Luận án TS: Chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Mục tiêu nghiên cứu của luận án Chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là đưa ra được một số giải pháp, kiến nghị góp phần hoàn thiện công tác xây dựng và triển khai chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm thu hút và phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn giai đoạn 2025, tầm nhìn đến 2030.

Luận án TS: Chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài 

Từ những đánh giá, nhận định nhƣ trên nhằm tăng cường hiệu quả của chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV đến năm 2025, tầm nhìn 2030, 3 nghiên cứu sinh đã chọn vấn đề: "Chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng" làm đề tài luận án với mong muốn góp phần giải quyết về mặt lý luận và thực tiễn đối với công tác phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV nói riêng và các doanh nghiệp nói chung trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

1.2 Mục tiêu nghiên cứu

Mục tiêu nghiên cứu của luận án là đưa ra được một số giải pháp, kiến nghị góp phần hoàn thiện công tác xây dựng và triển khai chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm thu hút và phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn giai đoạn 2025, tầm nhìn đến 2030.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 

Đối tượng nghiên cứu đề tài luận án: chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương. 

Nội dung: Luận án tập trung vào mô tả các chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn thành phố, trên cơ sở đó rút ra những kết luận, kết quả và hạn chế còn tồn tại hiện nay.

Không gian: Luận án nghiên cứu các chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (doanh nghiệp có trụ sở hoặc chi nhánh tại thành phố Đà Nẵng);

Thời gian: Tập trung khảo sát trực tiếp các chính sách phát triển nguồn nhân lực của các DNNVV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong khoảng thời gian 2010-2019.

1.4  Phương pháp nghiên cứu 

Phương pháp luận trực tiếp

Phương pháp nghiên cứu truyền thống

1.5 Đóng góp mới của luận án

Về lý luận: Luận án đã hệ thống hóa và vận dụng làm rõ một số vấn đề lý luận về chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV. Cụ thể đã phân tích rõ khái niệm: Doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nguồn nhân lực; Phát triển nguồn nhân lực; Chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV; Những nhân tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV. 

Về thực tiễn: Qua khảo sát, luận án đã xem xét, mô tả và đánh giá tổng thể thực trạng các chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (cụ thể thực trạng chính sách đào tạo nguồn nhân lực và chính sách thu hút nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng).

2. Nội dung

2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu

Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án

Một số kết luận rút ra và khoảng trống nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

2.2 Cơ sở lý luận chung về chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tổng quan về chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương

Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương

Kinh nghiệm xây dựng và triển khai chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới

Bài học có thể vận dụng đối với chính sách phát triển nguồn nhân lực cho thành phố Đà Nẵng 

2.3 Thực trạng về chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng

Khái quát về các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Thực trạng nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Thực trạng chính sách phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Đánh giá chính sách phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Những kết quả thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

2.4 Giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cơ sở giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

3. Kết luận

Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu, DNNVV là khu vực đóng góp phần lớn thu nhập quốc dân và làm ra phần lớn của cải vật chất cho xã hội. Để tạo sự tăng tốc, đột phát khác biệt đối với việc tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội nói chung và của DNNVV nói riêng, nguồn nhân lực là nhân tố quyết định. Tuy nhiên với những khó khăn hiện nay của DNNVV, Nhà nước và địa phương cần phải xây dựng các chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn một các bài bản và phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế, qua đó tạo ra nguồn nhân lực có chất lƣợng cho thành phố cũng như đối với các DNNVV.

4. Tài liệu tham khảo

Nguyễn Đình Bắc (2018), "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ta trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư", Tạp chí Cộng sản, số 5.

Trần Xuân Cầu (2014), Giáo trình Kinh tế nguồn nhân lực, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

Phan Thùy Chi (2008), Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của các trường đại học khối Kinh tế Việt Nam thông qua các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Hà Nội.

Chính phủ (2018), Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hà Nội. .

Đỗ Minh Cương, Nguyễn Thị Doan (2001), Phát triển nguồn nhân lực giáo dục đại học Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ kinh tế trên ---

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM