Cách làm món gỏi sò huyết chua cay thơm ngon, lạ miệng đơn giản tại nhà

Sò huyết xào tỏi, sò huyết luộc sả, sò huyết rang me, sò huyết sốt chua ngọt là những món quen thuộc. Hôm nay eLib.VN xin giới thiệu tới các bạn món gỏi sò huyết chua cay thơm ngon, lạ miệng, ăn là ghiền

Cách làm món gỏi sò huyết  chua cay thơm ngon, lạ miệng đơn giản tại nhà

1. Nguyên liệu thực hiện

  • Sò huyết 500 g 
  • Miến khô 90 g 
  • Hành tây 1 củ 
  • Ớt sừng 1 trái 
  • Ớt hiểm xanh 2 trái 
  • Ớt hiểm đỏ 1 trái 
  • Chanh 2 quả 
  • Cà chua bi 50 g 
  • Hành tím 1 củ 
  • Tỏi 1 củ(2 tép) 
  • Đường thốt nốt 50 g(hoặc đường cát) 
  • Sả 1 cây 
  • Lá chanh 1 g 
  • Tắc 20 gr 
  • Cà rốt nhỏ 1 củ 
  • Nước cốt me 2 muỗng canh

Một số nguyên liệu làm gỏi sò huyết

2. Các bước thực hiện

2.1 Cách chọn sò huyết ngon

Bạn nên chọn những con sò huyết có kích thước vừa để chế biến món ăn ngon. Nếu chọn con nhỏ thì chế biến thịt sò sẽ bị teo nhỏ lại, còn đối với sò to thì thịt sẽ bị dai ăn không ngon.
Để chọn sò tươi thì bạn để ý đến những rổ đựng có nhiều con sò thè phần lưỡi ra ngoài. Nhưng nếu có thời gian thì bạn nên lựa từng con để chất lượng món ăn tốt nhất.
Bên cạnh đó sò còn sống là những con cầm chắc tay, không quá nhẹ cũng không quá nặng và đặc biệt là không có mùi hôi khó chịu.

2.2 Sơ chế các nguyên liệu

- Đầu tiên bạn cần ngâm sò huyết với nước vo gạo để sò huyết nhả hết chất bẩn. Nếu không chuẩn bị được nước vo gạo, bạn cũng có thể ngâm sò với 1 ít nước muối pha loãng rồi cắt thêm vài khúc ớt vào là sò sẽ sạch bẩn.

- Bên cạnh đó bạn cũng có thể cho 1 ít dầu ăn hoặc dầu mè vào nước ngâm sò thì sò cũng sẽ sạch bẩn và cát.

- Sau khoảng thời gian từ 20 - 30 phút thì bạn chà xát vỏ sò huyết với 1 ít muối, có thể dùng bàn chải đánh răng hay các vật dụng vệ sinh khác để dễ dàng làm sạch vỏ của sò huyết.

- Bạn đun sôi nước trên bếp và cho vào khoảng 2 muỗng cà phê giấm ăn, sau đó cho sò huyết vào và trụng sơ khoảng 30 giây - 1 phút cho sò mở miệng ra là được.

Luộc sò huyết

- Hành tím và củ hành bạn bỏ phần vỏ và cắt thành từng khoanh mỏng theo chiều ngang của củ.

- Cà rốt bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt hoặc bào thành từng sợi nhỏ. Sả cây cũng đem rửa sạch rồi cắt thành từng lát. Ớt sừng bỏ phần hạt rồi cắt thành từng sợi nhỏ.

- Đem rửa sạch lá chanh rồi cắt nhuyễn thành từng sợi. Tắc rửa sạch phần vỏ ngoài rồi cắt thành từng lát theo chiều ngang của quả.

Rau củ sau khi đã được sơ chế

- Cà chua bi rửa sạch rồi cắt làm đôi. Rửa sạch phần vỏ chanh rồi cắt thành 8 miếng nhỏ bằng nhau.

- Phần miến mua về bạn đem ngâm với nước lạnh khoảng 10 - 15 phút, sau đó dùng kéo cắt miến ngắn lại để dễ sử dụng.

- Tiếp theo trụng sơ miến qua nước sôi khoảng 1 - 2 phút cho miến mềm. Nhưng bạn không được trụng quá lâu để miến không bị mềm nhũn ra.

- Vớt miến ra và cho ngay vào 1 thau nước lạnh, đảo sơ để miến nguội và cho ra rổ để ráo nước. Cho vào miến 1 ít dầu ăn và trộn đều, cách này sẽ giúp cho miến không bị dính khi chế biến.

2. 3 Làm nước trộn gỏi

Nguyên liệu làm nước trộn gỏi

- Cho 2 tép tỏi đã bóc sạch vỏ vào cối, cho thêm ớt xanh và 1 trái ớt hiểm rồi giã nhỏ. Sau đó cho thêm 50g đường thốt nốt và tiếp tục giã cho các nguyên liệu có thể đều vào nhau.

- Tiếp theo bạn cho thêm 30 ml nước mắm ngon và 50 ml nước cốt me vào cối, rồi dùng muỗng trộn đều là hoàn thành phần nước trộn gỏi.

- Bạn có thể thay đổi liều lượng của các nguyên liệu làm nước sốt để phù hợp với khẩu vị của mình nhé.

2.4 Tiến hành trộn gỏi

Trộn gỏi sò huyết

- Cho sò huyết đã trụng sơ ra 1 cái tô lớn, xếp lần lượt các nguyên liệu đã sơ chế ở trên là ớt, cà rốt, lá chanh, hành tím, hành tây, sả, chanh và cà chua bi lên trên mặt tô sò huyết.

- Rưới đều nước sốt lên tô, dùng đũa trộn thật đều để nước sốt thấm đều vào các nguyên liệu.

- Sau đó cho thêm phần miến đã trụng vào chung và tiếp tục dùng đũa trộn đều là được. Khi dùng bạn chỉ cần cho ra dĩa và thưởng thức thôi.

Thành phẩm là món gỏi sò huyết hấp dẫn đầy màu sắc

Món gỏi sò huyết đặc trưng kiểu Thái này sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu. Vị cay nồng của ớt hòa với vị chua của me, chanh và tắc cùng với màu sắc bắc mắt. Món ăn có thể ăn cùng bánh phồng tôm, chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng và xuýt xoa với công thức này đấy. Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Ngày:10/11/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM