loét có thể ảnh hưởng đến các lớp sâu của niêm mạc của đường tiêu hóa.

Sử dụng aspirin hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Xét nghiệm phân là một trong nhiều xét nghiệm có thể được sử dụng để sàng lọc ung thư . Các xét nghiệm khác bao gồm soi đại tràng sigma, nội soi đại tràng và chụp cắt lớp CT. Việc chọn xét nghiệm sàng lọc nào tùy thuộc vào rủi ro, sở thích và những xét nghiệm nào có sẵn trong khu vực. Nói chuyện với bác sĩ về những gì khiến có nguy cơ và xét nghiệm nào là tốt nhất.

2. Chỉ định xét nghiệm phân trong ung thư đại tràng

Xét nghiệm phân được thực hiện để tìm máu trong phân, vì ung thư ở đại tràng hoặc polyp trong đại tràng có nhiều khả năng chảy máu hơn mô đại tràng bình thường. Xét nghiệm phân, xét nghiệm miễn dịch hóa phân (FIT), kiểm tra lượng máu cực nhỏ trong phân. Nếu xét nghiệm dương tính với máu trong phân, là phải nội soi. Điều này sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguồn máu và loại bỏ polyp nếu chúng được tìm thấy.

3. Chuẩn bị xét nghiệm phân trong ung thư đại tràng

Vì ung thư đại trực tràng không chảy máu mọi lúc, một số xét nghiệm phân có thể được thực hiện trong vài ngày trên các mẫu phân khác nhau. Điều này làm tăng cơ hội tìm thấy máu trong phân nếu nó tồn tại. Các hướng dẫn đi kèm với bộ kiểm tra tại nhà sẽ cho biết nên lấy một mẫu hoặc một vài mẫu trong vài ngày.

Với FOBT, sẽ được hướng dẫn về các loại thực phẩm cần tránh trong những ngày trước khi xét nghiệm. Một số loại thuốc cũng có thể cần phải dừng lại trong một thời gian ngắn trước khi xét nghiệm.

Không làm xét nghiệm phân trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc nếu bị chảy máu do bệnh trĩ. Ngoài ra, không kiểm tra một mẫu phân đã tiếp xúc với các sản phẩm làm sạch bồn cầu, bao gồm cả những sản phẩm làm cho nước có màu xanh.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm phân trong ung thư đại tràng

Xét nghiệm miễn dịch phân (FIT)

Bộ xét nghiệm chứa những thứ cần để thu thập các mẫu phân nhỏ. Đối với một số loại FIT, có thể cần phải lấy mẫu phân trong 2 ngày trở lên.

Xét nghiệm FIT không yêu cầu chế độ ăn kiêng đặc biệt trong những ngày trước khi làm xét nghiệm.

Khi xét nghiệm xong, làm theo hướng dẫn để trả lại xét nghiệm. Một số xét nghiệm cung cấp kết quả ngay lập tức. Nếu xét nghiệm cho thấy máu đã được tìm thấy, hãy gọi cho bác sĩ càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm máu trong phân (FOBT)

Bộ xét nghiệm chứa những thứ bạn cần, chẳng hạn như thẻ kiểm tra hoặc phiếu kiểm tra đặc biệt. Có thể cần phải thu thập mẫu phân qua ba lần đi tiêu khác nhau trong ba ngày khác nhau. Hãy chắc chắn làm theo bất kỳ hướng dẫn về thực phẩm hoặc thuốc để tránh trong những ngày trước khi thử nghiệm.

Đặt các mẫu phân nhỏ vào thẻ giấy. Trả lại tất cả các mẫu ngay sau khi thu thập mẫu cuối cùng.

Đặt một miếng thử đặc biệt trong nhà vệ sinh sau khi đi tiêu. Các miếng đệm sẽ thay đổi màu sắc nếu phân có máu trong đó.

Nếu có máu trong phân, hãy gọi bác sĩ càng sớm càng tốt.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm phân trong ung thư đại tràng

Có thể thấy khó chịu khi thu thập mẫu phân cho các xét nghiệm này.

6. Rủi ro của xét nghiệm phân trong ung thư đại tràng

Không có rủi ro từ chính xét nghiệm phân. Đối với xét nghiệm này, đặt một mẫu phân lên thẻ hoặc lấy mẫu phân. Hoặc có thể thu thập toàn bộ phân.

Nhưng có một số điều quan trọng để suy nghĩ. Nếu xét nghiệm là dương tính, sẽ cần phải nội soi. Điều này sẽ được sử dụng để xem nếu kết quả xét nghiệm phân là do ung thư đại trực tràng. Nhưng máu trong phân thường gây ra bởi một thứ khác ngoài ung thư. Những nguyên nhân khác có thể bao gồm trĩ, loét hoặc dùng aspirin. Kết quả xét nghiệm dương tính có thể khiến lo lắng. Và có thể được nội soi.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Nếu mẫu xét nghiệm được gửi đến phòng xét nghiệm hoặc được trả lại cho bác sĩ, kết quả xét nghiệm có thể sẽ được bác sĩ đọc. Một số phòng xét nghiệm có thể gửi kết quả. Và tùy thuộc vào loại xét nghiệm chọn, có thể thấy kết quả sau khi hoàn thành bước cuối cùng.

Kết quả bình thường

Xét nghiệm FIT hoặc FOBT bình thường có nghĩa là không có máu trong phân tại thời điểm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm bình thường được gọi là âm tính.

Nếu xét nghiệm phân là bình thường, không phải lúc nào cũng có nghĩa là ung thư đại trực tràng hoặc polyp đại tràng không có mặt. Đó là bởi vì những xét nghiệm này có thể bỏ sót polyp và một số bệnh ung thư.

Nói chuyện với bác sĩ về tần suất nên làm xét nghiệm, tùy thuộc vào độ tuổi và bất kỳ yếu tố nguy cơ nào có thể mắc ung thư đại trực tràng.

Kết quả bất thường

Xét nghiệm FIT hoặc FOBT bất thường có nghĩa là có một chút máu trong phân tại thời điểm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm bất thường được gọi là dương tính.

Polyp đại tràng, một polyp tiền ung thư hoặc ung thư có thể gây ra xét nghiệm phân dương tính. Với xét nghiệm dương tính, có khả năng nhỏ bạn bị ung thư đại trực tràng.

Nói chuyện với bác sĩ về những gì xét nghiệm có thể cần tiếp theo. Hầu hết thời gian, xét nghiệm phân bất thường có nghĩa là sẽ cần phải nội soi.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm phân trong ung thư đại tràng

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm phân hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Có máu trong nước tiểu, chảy máu kinh nguyệt, trĩ, nứt hậu môn, chảy máu nướu hoặc chảy máu cam.

Có sản phẩm làm sạch tại thời điểm xét nghiệm.

9. Điều cần biết thêm

Một số xét nghiệm sàng lọc ung thư đại trực tràng có thể không có sẵn ở tất cả các khu vực. Kiểm tra với bác sĩ để tìm ra những xét nghiệm được sử dụng trong khu vực.

Xét nghiệm phân có thể tạo ra kết quả dương tính giả và âm tính giả.

Kết quả dương tính giả có nghĩa là xét nghiệm có thể dương tính khi không bị polyp hoặc ung thư.

Âm tính giả có nghĩa là xét nghiệm có thể âm tính khi bị polyp hoặc ung thư.

Những xét nghiệm này có thể bỏ lỡ polyp và một số bệnh ung thư.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Ung thư đại trực tràng: xét nghiệm phân, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:03/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM