Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
Luận án Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm tổng quan tình hình nghiên cứu khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ ở trong và ngoài nước; hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của SVSP; đánh giá thực trạng khó khăn tâm lý trong học tập nhóm của sinh viên các trường Sư phạm và các yếu tố ảnh hưởng tới khó khăn tâm lý trong học tập nhóm; tổ chức thực nghiệm sư phạm nhằm mục đích hạn chế khó khăn tâm lý trong học tập nhóm ở SVSP.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và thực trạng khó khăn tâm lý trong học tập nhóm của SVSP trên cơ sở đó đề xuất biện pháp khắc phuc khó khăn tâm lý trong học tập nhóm của SVSP.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện và mức độ khó khăn tâm lý trong các giai đoạn học tập nhóm theo học chế tín chỉ của SVSP
Pham vi nghiên cứu
- Về nội dung nghiên cứu: tập trung vào các biểu hiện khó khăn tâm lý trong học tập nhóm ở các mặt nhận thức, thái độ và hành vi; các biểu hiện này được xem xét trong các giai đoạn học tập nhóm theo học chế tín chỉ của SVSP; nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố chủ quan và khách quan có ảnh hưởng đến khó khăn tâm lý trong học tập nhóm của SVSP.
- Về khách thể nghiên cứu: Nghiên cứu 540 sinh viên và 18 cán bộ giảng viên các trường Sư phạm; bao gôm trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSP HN), trường Đại học Thủ đô Hà Nội (ĐHTĐ HN), trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (ĐHSP HN 2).
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp quan sát
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan nghiên cứu
Những nghiên cứu về khó khăn tâm lý trong học tập
Những nghiên cứu về thảo luận nhóm và học tập nhóm
Những nghiên cứu về khó khăn tâm lý trong quá trình làm viêc nhóm, học tập nhóm
2.2 Lí luận về khó khăn tâm lý
Lí luận về khó khăn tâm lí
- Khái niệm khó khăn
- Khái niệm khó khăn tâm lí
Học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư pham
- Khái niệm học tập nhóm
- Học chế tín chỉ
- Học tập nhóm theo học chế tín chỉ
Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư pham
- Khái niệm khó khăn tâm lí trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- Biểu hiện khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
Một số đặc điểm tâm lí của sinh viên sư phạm
- Sự phát triển nhận thức
- Sự phát triển nhân cách
- Sự phát triển tự ý thức
- Sự phát triển động cơ học tập và định hướng giá trị
Các yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- Các yếu tố khách quan
- Các yếu tố chủ quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Vài nét về địa bàn nghiên cứu và khách thể nghiên cứu
- Tổ chức nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liêu
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp thống kê toán học
Tiêu chí đánh giá và thang đánh giá
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trang khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư pham
- Đánh giá chung khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- Thực trạng mức độ và biểu hiện cụ thể khó khăn tâm lý trong học tập nhóm của sinh viên sư phạm
- Mối tương quan giữa các thành phần của khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
So sánh khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm theo các tiêu chí
- So sánh khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm giữa các trường đại học sư phạm
- So sánh khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm giữa các năm học
- So sánh khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm theo chuyên ngành
- So sánh khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm theo học lực
Các yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan đến khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- Ảnh hưởng của yếu tố khách quan đến khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- Dự báo các yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm lý trong học tập nhóm của sinh viên sư phạm
Kết quả nghiên cứu thực nghiệm
- Cơ sở đề xuất biên pháp thực nghiệm
- Biên pháp thực nghiệm tác động
- Kết quả thực nghiệm tác động
3. Kết luận
Kết quả phân tích tương quan cho biết: Có sự tương quan giữa 3 mặt nhận thức, thái độ và hành vi. Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm ở khía cạnh nhận thức có mối tương quan với khó khăn tâm lý ở khía cạnh thái độ và hành vi. Khó khăn tâm lý của SVSP tất cả các giai đoạn học tập nhóm đều có mối tương quan thuận khá chặt che. So sánh theo trường, SVSP trường ĐHTĐ HN gặp khó khăn tâm lý trong học tập nhóm nhiều nhất, tiếp đến ĐHSP HN 2 và ĐHSP HN. Trường ĐHTĐ HN gặp khó khăn nhiều nhất ở mặt nhận thức và hành vi; trường ĐHSP HN 2 gặp khó khăn nhiều nhất ở mặt thái độ. So sánh theo niên khóa, khó khăn tâm lý trong học tập nhóm của SVSP tất cả các niên khóa đều ở mức có khó khăn, SVSP năm thứ 2 gặp khó khăn tâm lý trong học tập nhóm biểu hiện qua hành vi nhiều nhất so với các niên khóa còn lại. Kết quả so sánh khó khăn tâm lý trong học tập nhóm của SVSP theo chuyên ngành cho thấy không có sự khác biệt. Cả ba nhóm học lực đều có khó khăn tâm lý trong học tập nhóm ở mức có khó khăn. Trong đó, nhóm trung bình và yếu gặp khó khăn tâm lý nhiều nhất so với hai nhóm học lực còn lại.
4. Tài liệu tham khảo
Trần Thanh Ái (2015), Thiết kế chương trình và chất lượng đào tạo: Những bất cập trong đào tạo ngành sư phạm theo học chế tín chỉ hiện nay, Tạp chí Khoa học ĐH Cần Thơ, Phần C: Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo duc: 36 (2015): 42-49.
Allan, Barbara Pease (2012); Cuốn sách hoàn hảo về ngôn ngữ cơ thể; Người dịch: Lê Huy Lâm; NXB Tổng hợp TPHCM.
Nguyễn Ngọc Bảo (1995), Phát triển tính tích cực, tính tự lực của học sinh trong quá trình dạy học, NXB Giáo duc, Hà Nội.
Nguyễn Ngọc Bảo (chủ biên), Trần Kiều (2005), Lý luận dạy học ở nhà trường THCS, NXB Đại học Sư phạm....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở