Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
Luận án Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài; xây dựng lý luận về cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ, xác định các yếu tố tạo thành ý chí, làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam; khảo sát, đánh giá thực trạng ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ, thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam; đề xuất biện pháp tâm lý - xã hội rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam; tổ chức thực nghiệm tác động rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn về cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh, từ đó đề xuất các biện pháp tâm lý - xã hội rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh hiện nay.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố tạo thành và các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh.
Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: luận án chỉ nghiên cứu cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ, trong đó tập trung nghiên cứu các yếu tố tạo thành ý chí và các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh.
- Về khách thể: Luận án tập trung nghiên cứu khảo sát trên 430 hạ sĩ quan, binh sĩ (nhập ngũ năm 2017 = 200; nhập ngũ năm 2018 = 230), 110 cán bộ (trung đội, đại đội, tiểu đoàn) ở các đơn vị là Sư đoàn 312, Quân đoàn 1; Sư đoàn 325, Quân đoàn 2; Sư đoàn 3, Quân khu 1.
- Về thời gian: Các số liệu sử dụng nghiên cứu của luận án được khảo sát, điều tra, tổng hợp từ năm 2015 - 2019.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, hệ thống hóa, khái quát hóa các công trình nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước có liên quan đến rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ, nhằm xây dụng cơ sở lý luận cho đề tài.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp chuyên gia; phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; phương pháp quan sát; phương pháp phỏng vấn sâu; phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động; phương pháp thực nghiệm.
Phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học: sử dụng phần mềm SPSS 16.0 để sử lý số liệu điều tra thực trạng ý chí, thực trạng các yếu tố ảnh hưởng và kết quả thực nghiệm.
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài về ý chí, rèn luyện ý chí
- Các nghiên cứu về phẩm chất ý chí, cấu trúc ý chí
- Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến ý chí, rèn luyện ý chí
- Các nghiên cứu về con đường, biện pháp rèn luyện ý chí
Các công trình nghiên cứu ở trong nước về ý chí, rèn luyện ý chí
- Các nghiên cứu về phẩm chất ý chí quân nhân
- Nghiên cứu về yếu tố ảnh hưởng đến ý chí, rèn luyện ý chí
- Các nghiên cứu về con đường, biện pháp rèn luyện ý chí
Khái quát kết quả nghiên cứu các công trình khoa học đã công bố và những vấn đề luận án tiếp tục giải quyết
- Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố liên quan đến luận án
- Những vấn đề đặt ra luận án tập trung giải quyết
2.2 Lí luận
Các khái niệm cơ bản
- Ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ
- Rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh
- Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh
Các yếu tố tạo thành ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh
Các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh
- Các yếu tố chủ quan
- Các yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Đơn vị nghiên cứu
- Phân bố khách thể nghiên cứu
- Nội dung nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp xin ý kiến chuyên gia
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp phân tích và xử lý số liệu bằng thống kê toán học
Tiêu chí đánh giá ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Việt Nam
- Tổng hợp chung về thực trạng ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh
- Thực trạng ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh biểu hiện qua các tiêu chí đánh giá
Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Việt Nam
Biện pháp tâm lý - xã hội rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Việt Nam
- Giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ đúng đắn cho hạ sĩ quan, binh sĩ
- Tổ chức các hoạt động huấn luyện, rèn luyện sát thực tế chiến đấu cho hạ sĩ quan, binh sĩ
- Phát huy vai trò tính tích cực, tự giác của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tự rèn luyện ý chí
- Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục, rèn luyện tích cực cho hạ sĩ quan, binh sĩ
Phân tích kết quả thực nghiệm
- Kết quả điều tra phát hiện trước thực nghiệm
- Kết quả khảo sát, kiểm tra sau thực nghiệm
3. Kết luận
Các công trình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước về ý chí, rèn luyện ý chí đã chỉ rõ các phẩm chất ý chí và cấu trúc của ý chí; các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện ý chí; nghiên cứu con đường biện pháp rèn luyện ý chí. Trên cơ sở kế thừa có chọn lọc các công trình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, tư đó xác định hướng tiếp cận ý chí là một phẩm chất nhân cách của quân nhân. Nghiên cứu đã xác định ý chí là một phẩm chất nhân cách quân nhân, ý chí được tạo thành bởi các yếu tố như: nhận thức, thái độ, hành động, đây là cơ sở khoa học để tìm hiểu, đánh giá về ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ. Các yếu tố tạo thành ý chí có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau theo một chỉnh thể thống nhất và trọn vẹn. Dựa trên cơ sở kế thừa có chọn lọc về các công trình nghiên cứu của các tác giả về tiêu chí đánh giá ý chí, luận án đã xây dựng được 04 tiêu chí đánh giá ý chí, là cơ sở để đánh giá thực trạng ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ.
4. Tài liệu tham khảo
Bùi Tuấn Anh (2016), Cơ sở tâm lý phát triển tư duy sáng tạo của học viên sĩ quan trong nhà trường quân đội hiện nay, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội.
Phạm Lan Anh (2006), Hãy làm ý chí trở nên kiên cường, Nxb Lao Động, Hà Nội.
Nguyễn Ngọc Bích, Nguyễn Thị Lộc (1995), “Hồ Chí Minh và vấn đề “ý chí” trong tâm lý học nhân cách”, Hồ Chí Minh những vấn đề Tâm lý học, Xí nghiệp in I thông tấn xã Việt Nam, tr. 82-94.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011), Giáo dục những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở