Bí quyết trong chăm sóc da mặt sau lăn kim hiệu quả

Lăn kim là một phương pháp để điều trị rất nhiều vấn đề da khác nhau như thâm nám, nếp nhăn, sẹo mụn,... Vậy làn da sau lăn kim cần được chăm sóc như thế nào? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều chị em phải không? Vậy hãy cùng eLib tìm hiểu về bí quyết chăm sóc da mặt sau lăn kim hiệu quả với bài viết dưới đây nhé!

Bí quyết trong chăm sóc da mặt sau lăn kim hiệu quả

1. Tìm hiểu về phương pháp lăn kim

1.1 Lăn kim là gì?

Lăn kim là một phương pháp được nhiều bác sĩ da liễu sử dụng để điều trị các tình trạng da khác nhau. Lăn kim được thực hiện bằng cách sử dụng nhiều kim nhỏ, vô trùng để lăn trên bề mặt da tạo ra các thương tổn nhỏ. Các thương tổn này sâu tới lớp bì của da, kích thích tái tạo da, trẻ hoá da. Lăn kim có thể hữu ích trong cải thiện các vấn đề như: nếp nhăn nhỏ, sẹo, mụn, rụng tóc, tăng sắc tố da, rạn da, trứng cá đỏ, da chùng nhão sau giảm cân hay hút mỡ. Ngoài ra, lăn kim còn có thể dùng cho mục đích dẫn thuốc vào trong da như vitamin C hay tretinoin thoa, giúp thuốc phát huy tác dụng tốt hơn.  

1.2 Lăn kim hoạt động thế nào?

Lăn kim làm tăng tạo collagen và các yếu tố lành thương khác do đáp ứng với việc tạo ra các tổn thương nhỏ trên da. Collagen là protein thiết yếu giúp làn da trẻ hoá, căng mịn và săn chắc. Quá trình lão hoá làm các collagen thoái hoá đi, tạo các nếp nhăn và dấu hiệu của lão hoá. Lăn kim có thể cải thiện các vấn đề lão hoá da. Sau vài tháng, có thể thấy hiệu quả tối ưu của lăn kim.

1.3 Lợi ích của lăn kim là gì?

Một nghiên cứu tổng quan năm 2018 cho thấy lăn kim là một phương pháp an toàn và hiệu quả để trẻ hoá da, điều trị sẹo và nếp nhăn. Bài báo trên tạp chí Da liễu hàn lâm Hoa Kỳ cũng báo cáo cho thấy lăn kim cải thiện lỗ chân lông to, nếp nhăn nhỏ, sẹo và rạn da.

2. Bí quyết chăm sóc da sau lăn kim hiệu quả

2.1 Vệ sinh da sau lăn kim như thế nào?

Đây là điều đầu tiên cũng là điều quan trọng đối với những bạn tiến hành lăn kim. Vì lúc này, da mặt đang rất yếu, trên da có hàng nghìn vết thương, đây là cơ hội rất tốt cho vi khuẩn tấn công và gây hại cho da. Nếu không có biện pháp chăm sóc và giữ gìn cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn.

Nguyên tắc đầu tên trong chăm sóc da mặt sau khi lăn kim là trong 3 ngày đầu, các bạn nên hạn chế ra ngoài, kiêng trang điểm, chỉ rửa mặt bằng nước sạch và nước muối sinh lý để vệ sinh da mặt sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu bạn có sử dụng kem chống nắng thì hãy tẩy trang thật kỹ, nên sử dụng nước tẩy trang dòng micellar hoặc dầu ô liu để vệ sinh da sạch sẽ sâu bên trong mà không gây kích ứng da, sau đó hãy rửa lại lần nữa bằng nước muối sinh lý. Đừng quên thoa kem kháng khuẩn cho da, tránh bị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra cũng như hạn chế tình trạng viêm nhiễm, mụn rộp sau khi lăn kim. Bạn nên lựa chọn kỹ càng các loại thuốc hay kem kháng khuẩn, nếu không biết hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

Nếu trong 5-7 ngày có dấu hiệu tiến triển tốt thì bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt loại không hạt và dầu để không gay kích ứng da.
Chú ý: nên làm sạch da mặt trước khi lăn kim, nếu bạn lăn kim vào buổi sáng thì hãy đợi đến chiều tối để rửa mặt, nếu bạn lăn kim vào buổi chiều, tối thì đến sáng hôm sau hãy rửa.

2.2 Chăm sóc da mặt sau khi lăn kim bằng cách dưỡng da

Ngoài việc làm sạch và kháng khuẩn cho da, bạn không nên bỏ qua bước dưỡng da vô cùng quan trọng này. Trong khoảng thời gian 3-5 ngày đầu tiên sau khi lăn kim, bạn phải dành nhiều thời gian cho việc dưỡng da hơn, cung cấp nhiều tinh chất dưỡng, serum để giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, hãy bôi lên da ngay sau bước rửa mặt mỗi ngày 2 lần bạn nhé.
Làn da sau khi lăn kim, rất dễ bị khô và rát, đặc biệt là lúc bong tróc da. Do đó, việc cấp nước và giữ ấm là vô cùng quan trọng, bạn đừng quên thoa kem dưỡng ẩm, nước hoa hồng hay xịt khoáng để da được làm mát nhanh chóng trong 3-5 ngày đầu tiên, sau khonarg 7-10 ngày da bắt đầu bong ra hết thì các bạn có thể bổ sung thêm bước đắp mặt nạ dưỡng ẩm.
Trong khoảng 2 tuần sau khi lăn kim, các bạn hãy chú ý đến các bước chăm sóc da cẩn thận hơn, để cho da ngày càng đẹp đẽ, khỏa mạnh hơn. Nếu không, sau chu trình thay tế bào mới trên da từ 28 - 46 ngày, lớp da này bị mất đi sẽ rất phí phạm công sức cũng như tiền bạc đi lăn kim. Bạn có thể áp dụng theo quy trình chăm sóc da mặt như sau:

Buổi sáng: rửa mặt > toner > kem dưỡng da > khóa ẩm > kem chống nắng. Buổi tối: Tẩy trang > Rửa mặt > toner > đắp mặt nạ > dùng serum > khóa ẩm > đắp mặt nạ ngủ.
Và đừng quên áp dụng bước tẩy tế bào da chết từ 1-2 lần trong tuần nhé.

Dưỡng da mặt sau lăn kim

2.3 Chế độ sinh hoạt sau lăn kim

Ngủ sớm, ngủ đủ giấc giúp làn da được thư giãn, nghỉ ngơi và khỏe mạnh. Không nên lo lắng, hạn chế stress, căng thẳng.

Tích cực vận động, tập luyện thể dục thể thao: vận động thường xuyên giúp lưu thông máu, cung cấp oxy cho tế bào da, giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, việc tiết mồ hôi giúp bài tiết, làm sạch lỗ chân lông, giúp cơ thể chiết xuất và giữ lại các dưỡng chất tự nhiên, loại bỏ các độc tố, đẩy các tế bào chết gây mụn đi ra ngoài.

2.4 Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu hằng ngày

 Uống ít nhất 2 – 3 lít nước mỗi ngày để tăng cường độ ẩm cho da và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, nước cũng có thể giúp giảm nồng độ dầu trên da của bạn, điều đó rất quan trọng trong việc tạo thế cân bằng ổn định giữa lượng nước và dầu trên bề mặt da. Đặc biệt, sau lăn kim làn da của bạn đang kéo da non, cần một lượng nước vừa đủ để có thể cung cấp trao đổi chất trong quá trình phục hồi làn da.

Lưu ý: Không nên uống nước liên tục vì cơ thể của bạn chỉ có thể hấp thụ một lượng nước nhất định mỗi giờ.

 Ăn nhiều giò heo và da heo: da heo và giò heo đều chứa rất nhiều collagen – một loại protein đóng vai trò kết dính các tế bào lại với nhau. Vì vậy, bổ sung collagen càng nhiều, càng giúp các vết thương mau lành, các lỗ lõm nhanh chóng được lấp đầy.

 Bổ sung vitamin C: vitamim C giúp quá trình tái tạo tế bào mới khỏe mạnh hơn, giúp các vết sẹo rỗ được nhanh chóng lấp đầy, da hồi phục nhanh, để bạn có thể sớm có được làn da hết sẹo, mịn màng và sáng hơn sau khi lăn kim. Vitamin C có nhiều trong: cam, táo, đu đủ…

Vitamin E: có tác dụng ổn định các màng sinh học, tái tạo và phục hồi các tế bào da bị hư tổn, giúp làm sạch và kháng viêm hiệu quả. Do đo, sau lăn kim cần bổ sung nhiều vitamin E để giúp da nhanh được phục hồi và tránh viêm nhiễm. Vitamin E còn có tác dụng chống lão hóa, cân bằng độ ẩm cho da, giúp da mịn màng, sáng khỏe. Bổ sung vitamin E tự nhiên với các thực phẩm như đậu hũ, các loại rau lá xanh, cà chua, các loại hạt…

Bổ sung vitamin nhóm B: Hỗ trợ chuyển hóa protein trong cơ thể đặc biệt là quá trình trao đổi năng lượng và chuyển hóa chất béo. Nhờ vậy thời gian tái tạo lớp biểu bì mới và làm lành vết thương được rút ngắn. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều vitamin B trong thịt, cá, sữa, súp lơ…

Bổ sung OMEGA-3: giúp làm đẹp da hoàn hảo, ngăn ngừa sự lão hóa da, cân bằng độ ẩm cho da, làm da được săn chắc, mịn màng và sáng bóng.

Uống 2 - 3 lít nước hằng ngày

Không nên:

  • Hạn chế ăn cơm nếp, thịt gà, đồ cay nóng như mì cay, thịt nướng, hải sản nướng…vì có thể gây nên tình trạng nổi mụn
  • Không sử dụng các loại đồ uống có gas hoặc có cồn
  • Không uống rượu bia, hút thuốc lá.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp lăn kim và bí quyết chăm sóc làn da sau lăn kim hiệu quả, hy vọng sẽ có giá trị cho các bạn khi tiến hành thực hiện phương pháp này. Chúc các bạn nhiều sức khỏe và luôn xinh đẹp nhé!

Ngày:04/11/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM