Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
Luận án Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của học sinh trung học cơ sở nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài; hệ thống hóa và xác định các vấn đề lý luận về xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của học sinh trung học cơ sở và các yếu tố ảnh hưởng tới xung đột tâm lý này ở các em; đánh giá thực trạng mức độ biểu hiện xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của học sinh trung học cơ sở và tác động của các yếu tố chủ quan, khách quan tới xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của các em; đề xuất một số biện pháp tâm lý sư phạm nhằm phòng ngừa và giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của HS THCS một cách hiệu quả hơn.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và thực trạng xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của học sinh trung học cơ sở, từ đó đề xuất một số biện pháp tâm lý – sư phạm để giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của học sinh trung học cơ sở một cách hiệu quả hơn
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Mức độ và biểu hiện của xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của HS THCS.
Phạm vi nghiên cứu:
- Về nội dung nghiên cứu: xung đột tâm lý trong giao tiếp, không nghiên cứu xung đột tâm lý bên trong mỗi chủ thể; mức độ biểu hiện xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn về các vấn đề học tập, bạn bè
- Về khách thể nghiên cứu: Địa bàn nghiên cứu: Học sinh THCS ở các quận Gò Vấp, Bình Tân, Quận 10. Khách thể nghiên cứu: Đề tài chỉ nghiên cứu xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn cùng tuổi của học sinh lớp 7, 8, 9 trong các hoạt động học tập, vui chơi, hoạt động ngoại khóa của các em tại trường
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình
Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Các nghiên cứu về xung đột tâm lý
- Nghiên cứu về xung đột tâm lý ở nước ngoài
- Nghiên cứu về xung đột tâm lý ở Việt Nam
Các nghiên cứu về xung đột tâm lý trong giao tiếp
- Nghiên cứu về xung đột tâm lý trong giao tiếp ở nước ngoài
- Nghiên cứu xung đột tâm lý trong giao tiếp ở Việt Nam
2.2 Cơ sở lí luận
Lý luận về xung đột tâm lý
- Khái niệm xung đột
- Khái niệm xung đột tâm lý
- Phân loại xung đột tâm lý
- Đặc điểm của xung đột tâm lý
Lý luận về giao tiếp và giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
- Lý luận về giao tiếp
- Học sinh trung học cơ sở và đặc điểm tâm – sinh lý của các em
- Giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
- Khái niệm xung đột tâm lý trong với bạn của học sinh trung học cơ sở
- Biểu hiện và mức độ xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
Các yếu tố ảnh hưởng đến xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
- Yếu tố chủ quan
- Yếu tố khách quan
Các cách giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu và địa bàn nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình
- Phương pháp xử lý tài liệu bằng thống kê toán học (Phần mềm spss 16.0)
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
- Đánh giá chung thực trạng xung đột tâm lý trong giao tiếp
- Biểu hiện xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
- Thực trạng xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở theo các biến số
Các yếu tố ảnh hưởng đến xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
- Yếu tố chủ quan
- Yếu tố khách quan
Nghiên cứu trƣờng hợp điển hình
- Trường hợp 1
- Trường hợp 2
Các cách giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở
3. Kết luận
Xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn của HS THCS ở Thành phố Hồ Chí Minh ở mức độ trung bình, được biểu hiện ở 3 mặt nhận thức, cảm xúc và hành vi. Trong đó, xung đột tâm lý ở mặt cảm xúc cao hơn mặt nhận thức và hành vi, nghĩa là mức độ biểu hiện xung đột về mặt cảm xúc có các em rõ ràng hơn khi các em có xung đột với nhau trong giao tiếp với bạn đặc biệt là về vấn đề bạn bè. Có sự khác biệt có ý nghĩa về mặt thống kê khi so sánh biểu hiện xung đột với các biến số giới tính, học lực và nghề nghiệp của cha mẹ. Không thấy sự khác biệt khi so sánh với biến số mức sống gia đình. Yếu tố khách quan và chủ quan đều ảnh hưởng đến xung đột của các em ở mức bình thường, trong đó yếu tố khách quan có mức ảnh hưởng đến xung đột trong giao tiếp với bạn nhiều hơn yếu tố chủ quan. Trong đó, tính cách hướng ngoại, mạng xã hội và Internet được các em và thầy cô đánh giá là có ảnh hưởng nhiều hơn các yếu tố khác.
4. Tài liệu tham khảo
Hoàng Anh (chủ biên), (2007), Hoạt động giao tiếp nhân cách, NXB Đại học sư phạm.
Đào Thanh Âm (1997), Giáo dục Mầm non, tập 1,2,3, NXBĐHQG Hà Nội.
Nguyễn Ngọc Bích (1998), Tâm lý học nhân cách, NXB Giáo dục.
Lục Trác Bình và Ngô Vĩnh Cường (2014), Giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở, NXB Văn hóa thông tin.
V.A Cruchetxki (1980), Những cơ sở của tâm lý học sư phạm, NXB Giáo dục....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở