Tập làm văn: Trả bài văn tả cảnh Tiếng Việt 5

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng viết đoạn văn, bài văn tả cảnh hay và sáng tạo. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Tập làm văn: Trả bài văn tả cảnh Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Nhận xét về bài kiểm tra Tập làm văn giữa học ki 1.

- Viết một đoạn văn tả cảnh khác ở phần mở bài, thân bài hoặc kết bài cho bài văn hay hơn.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Dựa vào hướng dẫn của cô giáo (thầy giáo), em tự nhận xét về bài kiểm tra tập làm văn giữa học kì I của mình.

b. Hướng dẫn giải:

- Cần xem lại bài Tập làm văn đã viết có thuộc dạng bài văn tả cảnh không? Hay đã lạc đề?

- Bố cục của bài (mở bài, thân bài, kết bài) đã rõ ràng chưa? Trình tự miêu tả có hợp lí không?

- Cách diễn đạt và trình bày thế nào? (Dùng từ, đặt câu có rõ ý không? Câu văn có hình ảnh và cảm xúc không? Chữ viết có đúng chính tả không? Bài viết có sạch sẽ không?).

2.2. Giải câu 2 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Chọn viết lại một đoạn văn tả cảnh ở phần thân bài (hoặc viết đoạn mở bài, đoạn kết bài theo kiểu khác) cho hay hơn.

b. Hướng dẫn giải:

- Đoạn văn mở bài tham khảo: Quê hương em có cánh đồng lúa xanh rì, khi có làn gió thổi qua sẽ nghe được một mùi thơm thoang thoảng, đó chính là mùi hương lúa, mùi ấy nghe ngọt ngào làm sao. Sáng sớm tinh mơ, em cùng với bố đi tập thể dục trên con đường làng chưa có một dấu chân qua. Cánh đồng lúa chín như một tấm thảm khổng lồ màu vàng óng. Chúng như muốn níu chân em lại để thưởng thức hương thơm đồng quê và vẻ đẹp của cánh đồng lúa vàng tươi còn lấp lánh sương đêm.

- Đoạn văn thân bài tham khảo: Em rất được thích được ngắm cánh đồng lúa chín của quê hương em, những hạt lúa mang đến nguồn thức ăn cho con người. Đang vào mùa gặt lúa chín, người dân rất hối hả để chuẩn bị gặt lúa. Thảo nào xa xa em đã thấy cả cánh đồng lúa chín vàng rực, thân lúa đã ngả sang màu vàng sẫm, còn bông lúa uốn câu trĩu nặng. Cánh đồng trông thật đẹp, thỉnh thoảng những cơn gió lùa qua làm cho từng khoảnh lúa lay động, dập dờn như sóng, đám này ngả rạp xuống, đám kia uyển chuyển nhô lên, như đôi tay thiếu nữ đang vờn múa. Em đưa mắt dõi ra xa, có vài thửa ruộng lúa còn xanh, bông lúa chỉ mới hoe vàng ở phía cuối. Thân lúa mập xanh còn cứng cáp. Lúa chín vàng có vẻ đẹp riêng khác với lúa đang thì con gái. Nó không còn một màu xanh mượt mà trải dài như đang mời gọi mà óng ánh vàng. Sớm nay. trời thật xanh, bầu trời cao và rộng. Nắng nhẹ nhàng lan tỏa khắp cánh đồng, từng đám mây là là bay. Đâu đó đàn chim chao mình bay lượn, thỉnh thoảng chúng đậu trên đầu, trên cổ anh bù nhìn, nhảy nhót tung tăng rồi cất tiếng hót lảnh lót. Đưa tay ngắt nhẹ bông lúa cho vào miệng, một vị ngòn ngọt thơm mùi sữa tê đọng trên đầu lưỡi. Gió thoảng mùi thơm ngây ngất của lúa chín, khiến tâm hồn ta thêm phơi phới. Nhìn bao quát cánh đồng, em thấy quê mình thật đẹp. Đó đây có bóng người trên đồng nón trắng. Một con mương nhỏ thẳng tắp, len lỏi dẫn nước đến từng thửa ruộng. Hai bên bờ, những hàng phi lao tỏa bóng mát.

- Đoạn văn kết bài tham khảo: Em rất thích được ngồi ngắm cánh đồng lúa ở quê hương em bởi vì cánh đồng lúa nơi đây gợi cho em rất nhiều những kỉ niệm về bà. Chiều chiều mát, em hay ra bờ cỏ triền đê gần ruộng lúa nhà mình. Thỉnh thoảng cất lên những câu hát vu vơ, hồn nhiên của tuổi học trò. Nghe đâu đây tiếng lúa thì thầm như đang nói chuyện cùng mình, cảm giác như những người bạn thật tuyệt. Quê hương trong tâm trí em luôn đẹp, một nét đẹp gợi hồn, một vẻ đẹp thấm trong từng ánh mắt, tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Và nhất là hình ảnh cánh đồng đã trở thành một mảnh kỉ niệm thời ấu thơ, là cảnh đẹp quê hương mà em luôn âu yếm nhớ về.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Biết cách đánh giá, nhận xét một bài Tập làm văn.

- Rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn, bài văn tả cảnh.

Ngày:11/11/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM