Sàng lọc ung thư phổi: CT scan liều thấp

Chụp cắt lớp vi tính liều thấp (CT) tìm kiếm các dấu hiệu ung thư phổi, cũng như các bệnh phổi khác. Phát hiện sớm bằng cách sử dụng CT scan liều thấp đã được chứng minh giúp giảm 20% tử vong do ung thư phổi. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo!

Sàng lọc ung thư phổi: CT scan liều thấp

1. Nhận định chung

Chụp cắt lớp vi tính liều thấp (CT) tìm kiếm các dấu hiệu ung thư phổi, cũng như các bệnh phổi khác. Phát hiện sớm bằng cách sử dụng CT scan liều thấp đã được chứng minh giúp giảm 20% tử vong do ung thư phổi.

Xét nghiệm sàng lọc giúp bác sĩ tìm kiếm một vấn đề trước khi có triệu chứng. Sàng lọc ung thư phổi là một cách để phát hiện sớm một số bệnh ung thư phổi, khi phương pháp chữa trị có nhiều khả năng và khi ung thư có thể điều trị được nhiều hơn.

2. Chỉ định sàng lọc ung thư phổi

Hầu hết mọi người không cần sàng lọc ung thư phổi thường xuyên. Nó chỉ được khuyến nghị cho những người từ 55 đến 74 tuổi, hoặc là những người nghiện thuốc lá nặng có tiền sử hút thuốc ít nhất 30 năm.

Để tìm ra bao nhiêu năm đã hút.

Ví dụ (mỗi gói 20 điếu):

Nếu hút 1 gói một ngày trong 15 năm. Vì vậy, có tiền sử hút thuốc trong 15 năm (1 x 15 = 15).

Nếu hút 1½ gói mỗi ngày trong 20 năm. Vì vậy, có tiền sử hút thuốc trong 30 năm (1,5 x 20 = 30).

Nếu hút 2 gói một ngày trong 15 năm. Vì vậy, có tiền sử hút thuốc trong 30 năm (2 x 15 = 30).

Bác sĩ có thể đề nghị được kiểm tra mỗi năm nếu:

Bạn từ 55 đến 74 tuổi.

Và có một lịch sử hút thuốc ít nhất 30 năm.

Và vẫn hút thuốc, hoặc bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua.

3. Chuẩn bị sàng lọc ung thư phổi

Trước khi chụp CT liều thấp để sàng lọc ung thư phổi, hãy cho bác sĩ biết nếu bị bệnh tim, chẳng hạn như suy tim.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện sàng lọc ung thư phổi

Chụp CT thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên X quang. Những bức ảnh thường được đọc bởi một bác sĩ X quang. Các bác sĩ khác cũng có thể xem xét lại CT scan.

Có thể cần phải cởi bỏ bất kỳ đồ trang sức, và một số quần áo, chẳng hạn như áo ngực. Sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để sử dụng trong quá trình thủ thuật.

Trong quá trình thủ thuật, sẽ nằm trên một chiếc bàn được gắn vào máy quét CT.

Bảng trượt vào lỗ mở tròn của máy quét và máy quét di chuyển xung quanh cơ thể. Bảng sẽ di chuyển trong khi máy quét chụp ảnh. Có thể nghe thấy tiếng click hoặc buzz khi bảng và máy quét di chuyển.

Điều rất quan trọng là nằm yên trong quá trình thủ thuật.

Trong quá trình thủ thuật, có thể ở một mình trong phòng quét. Nhưng kỹ thuật viên sẽ theo dõi qua một cửa sổ. Sẽ có thể nói chuyện với kỹ thuật viên thông qua một hệ thống liên lạc hai chiều. Thủ thuật sẽ mất khoảng 30 phút. Trong hầu hết thời gian này, sẽ sẵn sàng để quét. Quá trình quét thực tế chỉ mất vài giây.

5. Cảm thấy khi sàng lọc ung thư phổi

Thủ thuật sẽ không gây đau.

Chiếc bàn nằm có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát.

Có thể khó nằm yên trong quá trình thủ thuật. Một số người cảm thấy lo lắng bên trong máy quét CT. Nói với kỹ thuật viên hoặc bác sĩ cảm thấy như thế nào.

6. Rủi ro của sàng lọc ung thư phổi

Chụp CT không phải là kiểm tra hoàn hảo. Nó có thể không cho thấy ung thư phổi ở đó. Điều này được gọi là kết quả âm tính giả.

Quá trình quét có thể cho thấy các đốm trên phổi không phải là ung thư. Điều này được gọi là kết quả dương tính giả. Dẫn đến nhiều xét nghiệm hơn để đảm bảo không bị ung thư.

Một số sàng lọc phát hiện ung thư phổi sẽ không cần điều trị nếu không được phát hiện. Điều này được gọi là quá mức. Nhưng bởi vì các bác sĩ không thể biết ung thư nào sẽ trở nên vô hại, hầu hết sẽ được điều trị. Điều này có nghĩa là có thể được điều trị, bao gồm cả phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị liệu không cần.

Mặc dù liều phóng xạ cho loại CT scan này thấp, nhưng thủ thuật này mỗi năm làm tăng phơi nhiễm phóng xạ. Có một nguy cơ nhỏ bị ung thư từ việc tiếp xúc.

Quá trình thủ thuật có thể cho thấy các vấn đề ở ngực cần xét nghiệm nhiều hơn để xác nhận rằng chúng không gây hại. Điều này được gọi là một phát hiện ngẫu nhiên.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Bác sĩ có thể sẽ lấy kết quả hoàn thành sau 1 đến 2 ngày.

Bình thường

Không có sự tăng trưởng (nốt) được tìm thấy trong phổi.

Bước tiếp theo: CT scan liều thấp khác để sàng lọc ung thư phổi trong 2 năm.

Bất thường

Nốt sần đã được tìm thấy, nhưng vì kích thước nhỏ của chúng, không cần bất cứ thứ gì khác ngay bây giờ.

Bước tiếp theo: CT scan liều thấp khác để sàng lọc ung thư phổi trong khoảng 3 tháng.

Nốt sần đã được tìm thấy, và ít nhất một trong số chúng đủ lớn để bác sĩ nói chuyện về việc có nhiều xét nghiệm thêm.

Bước tiếp theo: Bác sĩ có thể đề nghị bất kỳ thủ thuật nào trong số này:

Nhiều lần quét hơn, chẳng hạn như chụp CT hoặc quét PET.

Nội soi phế quản, đây là một thủ thuật cho phép bác sĩ nhìn vào đường thở.

Sinh thiết, đó là cách duy nhất để chẩn đoán ung thư. Trong sinh thiết, bác sĩ lấy một mẫu mô từ bên trong phổi để có thể nhìn dưới kính hiển vi.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến sàng lọc ung thư phổi

Có thể không thể chụp CT hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Không thể nằm yên trong quá trình kiểm tra.

9. Điều cần biết thêm

Sinh thiết là cách duy nhất để chẩn đoán ung thư phổi. Quét sàng lọc cho thấy các đốm, nhưng cách duy nhất bác sĩ có thể biết liệu sự phát triển có phải là ung thư hay không là lấy một mẫu nhỏ và nhìn vào nó dưới kính hiển vi tìm các tế bào ung thư.

Nếu hút thuốc, dừng lại là cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc và tử vong do ung thư phổi. Không hút thuốc hữu ích nhiều hơn sàng lọc ung thư phổi. Bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc để giúp bỏ thuốc lá.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Sàng lọc ung thư phổi: CT scan liều thấp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM