Cách làm mực hấp gừng sả thơm ngon

Mực hấp gừng sả là một trong những món ăn dễ chế biến và giữ nguyên được hương vị ngon nhất của mực. Món mực tươi giòn sần sật ngấm gia vị đủ độ ngon, quyện với hương gừng sả ấm ấm cay cay. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm công thức chế biến nhé!

Cách làm mực hấp gừng sả thơm ngon

1. Nguyên liệu làm món mực hấp gừng sả

  • 500g mực ống tươi
  • 2 cây sả
  • 3 lá chanh già
  • 1 nhánh gừng già
  • 3 cây hành lá to
  • 2 quả chanh tươi
  • 3 quả ớt chỉ thiên
  • 1 củ tỏi khô
  • 1 bó ngò ta cỡ vừa
  • Gia vị: tiêu xay, nửa thì đường và 1 thìa nước mắm ngon.

2. Hướng dẫn làm món mực hấp gừng sả

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mực phải chọn con tươi, vừa đánh bắt. Thịt mực trắng, dày thịt. Như vậy làm mực hấp ngọt và ngon được.

Bạn đem mực rửa vài lần cho sạch lớp bên ngoài đã. Tiếp tục kéo phần rau mực ra khỏi thân. Dùng tay nhẹ nhàng lấy túi mực và lớp màng bên trong. Phần xương sống cũng lấy ra khỏi thân luôn nhé!

Sau đó đem mực xả dưới vòi nước cho sạch hoàn toàn bên trong thân. Dùng sao sắc xả từ đầu mực xuống rồi cạo cho sạch lớp nội tạng dính bên trong. Rửa lại nhiều lần với nước cho sạch hoàn toàn cả lớp nhầy nữa.

Dùng muối hạt chà toàn thân mực cho bớt tanh và rửa lại cho rạch là được. Không có muối hạt thì bạn dùng chút rượu trắng cũng được nhé!

Sả bỏ bẹ già, bỏ rễ, rửa sạch rồi đập dập. Phần lá bạn đem cắt ngắn đi 1 chút nhé! Nếu sả dài quá thì bạn cắt làm đôi.

Lá chanh rửa sạch rồi thái chỉ.

Gừng đem cạo vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng.

Tỏi bỏ vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.

Ớt bỏ cuống bỏ hạt rửa sạch rồi cũng băm nhỏ. 

Chanh đem vắt lấy nước cốt và để riêng.

Bước 2: Làm hỗn hợp sốt mắm chanh

Chuẩn bị 1 bát nhỏ. Cho vào đó tất cả lượng gia vị đã chuẩn bị sẵn ở trên cùng với đó là 3 thìa nước cốt chanh. Đồng thời thêm vào 2 thìa tỏi ớt đã băm nhỏ. Khuấy thật đều tay rồi cho 1 chút ngò vào là được.

Bước 3: Hấp mực 

Lấy 1 đĩa sạch xếp sả, lá chanh và sả xuống dưới. Sau đó đem mực xếp lên trên sau đó xếp gừng lên. Chú ý mực xếp đều trên mặt lá nhé! Đun nồi nước thật sôi trên bếp. Khi nước sôi thì cho mực vào hấp 15p cho chín tới.

Khi mực đã chín bê ngay đĩa ra ngoài. Dùng dao hoặc kéo cắt mực thành từng khoanh tròn vừa ăn. Chú ý là không cắt rời hoàn toàn nhé! Sau đó đem nước sốt rưới từ đầu đến cuối thân mực. Đảo nhẹ mực 1 chút cho ngấm đều rồi thưởng thức khi còn nóng. 

Không chỉ có vẻ ngoài hấp dẫn mà mùi vị thơm lừng của các nguyên liệu cũng dậy lên khiến thực khách không kìm nén được.

Mực giòn ngọt quyện mùi sả. Khi ăn cùng nước sốt chua cay mặn ngọt tạo nên hương vị đậm đà ngon níu kéo mọi người. Món này ăn cùng dưa leo là ngon hết sẩy đó.

Món mực hấp gừng sả

Lưu ý:

Độ tươi của mực là một trong những yếu tố quyết định tới 70% sự thành công của món ăn. Mực càng tươi thì ăn còn ngon và ngọt. Còn nếu mực mà không tươi hay bị ươn thì rất tanh và khó chịu đó.

bạn nên chọn những con thân và đầu dính chặt với nhau. Túi mực còn nguyên. Lớp màng nâu bao quanh thân mực chưa bị rách nát.

Chú ý lúc hấp mực bạn cũng chỉ nên hấp chín tới thôi nhé! Để lâu mực sẽ dai, không còn ngọt nữa đâu. Hơn nữa khi ăn cũng không cảm thấy độ giòn vốn có.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM