Các cách chăm sóc da mặt hiệu quả khi bị dị ứng mỹ phẩm

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, da mặt sẽ trở nên rất yếu, dễ bị tác động từ những tác nhân bên ngoài. Vậy làm thế nào để chăm sóc da mặt khi bị dị ứng mỹ phẩm đúng cách và hiệu quả? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Các cách chăm sóc da mặt hiệu quả khi bị dị ứng mỹ phẩm

1. Thế nào là dị ứng mỹ phẩm?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị nổi mẩn đỏ, mề đay, sẩn ngứa, mụn mủ khi tiếp xúc với các thành phần có trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Theo các chuyên gia da liễu, các thành phần có trong mỹ phẩm dễ gây dị ứng gồm paraben (một loại chất bảo quản), mineral oil/ paraffin (dầu khoáng), perfume (hương liệu), chì, cồn,… 

Dị ứng mỹ phẩm có thể gặp ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể song da mặt là vùng dễ bị dị ứng nhất do có cấu trúc mỏng, độ nhạy cảm cao, dễ tổn thương.

2. Dấu hiệu của da mặt bị dị ứng mỹ phẩm

2.1 Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Dị ứng mỹ phẩm thường phổ biến và dễ gặp trong cuộc sống. Các dấu hiệu để nhận biết tình trạng này gồm:

  • Da mặt đỏ và ngứa nhẹ: Đây là dấu hiệu đầu tiên và thường gặp nhất do . Vùng da dị ứng thường có cảm giác nóng ran, đỏ ứng, châm chích.
  • Nổi mụn: Đây là hậu quả của việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tình trạng, cấu trúc da, làm da tăng tiết bã nhờn, bịt kín các lỗ chân lông, gây nên các mụn viêm. Mụn dị ứng mỹ phẩm có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc sau 1 – 2 ngày. Kích thước mụn to nhỏ khác nhau, thường là những nốt mụn li ti, đôi khi là mụn nhọt, bỏng nước hoặc có thể là mụn bọc.
  • Da tiết dầu quá mức: Dị ứng mỹ phẩm ở mặt có thể khiến da tăng tiết dầu, bã nhờn hơn bình thường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mặt dễ nổi mụn.
  • Viêm sưng, mề đay: Đây cũng là biểu hiện khá nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ ngoài và sức khỏe của làn da. Vùng da dị ứng sẽ xuất hiện những mảng đỏ diện rộng kèm theo 
  • Da khô, tróc vảy: Trái người với tình trạng tăng tiết dầu, một số trường hợp dị ứng mỹ phẩm có thể khiến da mất nước, khô ráp, bong tróc, đóng vảy, mất thẩm mỹ.
  • Nám da: Khi bị dị ứng mỹ phẩm, vùng da bị tổn thương dễ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UV sinh ra các phản ứng hóa học tạo thành những vết nám đen hoặc nám trắng.

2.2 Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nặng

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm nhẹ nếu không được khắc phục kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn nặng với các dấu hiệu:

  • Loét da
  • Bỏng da
  • Mụn sưng viêm
  • Lão hóa sớm (Da bong tróc, xỉn màu, xuất hiện nhiều nếp nhăn và tình trạng thâm nám, tàn nhang)
  • Sốc phản vệ: Tình trạng này hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong nếu cơ thể dung nạp quá nhiều dị nguyên (tác nhân gây dị ứng) cùng lúc, gây khó thở, suy hô hấp, trụy tim mạch…
  • Triệu chứng toàn thân kèm theo: thường là buồn nôn, khó thở, đau đầu, chóng mặt, kém ăn…

Các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nặng có thể xuất hiện sau vài tuần, vài tháng, thậm chí vài năm tùy thuộc vào nồng độ dị nguyên và cơ địa da mỗi người. 

3. Cách chăm sóc da mặt hiệu quả khi bị dị ứng mỹ phẩm

Ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm

Mỹ phẩm làm đẹp chỉ khiến tình trạng da của bạn trở nên tệ đi và khó khắc phục hơn mà thôi. Không chỉ vậy, nếu bạn không biết đâu là “hung thủ” gây ra các triệu chứng dị ứng trên da bạn thì việc tiếp tục sử dụng sẽ khiến các triệu chứng ngày một nghiêm trọng hơn.

Làm sạch da mỗi ngày

Rửa mặt bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý natri clorid 0,9% là cách tốt da giúp da luôn thông thoáng, sạch sẽ. Bên cạnh đó, có thể sử dụng một số loại sữa rửa mặt nhạy cảm cho da mà bác sĩ khuyên dùng.

Nếu da dị ứng nhẹ và không thăm khám ở bác sĩ thì bạn nên chọn sữa rửa mặt dạng tạo bọt. Không nên dùng các sản phẩm làm sạch có hạt hoặc lột nhẹ. Ngoài ra, nên thay các vật dụng hàng ngày như vỏ gối, ga giường loại vải mềm để đảm bảo vệ sinh và tránh kích ứng da.

Uống nhiều nước

Nước có tác dụng thanh lọc và cải thiện làn da đáng kể nhất là với da dị ứng mỹ phẩm. Tuy nhiên, chỉ nên uống đủ, không nên uống quá nhiều, không phải cái gì nhiều cũng tốt. Mỗi ngày chỉ cần uống từ 1,5 đến 2 lít kết hợp cùng chế độ ăn giàu vitamin sẽ mang đến kết quả tốt cho bạn. Đồng thời cũng hạn chế các thức ăn nhiều đường và tuyệt đối không sử dụng chất kích thích.

Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời

Da bị dị ứng mỹ phẩm luôn rất mỏng manh và rất dễ tổn thương bởi các tác động từ bên ngoài đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Vì vậy, khi phải hoạt động ngoài trời, bạn cần bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại như bụi bẩn, ánh nắng và các chất độc hại khác. Nên sử dụng khẩu trang y tế, áo chống nắng để bảo vệ da tốt nhất.

Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Ngoài việc tăng cường các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như rau xanh, trái cây, ngũ cốc… Chị em cũng cần xây dựng lối sống khoa học, sắp xếp thời gian làm việc, ngủ nghỉ phù hợp.

Không thức khuya, ngủ đủ giấc, thường xuyên luyện tập thể dụng thể thao sẽ giúp chị em có một sức khỏe tràn đầy và một làn da khỏe đẹp. Cũng nên giữ cho tinh thần thoải mái, tránh mệt mỏi căng thẳng để tình trạng dị ứng được cải thiện.

Sử dụng các loại mặt nạ thiên nhiên 

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, mặt nạ thiên nhiên sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp chị em chăm sóc da tốt nhất. Tuy nhiên, không nên lạm dụng mà chỉ nên dùng từ 2 – 3 lần/tuần để tránh kích ứng do chất bảo quản, nhựa rau củ quả gây ra.

Một số mặt nạ hiệu quả khi điều trị da mặt bị dị ứng mỹ phẩm như:

  • Mặt nạ mướp đắng – mật ong
  • Mặt nạ dâu tây – bơ
  • Mặt nạ mật ong – dâu tây- sữa chua
  • Mặt nạ lòng trắng trứng – dầu oliu – nước cốt chanh

Trên đây là một số thông tin về dị ứng mỹ phẩm và cách chăm sóc da mặt khi bị dị ứng mỹ phẩm, hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong việc tìm hiểu và điều trị. Dị ứng mỹ phẩm, đặc biệt là dị ứng trên mặt là tình trạng khá nguy hiểm có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực vĩnh viễn đến thẩm mỹ và sắc đẹp của chị em. Vì vậy, các bạn nên thật thận trọng trong việc lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm để tránh những trường hợp xấu ảnh hưởng đến làn da nhé!

Ngày:04/11/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM