Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
Luận án Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về xung đột văn hóa, các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa nhằm xây dụng cơ sở lý luận của đề tài luận án; hệ thống hóa và xác định các vấn đề lý luận về các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam, xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hiện tượng tâm lý này; đánh giá thực trạng biểu hiện và mức độ xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam hiện nay, mức độ tác động của các yếu tố chủ quan và khách quan tới xung đột văn hóa ở thanh niên; đề xuất và tổ chức thực nghiệm nhằm làm rõ tính khả thi của một số phương pháp tác động nhằm giải quyết xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam hiện nay một cách hiệu quả hơn.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và thực trạng các biểu hiện tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các kiến nghị giúp thanh niên giải quyết xung đột văn hóa một cách hiệu quả hơn
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Mức độ và biểu hiện của các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam hiện nay.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Xung đột văn hóa của thanh niên rất đa dạng và phức tạp, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu xung đột về cái tôi văn hóa ở thanh niên Việt Nam.
- Phạm vi về khách thể nghiên cứu: thanh niên sinh viên Việt Nam
- Phạm vi về địa bàn nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu trên thanh niên đang sinh sống và học tập tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tuyên Quang.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Nghiên cứu về xung đột văn hoá
- Nghiên cứu xung đột văn hóa từ góc độ triết học, văn hóa học và xã hội học
- Nghiên cứu xung đột văn hóa từ góc độ tâm lý học
Nghiên cứu về khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá
Nghiên cứu về xung đột văn hoá ở thanh niên
- Những nghiên cứu về đặc điểm của xung đột văn hóa ở thanh niên
- Những nghiên cứu về ảnh hưởng của xung đột văn hóa tới đời sống tâm lý và sức khỏe của thanh niên
Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến xung đột văn hoá
2.2 Cơ sở lí luận
Xung đột
- Xung đột theo quan điểm tâm lý học
- Xung đột nội tâm
Văn hoá
- Văn hoá theo quan điểm tâm lý học
- Tiếp biến văn hoá
- Cái tôi văn hoá
Xung đột văn hoá
Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên
- Khía cạnh tâm lý
- Thanh niên
- Xung đột văn hóa ở thanh niên
- Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên
- Các mặt biểu hiện khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên
Các yếu tố ảnh hưởng đến khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên
- Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan
- Các yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Giai đoạn 1: Nghiên cứu lý luận
- Giai đoạn 2: Xây dựng công cụ nghiên cứu
- Giai đoạn 3: Khảo sát thực tiễn
- Giai đoạn 4: Thực nghiệm tác động
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp xin ý kiến chuyên gia
- Phương pháp thống kê toán học
- Phương pháp thực nghiệm tác động
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng biểu hiện các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam
- Đánh giá chung thực trạng biểu hiện các khía cạnh tâm lý
- Thực trạng biểu hiện cụ thể các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên
So sánh các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên theo các biến số
- So sánh theo giới tính
- So sánh theo năm học
- So sánh theo trường học
- Đánh giá chung về xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam qua so sánh theo biến số
Một số yếu tố ảnh hưởng tới các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan
- Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan
- Đánh giá chung về các yếu tố ảnh hưởng tới xung đột văn hoá
Kết quả thực nghiệm tác động
3. Kết luận
Nếu so sánh các biểu hiện tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên sinh viên được khảo sát theo các biến số giới tính, năm học và trường học, ta thấy có những khác biệt nhất định. Trong ba biến số này, trường học có tác động rõ rệt nhất tới cả ba khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá. So sánh các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá theo biến số cũng cho thấy mối tương quan thuận giữa mức độ xung đột về nhận thức và hành vi lảng tránh cũng như hành vi đồng hoá. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố chủ quan và khách quan được khảo sát đều ảnh hưởng đến khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở sinh viên. Yếu tố khách quan ảnh hưởng nhiều hơn yếu tố chủ quan, trong đó áp lực tiếp biến văn hoá là yếu tố có ảnh hưởng rõ rệt nhất. Thanh niên càng gặp nhiều áp lực trong quá trình tiếp nhận văn hoá mới thì họ càng dễ nảy sinh xung đột văn hoá.
4. Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1998). Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc (Số 03/NQ-TW ngày 16/7/1998).
Claret, P. (1998). Cá tính tập thể của các dân tộc, NXB Phương Đông, thành phố Hồ Chí Minh.
Vũ Dũng (2009). Tâm lý học dân tộc, NXB Từ điển bách khoa, Hà Nội.
Vũ Dũng (2000), Tâm lý học xã hội, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở