Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
Luận án Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh tổng quan các công trình nghiên cứu về tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ; xây dựng cơ sở lý luận nghiên cứu về tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ; đánh giá thực trạng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh; đề xuất và thực nghiệm biện pháp cải thiện tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và thực trạng tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một số biện pháp tác động nhằm cải thiện tương tác hợp tác, góp phần nâng cao kết quả học tập của sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện và mức độ tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ.
Phạm vi nghiên cứu
- Về khách thể nghiên cứu: Khách thể sinh viên: 552 sinh viên hệ đại học chính quy đang theo học năm thứ 1, thứ 2 và thứ 3 ở 3 khối ngành Kinh tế, Kỹ thuật, Sư phạm của 9 trường đại học đóng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; khách thể giảng viên: 104 người đang trực tiếp giảng dạy sinh viên 3 khối ngành Kinh tế, Kỹ thuật, Sư phạm và kiêm nhiệm công tác Cố vấn học tập.
- Về nội dung nghiên cứu: tập trung vào 4 biểu hiện tâm lý của tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ; mức độ biểu hiện tâm lý của tương tác hợp tác trong học tập của sinh viên được tiếp cận dưới góc độ tính tích cực tương tác; thực trạng tương tác hợp tác của sinh viên được nghiên cứu trong 3 hoạt động cụ thể của học tập theo học chế tín chỉ
- Về thời gian thực hiện: thực hiện từ tháng 5 năm 2015 đến tháng 4 năm 2018; khảo sát ở sinh viên năm thứ 1, thứ 2 và năm thứ 3 của năm học 2016 – 2017.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu văn bản
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn bao gồm phỏng vấn sâu, phỏng vấn cá nhân
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan các công trình nghiên cứu
Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài
- Hướng nghiên cứu ảnh hưởng của tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập đến kết quả học tập của sinh viên
- Hướng nghiên cứu cấu trúc tâm lý của tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập
Các công trình nghiên cứu có liên quan đến tương tác hợp tác trong học tập tại Việt Nam
- Hướng nghiên cứu ảnh hưởng của tương tác ngang hàng lên kết quả học tập của người học
- Hướng nghiên cứu cấu trúc của tương tác và tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên học tập
2.2 Cơ sở lí luận
Lý luận về tương tác hợp tác trong học tập
- Khái niệm tương tác
- Khái niệm tương tác hợp tác trong học tập
Hoạt động học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên
- Khái niệm sinh viên
- Hoạt động học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên
Tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ
- Khái niệm
- Biểu hiện của tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ
Những yếu tố ảnh hưởng đến tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ
- Nhu cầu tương tác với bạn trong học tập của sinh viên
- Kỹ năng học tập hợp tác của sinh viên trong học tập
- Tác động của giảng viên, cố vấn học tập
- Môi trường học tập của sinh viên
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Khách thể và địa bàn nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp xử lý số liệu
Tiêu chí đánh giá và thang đo
- Tiêu chí đánh giá
- Thang đo
- Thang đánh giá
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- Đánh giá chung về thực trạng tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- Biểu hiện cụ thể của tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ
Các yếu tố ảnh hưởng
- Kết quả chung về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố lên tương tác hợp tác trong học tập của sinh viên
- Yếu tố nhu cầu tương tác với bạn trong học tập của sinh viên
- Kỹ năng học tập hợp tác của sinh viên
- Tác động của giảng viên, cố vấn học tập
- Môi trường học tập
- Tương quan giữa các yếu tố ảnh hưởng tới tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- Dự báo mối quan hệ của các yếu tố ảnh hưởng đến tương tác hợp tác của sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ
Kết quả nghiên cứu thực nghiệm
3. Kết luận
Các hoạt động học tập theo học chế tín chỉ được chọn nghiên cứu trong luận án bao gồm: Xây dựng thời khóa biểu cá nhân, đăng ký thời khóa biểu cá nhân trực tuyến và học tập theo nhóm ngoài giờ lên lớp. Vì vậy, khái niệm công cụ được thao tác hóa bởi 3 nội dung: (a) Tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong hoạt động xây dựng thời khóa biểu cá nhân; (b) tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong hoạt động đăng ký thời khóa biểu cá nhân trực tuyến; (c) tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong hoạt động tự học theo nhóm ngoài giờ lên lớp. Thực trạng tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ được đo bởi 2 tiêu chí: Tính chủ động và tính hứng thú. Đây là 2 biểu hiện của tính tích cực học tập – là một trong những yêu cầu cơ bản để sinh viên học tập hiệu quả theo học chế tín chỉ.
4. Tài liệu tham khảo
Trần Thanh Ái (2010), Đào tạo theo hệ thống tín chỉ: các nguyên lý, thực trạng, giải pháp, Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc Đổi mới phương pháp giảng dạy Đại học theo hệ thống tín chỉ, trường Đại học Sài Gòn.
Giáo dục và đào tạo I trên trang Viện Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Bộ Giáo dục và đào tạo (2007), Quy chế đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ-B DĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo.
Nguyễn Thị Thu Cúc (2008), Nghiên cứu đặc điểm hứng thú học tập môn toán của học sinh tiểu học và biện pháp tâm lý sư phạm nâng cao hứng thú học môn toán ở các em, Luận án Tiến sĩ Tâm lý học, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở