Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
Luận án Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học tổng quan các công trình nghiên cứu về kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng trường tiểu học; xây dựng cơ sở lý luận về kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng trường tiểu học; phát hiện thực trạng kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học và các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học; đề xuất và khẳng định tính hiệu quả của các biện pháp Tâm lý – Giáo dục nhằm nâng cao kỹ năng quản lý dạy học cho Hiệu trưởng trường tiểu học.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và thực trạng mức độ kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng trường tiểu học. Trên cơ sở đó đề xuất và thực nghiệm các biện pháp tác động nhằm nâng cao kỹ năng quản lý dạy học cho Hiệu trưởng các trường tiểu học.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Mức độ, biểu hiện kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng trường tiểu học.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nội dung nghiên cứu: Mức độ, biểu hiện kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học trong quá trình quản lý hoạt động dạy của giáo viên; kỹ năng có nhiều đặc điểm nhưng trong luận án nghiên cứu kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng thông qua 3 đặc điểm: Tính đầy đủ, tính đúng đắn và tính hiệu quả.
- Phạm vi khách thể nghiên cứu: Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, luận án tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm khách thể đó là Hiệu trưởng trường tiểu học và các giáo viên tiểu học.
- Phạm vi địa bàn nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu trên Hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn 3 vùng: vùng đồng bằng, vùng ven biển và vùng trung du, miền núi của tỉnh Thanh Hóa.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp nghiên cứu trường hợp (Case Stydy)
Phương pháp thực nghiệm tác động
Phương pháp giải quyết bài tập tình huống
Phương pháp toán thống kê
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Các nghiên cứu trên thế giới
- Các công trình nghiên cứu về kỹ năng quản lý của nhà quản lý
- Các công trình nghiên cứu về kỹ năng dạy học, kỹ năng quản lý lãnh đạo trường học và kỹ năng quản lý dạy học trong nhà trường
Các nghiên cứu ở Việt Nam
- Các công trình nghiên cứu về kỹ năng quản lý của nhà quản lý
- Các công trình nghiên cứu về kỹ năng dạy học, kỹ năng quản lý lãnh đạo trường học và kỹ năng quản lý dạy học trong nhà trường
2.2 Cơ sở lí luận
Kỹ năng
- Khái niệm kỹ năng
- Các giai đoạn hình thành kỹ năng
Kỹ năng quản lý
- Quản lý
- Kỹ năng quản lý
Quản lý dạy học ở tiểu học
- Quản lý dạy học
- Quản lý dạy học ở tiểu học
Kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trƣởng Tiểu học
- Khái niệm kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học
- Các kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng Tiểu học
Các yếu tố ảnh hƣởng đến kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học
- Các yếu tố chủ quan
- Các yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Vài nét về địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp nghiên cứu chân dung tâm lý điển hình
- Phương pháp nghiên thực nghiệm
- Phương pháp giải quyết bài tập tình huống
- Phương pháp toán thống kê
Tiêu chí và thang đo đánh giá kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng trường tiểu học
- Tiêu chí đánh giá kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng trường tiểu học
- Thang đánh giá
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng trường tiểu học
- Đánh giá chung thực trạng kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học
- Đánh giá về mức độ kỹ năng quản lý dạy học theo các biến số
- Thực trạng mức độ các kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng theo các biến số
- Đánh giá mức độ biểu hiện các kỹ năng thành phần của kỹ năng quản lý dạy học
- Tương quan giữa các kỹ năng thành phần của kỹ năng quản lý dạy học
- Thực trạng kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng qua giải quyết các bài tập tình huống
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng trường Tiểu học
- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan đến kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học
- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan đến kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học
Các chân dung tâm lý điển hình về kỹ năng quản lý dạy học
- Trường hợp 1: Chân dung Hiệu trưởng có kỹ năng quản lý dạy học tương đối cao
- Trường hợp 2: Chân dung tâm lý điển hình của Hiệu trưởng có kỹ năng quản lý dạy học ở mức trung bình
Kết quả thực nghiệm tác động
3. Kết luận
Mức độ phát triển các kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học không đồng đều nhau, trong đó phát triển cao nhất là kỹ năng tổ chức dạy học, tiếp đó là kỹ năng giải quyết các tình huống trong quản lý dạy học, kỹ năng kiểm tra thực hiện kế hoạch dạy học và cuối cùng là kỹ năng lập kế hoạch dạy học. Có sự khác biệt nhau về thâm niên quản lý, trình độ, giới tính và vùng miền trong kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học. Kỹ năng quản lý dạy học học của Hiệu trưởng Tiểu học chịu sự ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ quan (bên trong) và yếu tố khách quan (bên ngoài). Trong đó yếu tố chủ quan là tính tích cực hành vi trong quản lý dạy học và yếu tố khách quan tổ chức đào tạo bồi dường cán bộ quản lý của Nhà nước có ảnh hưởng nhiều nhất đến kỹ năng quản lý dạy học của Hiệu trưởng tiểu học.
4. Tài liệu tham khảo
Nguyễn Như An (1993), Hệ thống kỹ năng giảng dạy trên lớp môn Giáo dục học và quy trình rèn luyện hệ thống kỹ năng đó cho sinh viên khoa Tâm l - Giáo dục, Luận án phó tiến sĩ khoa học sư phạm- Tâm lý, Đại học sư phạm, Hà Nội.
Hoàng Anh (1992), Kỹ năng giao tiếp sư phạm của sinh viên, Luận án phó tiến sĩ, Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Chu Liên Anh (2011), Kĩ năng tư vấn pháp luật của luật sư, Luận án tiến sĩ Tâm Lý học, Học viện Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
A.G.Covaliov( 1974), Tâm lý học cá nhân, NXBGD....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở