Bí mật cách làm củ kiệu trắng, giòn và thơm ngon đơn giản tại nhà

Củ kiệu là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày tết truyền thống ở Việt Nam. Làm như thế nào để có củ kiệu trắng, giòn và thơm ngon như mong muốn. Hãy cùng eLib.VN tìm hiểu qua công thức dưới đây

Bí mật cách làm củ kiệu trắng, giòn và thơm ngon đơn giản tại nhà

1. Nguyên liệu làm củ kiệu

  • 500g củ kiệu
  • 2 lít nước
  • 1 nắm tay tro bếp
  • Vài trái ớt khô
  • Gia vị: Muối hột, muối tinh, đường, giấm, nước mắm.

2. Cách làm dưa kiệu ngon đơn giản

Bước 1: Sơ chế củ kiệu

Cách làm củ kiệu

Đầu tiên, bạn hòa nắm tro bếp với 1 lít nước trong âu lớn rồi cho củ kiệu vào ngâm để qua đêm.

Sau khoảng thời gian này, bạn vớt củ kiệu ra rổ, tiến hành cắt bỏ phần rễ và đầu. Bạn cần chú ý, không cắt trúng phần củ vì như vậy rất dễ làm kiệu bị vô nước và sẽ mất độ giòn khi ngâm.

Tiếp theo, bạn cho củ kiệu vào ngâm trong âu nước muối pha loãng. Cách làm dưa kiệu giòn ngon được nhiều người áp dụng là cho củ kiệu ngâm trong nước đá.

Vớt củ kiệu ra ngoài, xả lại bằng nước sạch nhiều lần rồi đem phơi nắng một ngày cho hơi héo. Khi củ kiệu đã héo, bạn bóc bỏ lớp màng bên ngoài, cắt bỏ phần rễ còn sót lại.

Bước 2: Cách làm dưa kiệu ngày Tết

Thực hiện dưa kiệu ngâm nước mắm, bạn nên phơi củ kiệu qua 2 ngày nắng. Sau đó, bạn xếp kiệu vào trong hũ kèm thêm ít trái ớt khô.

Phơi dưa kiệu

Tiếp theo, bạn cho 250ml nước mắm và 30g đường cát vào bát, hòa tan. Cho hỗn hợp vào nồi, bắc lên bếp đun sôi với lửa vừa trong khoảng 20 phút cho keo lại. Tắt bếp, bạn đợi hỗn hợp nguội hoàn toàn rồi cho vào hũ củ kiệu. 

Sau 3 ngày, bạn chắt đổ phần nước mắm trong hũ thủy tinh ra ngoài và tiến hành nấu phần nước mắm với định lượng như trên đổ lại vào hũ thủy tinh. Với cách làm dưa kiệu này, bạn có thể bảo quản củ kiệu trong khoảng 1 năm nếu để nơi thoáng mát và không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

3. Một số lưu ý quan trọng

Khi làm củ kiệu ngày Tết, bạn cần chú ý một số điểm quan trọng như sau:

• Bạn nên lựa những củ kiệu có kích cỡ vừa và đồng đều nhau. Vì như thế, khi trình bày món ăn sẽ đẹp mắt và củ kiệu cũng sẽ thấm gia vị đều nhau hơn.

• Trong trường hợp không có tro bếp để thực hiện thao tác sơ chế, bạn có thể ngâm củ kiệu với nước muối. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không nên ngâm quá lâu vì sẽ làm củ kiệu có vị mặn.

• Ngoài củ kiệu, ớt khô, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm vài lát cà rốt ngâm cùng để món ăn có thêm màu sắc bắt mắt.

Dưa kiệu

Với công thức mà eLib.VN chia sẻ bạn hoàn toàn có thể tự tin chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện món Củ kiêu để chiêu đãi cả nhà. Món ăn này còn rất thích hợp ăn kèm với chả giò, bánh chưng này tết, là món ăn tuyệt vời để tiếp đãi khách đến chơi nhà ngày đầu năm. Chúc các bạn thành công và ngon miệng. 

Ngày:02/11/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM