Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
Luận án Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông hệ thống hóa những vấn đề lí luận cơ bản về trầm cảm: tổng quan lịch sử nghiên cứu trầm cảm, trầm cảm, trầm cảm ở học sinh THPT (khái niệm, biểu hiện và các yếu tố liên quan, ứng phó với trầm cảm); khảo sát và đánh giá thực trạng biểu hiện của trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông, các yếu tố liên quan đến trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông và cách ứng phó với khó khăn của học sinh THPT bị trầm cảm; đề xuất và tiến hành thực nghiệm biện pháp tác động nhằm nâng cao nhận thức của học sinh THPT về bản thân, thế giới, tương lai và cách thức ứng phó với khó khăn nhằm phòng ngừa trầm cảm ở học sinh THPT.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lí luận và khảo sát thực trạng biểu hiện trầm cảm, các yếu tố liên quan đến trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông, cách ứng phó với khó khăn của học sinh trung học phổ thông. Trên cơ sở đó đề xuất và thực nghiệm một số biện pháp phòng ngừa trầm cảm ở học sinh THPT.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện trầm cảm ở học sinh, các yếu tố liên quan đến trầm cảm, cách ứng phó với trầm cảm của học sinh THPT.
Phạm vi nghiên cứu: đề tài này chỉ tiếp cận, tập trung nghiên cứu vấn đề trầm cảm ở góc độ tâm lí học. Từ đó đề xuất và thực nghiệm biện pháp tác động nhằm nâng cao nhận thức của học sinh THPT về bản thân, thế giới, tương lai và cách thức ứng phó với lo âu, căng thẳng nhằm phòng ngừa trầm cảm ở học sinh THPT. Nghiên cứu được thực hiện tại 6 trường THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và Hà Nội.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp trắc nghiệm
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn
Phương pháp nghiên cứu trường hợp
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan nghiên cứu trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- Hướng nghiên cứu dịch tễ học về trầm cảm
- Hướng nghiên cứu về các liệu pháp can thiệp trầm cảm
- Hướng nghiên cứu về ứng phó với trầm cảm
Trầm cảm
- Khái niệm trầm cảm
- Trầm cảm theo các quan điểm tiếp cận
- Tiêu chí chẩn đoán trầm cảm theo ICD - 10
- Tiêu chí chẩn đoán trầm cảm theo DSM – V
Trầm cảm ở học sinh THPT
- Đặc điểm phát triển tâm sinh lí của học sinh THPT
- Trầm cảm ở học sinh THPT
Các yếu tố liên quan đến trầm cảm ở học sinh THPT
Ứng phó của học sinh THPT với trầm cảm
2.2 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Giai đoạn 1: Nghiên cứu lý luận
- Giai đoạn 2: Xây dựng bộ công cụ nghiên cứu
- Giai đoạn 3: Khảo sát thử và khảo sát chính thức
- Giai đoạn 4: Đánh giá kết quả khảo sát thực tiễn, viết luận án
Khách thể và phương pháp nghiên cứu
- Địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu
2.3 Kết quả nghiên cứu thực trạng
Thực trạng biểu hiện trầm cảm ở học sinh THPT trên địa bàn nghiên cứu
- Tỉ lệ biểu hiện trầm cảm ở học sinh THPT theo thang đo trầm cảm Beck
- Biểu hiện trầm cảm ở học sinh THPT
Các yếu tố liên quan đến trầm cảm ở học sinh THPT
Cách thức ứng phó với khó khăn của học sinh THPT
Phân tích trường hợp điển hình
Kết quả thực nghiệm tác động
3. Kết luận
Kết quả thực nghiệm tác động đã chỉ ra các em học sinh tham gia thực nghiệm đã thể hiện kết quả tích cực hơn hẳn nhóm đối chứng. Hiệu quả này rõ nét nhất ở nhóm các em học sinh có điểm số gần ở mức trầm cảm nhẹ và nhóm các em trầm cảm nhẹ, gần ở mức không trầm cảm. Đối với những học sinh trầm cảm, ngoài những chương trình hỗ trợ tâm lí như những học sinh khác, các em cần có được sự hỗ trợ, can thiệp sâu hơn của những nhà tâm lí, trước hết là những nhà tâm lí học đường, sau đó là những nhà tâm lí chuyên sâu về trầm cảm.
4. Tài liệu tham khảo
Võ Văn Bản (2002), Thực hành điều trị tâm lí, NXB Y học.
Báo cáo khoa học (2011) - Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về tâm lí học đường ở Việt Nam (06 – 07/01/2011)“Thúc đẩy nghiên cứu và thực hành tâm lí học đường tại Việt Nam”, NXB Đại học Huế.
Sidney Bloch, Bruce. Singh (2000), Cơ sở lâm sàng tâm thần học, Nxb Y học.
David D. Burns (2017), Đừng để trầm cảm tấn công bạn, NXB Phụ nữ
Dana Castro (chủ biên) (2015), Tâm lí học lâm sàng, NXB Tri thức....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở