Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
Luận án Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La xây dựng cơ sở lí luận về tư duy và thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi; đánh giá thực trạng mức độ thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi dân tộc Thái tỉnh Sơn La; các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ các thao tác tư duy đó; thực nghiệm biện pháp tác động bằng quy trình của Galperin nhằm phát triển thao tác tư duy cho trẻ 5 – 6 tuổi dân tộc Thái tại Sơn La.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Xác lập được khung lí luận về thao tác tư duy của trẻ em; Đánh giá được thực trạng thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi dân tộc Thái tỉnh Sơn La; Các yếu tố tác động đến thực trạng đó. Đồng thời thử nghiệm và đánh giá hiệu quả quá trình tác động theo các bước hình thành hành động trí óc của P.Ia. Galperin.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Mức độ thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái.
Phạm vi nghiên cứu:
- Giới hạn về nội dung nghiên cứu: nghiên cứu thao tác tư duy theo cách tiếp cận của J.Piagte đó là thao tác bảo toàn và đảo ngược; nghiên cứu hình thành và phát triển thao tác tác tư duy theo các bước hình thành hành động trí óc của Galperin.
- Giới hạn về khách thể nghiên cứu: nghiên cứu trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La. Ngoài ra, chúng tôi nghiên cứu cả trẻ dân tộc Kinh tỉnh Sơn La để đối chứng với kết quả nghiên cứu.
- Giới hạn về địa bàn nghiên cứu: tiến hành nghiên cứu trên địa bàn thành thị (trung tâm thành phố, thị trấn) và nông thôn (cận thành thị, cách thành thị 2 km – 7 km) của tỉnh Sơn La.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp trắc nghiệm
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp quan sát
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan nghiên cứu vấn đề
- Các công trình nghiên cứu về tư duy và thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi trên thế giới
- Các công trình nghiên cứu về tư duy và thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi ở Việt Nam
Thao tác tư duy
- Tư duy
- Thao tác tư duy
Thao tác tư duy củ trẻ 5 – 6 tuổi
- Tư duy của trẻ em 5 – 6 tuổi
- Các mức độ tư duy
- Thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi
- Sự hình thành thao tác tư duy ở trẻ 5 – 6 tuổi
- Mức độ các thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi
- Các yếu tố ảnh hưởng đến thao tác tư duy của trẻ em
2.2 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Vài nét về địa bàn nghiên cứu
- Chọn mẫu khách thể
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp trắc nghiệm
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp xử lí số liệu
Thang đo và tiêu chí đánh giá mức độ thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi
2.3 Thực trạng
Thực trạng mức độ thao tác tư duy củ trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- Đánh giá chung về thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái
- Biểu hiện về thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái
- Mối tương quan giữa thao tác bảo toàn và thao tác đảo ngược của trẻ 5 – 6 tuổi
Yếu tố ảnh hưởng đến thao tác tư duy của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi
Kết quả thực nghiệm phát triển thao tác tư duy củ trẻ người dân tộc Thái 5 – 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Sơn La
- Cơ sở lựa chọn biện pháp thực nghiệm
- Kết quả thực nghiệm
3. Kết luận
Kết quả thực nghiệm cho thấy: Hành động có một vai trò to lớn đối với sự phát triển thao tác tư duy của trẻ. Bằng chứng là trong lần thực nghiệm hành động (lần một) tất cả các biểu hiện của thao tác bảo toàn và đảo ngược đều có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, thực nghiệm lần hai theo quy trình hành động theo quy trình của Galperin thì tốc độ phát triển thao tác tư duy của trẻ hiệu quả hơn nữa. Như vậy, có thể áp dụng quy trình các bước hình thành hành động của Galperin đối với trẻ dân tộc thái ở tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, khi thực hiện cần có sự gia công lại cho phù hợp với đối tượng, trình độ và văn hóa của trẻ.
4. Tài liệu tham khảo
A. A. Larudnaia (1970), Tâm lý học: Tư duy, NXB Đại học Minxk (Tư liệu đại học sƣ phạm 1973, dịch: Hồng Mai)
A.G.Côvaliôp (1970), Tâm lý học: Tư duy và các phẩm chất trí tuệ của cá nhân, NXBGD.
A.N.Leonchev (1989), Hoạt động, ý thức nhân cách, NXB Giáo dục
A.P. Uxôva (1997), Dạy học ở mẫu giáo, NXBGD.
A.V. Bru – Slin – Ski (1983), Tâm lý học tư duy và dạy học nêu vấn đề, (Tô Ngọc Hùng dịch), NXB Tri Thức Mochba...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở