Da mụn và các bước chăm sóc da mụn đúng cách

Khoảng 80 - 90% thanh niên bị ảnh hưởng bởi mụn ở các mức độ khác nhau, và có đến 20 - 30% trong số đó cần được hỗ trợ bởi các liệu pháp y học. Số lượng người trưởng thành bị mụn cũng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở phụ nữ. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách chăm sóc làn da mụn hiệu quả nhé!

Da mụn và các bước chăm sóc da mụn đúng cách

1. Da mụn là gì?

Da mụn là tình trạng da bị viêm gây ra các đốm mụn trên mặt, cổ. Mụn có thể là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn sần, mụn ẩn và đặc biệt phổ biến nhất là mụn trứng cá. Thông thường người ở tuổi dậy thì khi tuyễn bã nhờn bắt đầu hoạt động mạnh thì da mặt mụn là khá phổ biến.

2. Nguyên nhân gây nên những vấn đề về mụn

Trước khi tìm cách chăm sóc da mụn, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân nào gây nên các vấn đề về mụn. Vì có như vậy mới tìm ra cách chăm sóc hiệu quả nhất.

  • Dùng mỹ phẩm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mụn, sau khi sử dụng, nếu làn da bạn bắt đầu nổi mẩn đỏ và mụn mọc lên, điều đầu tiên bạn nên làm là hãy ngưng sử dụng loại mỹ phẩm ấy, nếu không tình trạng đó sẽ ngày càng tồi tệ hơn.
  • Nguyên nhân gây mụn có thể kể đến tiếp theo là sự thay đổi nội tiết tố. Tuổi dậy thì hay khi mang thai, cơ thể nóng lên và tạo điều kiện cho mụn hình thành. Đây là điều xảy ra một cách tự nhiên mà bạn không thể ngăn cản được. Tuy nhiên bạn có thể chăm sóc da tốt hơn, giảm mụn xuất hiện khi biết dưỡng da đúng cách.
  • Yếu tố môi trường như bụi bẩn, vi khuẩn có hại tồn tại trên da, hay do bị nhờn rít cũng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị bịt kín và tạo điều kiện cho mụn phát triển.

Khi biết được những nguyên nhân gây ra mụn thì coi như bạn đã tìm ra những cách đơn giản nhất để chăm sóc da mặt của mình.

3. Giải pháp chăm sóc da mụn

Nếu bạn sở hữu làn da mụn hoặc rất dễ bị nổi mụn thì nên bỏ túi ngay các bí kíp dưỡng da và trang điểm sau để tránh cho da bị mụn.
 

Cẩn thận khi làm sạch da mụn

Người sở hữu làn da mụn không nên rửa mặt quá 2 lần mỗi ngày. Nên chọn loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, không mùi, không xà phòng và rửa với nước ấm sẽ hiệu quả trong việc rửa sạch sâu và bảo vệ da.

Rửa mặt nhẹ nhàng không được chà xát da. Do có thể khiến da bị nhiễm trung sâu hơn, gây tắc nghẽn, sưng và đỏ hơn.

Thói quen cần có khi sở hữu da mụn

  • Tránh nặn mụn trên da mặt. Do nặn mụn sẽ có khả năng gây bội nhiễm khiến mụn lan ra xunh quang và nặn gây ra sẹo rất khó lành.
  • Không chạm vào da mặt. Do tay có thể chứa nhiều vi khuẩn gây mụn cho da.
  • Rửa tay thường xuyên đặc biệt trước khi thoa kem và trang điểm.
  • Khi gọi điện thoại hãy để xa mặt khi nói chuyện do có thể bề mặt điện thoại có thể chứa bã nhờn, tế bào chết và vi khuẩn.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do có thể khiến da tiết ra nhiều bã nhờn hơn. Nếu bạn sử dụng thuốc trị mụn sẽ có nguy cơ tăng nguy cơ cháy nắng.

4. Các bước chăm sóc da mụn đúng cách

Bước 1: Xông mặt “đẩy” nhân mụn

Đây là bước đầu tiên, cũng là bước vô cùng quan trọng nhất giúp các lỗ chân lông được giãn nở, làm sạch bã nhờn, cặn trang điểm, bụi bẩn, gây bít tắc sâu trong lỗ chân lông, cũng như làm lộ các nhân mụn.
Ở bước này, cách thực hiện rất đơn giản bạn đó là nấu nước chè xanh hoặc sử dụng nước ấm nóng pha thêm tinh dầu bạc hà, sả, chanh,… Sau đó, trùm khăn kín đầu xông trong vòng 10 phút.

Bước 2: Rửa mặt làm sạch da

Sau khi xông hơi giúp lỗ chân lông mở rộng, bạn cần biết cách rửa mặt phù hợp với làn da của mình. Theo đó, rửa mặt đúng cách cho da mụn là không nên chỉ rửa mặt bằng nước sạch mà bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt chuyên dụng cho da mụn để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn ẩn sâu trong da đồng thời tẩy tế bào chết cho da mụn.
Lưu ý, nếu rửa mặt bằng mỹ phẩm thì bạn chỉ nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH từ 5 – 6. Nên dùng những sản phẩm có chứa axit salycilic, chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên.

Bước 3: Sử dụng toner làm sạch da lần nữa

Sau khi làm sạch da mặt, bàn cần làm cho chân lông se lại nhằm ngăn không cho bụi bẩn, vi khuẩn không xâm nhập. Ở bước này bạn có thể sử dụng Toner hay nước hoa hồng làm sạch hết chất bẩn còn tồn đọng mà sữa rửa mặt không thể lấy đi hết.
Lưu ý, không được bỏ qua bước này vì đây là bước quan trọng để chữa mụn ẩn dưới da.

Bước 4: Tẩy da chết 2 lần/tuần

Tẩy tế bào chết cho da mụn mỗi tuần 2 lần sẽ giúp bạn loại bỏ đi lớp tế bào da già cỗi nằm trên biểu bì – đây là tác động làm cho nhân mụn “lộ diện”. Khác với bước làm sạch da mặt ưu tiên sử dụng các sản phẩm tự nhiên, bước tẩy da chết để điều trị mụn ẩn lại nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học sẽ đem lại kết quả tốt hơn.
Tuy nhiên, sau khi tẩy da chết bạn cần phải chống nắng đầy đủ và không tẩy da chết vào buổi sáng sẽ khiến làn da bắt nắng rất mạnh.

Bước 5: Đắp mặt nạ dưỡng da

Việc đắp mặt nạ giúp cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho da, đồng thời kích thích mụn ẩn nổi lên và đẩy nhân mụn hiệu quả, an toàn. Bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ được bán trên thị trường hoặc có thể áp dụng 1 trong 2 phương pháp sau:

  • Công thức 1: Trộn đều 1 thìa mật ong cùng với 1 thìa bột quế rồi trộn thành một hỗn hợp đồng nhất. Sau khi tẩy tế bào chết xong, đắp hỗn hợp lên da và thư giãn trong vòng 15 đến 20 phút. Hỗn hợp này được xem như một loại kem dưỡng ẩm cho da mụn tự nhiên.
  • Công thức 2: Ở công thức này, bận cần chuẩn bị một ít bột đậu xanh rồi cho thêm một lượng vừa đủ sữa tươi không đường trộn đều với nhau. Sau đó, đắp mặt nạ lên da mụn rồi thư giãn khoảng 20 phút.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm trên thị trường xem có loại xịt khoáng nào tốt cho da mụn thì bạn có thể dùng để sử dụng để thay cho việc đắp mặt nạ.

Bước 6: Sử dụng kem trị mụn đặc trị

Đây là bước cuối cùng việc chăm sóc da mụn. Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, nhân mụn sẽ trồi lên, chúng ta sử dụng kem trị mụn đặc trị để loại bỏ mụn một cách nhanh chóng, an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất.
Nên sử dụng kem trị mụn đặc trị mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin về da mụn và các bước chăm sóc hiệu quả tại nhà, hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và chăm sóc làn da của mình!

Ngày:15/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM