Tập đọc: Chuyện một khu vườn nhỏ Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em hiểu được nội dung và ý nghĩa của văn bản "Chuyện một khu vườn nhỏ". Từ đó, các em sẽ có cơ sở phân tích văn bản tốt nhất. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Tập đọc: Chuyện một khu vườn nhỏ Tiếng Việt 5

1. Kiến thức cần nhớ

1.1. Văn bản "Chuyện một khu vườn nhỏ"

Chuyện một khu vườn nhỏ

Bé Thu rất khoái ra ban công ngồi với ông nội, nghe ông rủ rỉ giảng về từng loài cây.

Cây quỳnh lá dày, giữ được nước, chẳng phải tưới nhiều. Cây hoa ti gôn thích leo trèo, cứ thò những cái râu ra, theo gió mà ngọ nguậy như những cái vòi voi bé xíu. Cây hoa giấy mọc ngay bên cạnh bị nó quấn chặt một cành. Những chiếc vòi quấn chắc nhiều vòng, rồi một chùm ti gôn hé nở. Cây đa Ấn Độ thì liên tục bật ra những búp đỏ hồng nhọn hoắt. Khi đủ lớn, nó xòe ra thành chiếc lá nâu rõ to, ở trong lại hiện ra cái búp đa mới nhọn hoắt, đỏ hồng... Có điều Thu chưa vui: Cái Hằng ở nhà dưới cứ bảo ban công nhà Thu không phải là vườn!

Một sớm chủ nhật đầu xuân, khi mặt trời vừa hé mây nhìn xuống, Thu phát hiện ra chú chim lông xanh biếc sà xuống cành lựu. Nó săm soi, mổ mổ mấy con sâu rồi thản nhiên rỉa cánh, hót lên mấy tiếng líu ríu. Thu vội xuống nhà Hằng mời bạn lên xem để biết rằng: Ban công có chim về đậu tức là vườn rồi! Chẳng ngờ, khi hai bạn lên đến nơi thì chú chim đã bay đi. Sợ Hằng không tin, Thu cầu viện ông:

- Ông ơi, đúng là có chú chim vừa đỗ ở đây bắt sâu và hót nữa ông nhỉ!

Ông nó hiền hậu quay lại xoa đầu cả hai đứa:

- Ừ, đúng rồi! Đất lành chim đậu, có gì lạ đâu hả cháu?

Theo VÂN LONG

1.2. Nội dung chính của văn bản

Chuyện về bé Thu và ông nội yêu thiên nhiên. Ông trồng một ban công toàn cây cảnh, hoa lá. Thu thích nghe ông nói về các loài cây. Em còn muốn chứng minh cho bạn thấy ban công của ông là vườn, vì có chim về đậu.

1.3. Giải thích các cụm từ khó

- Săm soi: ngắm đi ngắm lại kĩ càng, tỉ mỉ.

- Cầu viện: xin được trợ giúp.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Bé Thu thích ra ban công để làm gì?

b. Hướng dẫn giải: Bé Thu thích ra ban công để được ngắm nhìn cây cối trong vườn nhà mình, nghe ông kể chuyện từng loài cây trồng ở ban công vô cùng thích thú.

2.2. Giải câu 2 trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật?

b. Hướng dẫn giải:

- Cây quỳnh lá dày, giữ được nhiều nước.

- Cây hoa ti gôn thích leo trèo, cứ thò những cái râu ra ngọ nguậy như những cái vòi voi bé xíu. Những cái vòi ấy đã quấn chặt nhiều vòng cây hoa giấ, rồi một chùm ti gôn hé nở.

- Cây đa Ấn Độ bật ra những búp đỏ hồng nhọn hoắt, về sau nó xòe ra thành chiếc lá nâu rõ to, ở trong lại hiện ra cái búp đa mới nhọn hoắt, đỏ hồng…

2.3. Giải câu 3 trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết?

b. Hướng dẫn giải: Khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết bởi vì có lần Hằng nói rằng ban công nhà Thu không phải vườn. Vì vậy, khi phát hiện ra chú chim lông xanh biếc sà xuống cành lựu để mổ mấy con sâu rồi rỉa cánh, hót lên mấy tiếng líu ríu, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết khi thấy chim về đậu ở ban công. Bởi vì: ban công có chim về đậu tức là vườn rồi.

2.4. Giải câu 4 trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Em hiểu "Đất lành chim đậu" là như thế nào?

b. Hướng dẫn giải:

Câu tục ngữ vô cùng quen thuộc, hầu như ai cũng biết "Đất lành chim đậu" có đến hai nghĩa, đó là nghĩa đen và nghĩa bóng. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng nghĩa đen là vùng đất nào bình yên, yên lành, có nhiều mồi ăn, không bị bắn giết thì chim kéo về làm tổ, trú ẩn. Nghĩa bóng khuyên mọi người biết tránh xa những nơi loạn lạc, tìm đến những nơi bình yên để sinh sống, cũng chỉ nơi có điều kiện thuận lợi, nhiều người tìm đến sinh sống. Câu tục ngữ thể hiện ước vọng sống yên vui hòa bình của nhân dân.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nắm được nội dung và ý nghĩa của văn bản "Chuyện một khu vườn nhỏ".

- Rèn luyện kĩ năng tập đọc một văn bản.

Ngày:11/11/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM