Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
Luận án Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên tổng quan nghiên cứu trong và ngoài nước về thái độ với nghề, thái độ với nghề của giáo viên mầm non; xây dựng một số vấn đề lý luận cơ bản về thái độ với nghề của giáo viên mầm non; khảo sát thực trạng thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên, xác định các yếu tố ảnh hưởng tới thực trạng đó; thực nghiệm các biện pháp tâm lý, sư phạm nhằm nâng cao thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Xây dựng được khung lý luận về thái độ đối với nghề của giáo viên mầm non; Đánh giá được thực trạng biểu hiện thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên và các yếu tố tác động đến thực trạng; trên cơ sở đó đề xuất và thực nghiệm biện pháp tâm lí - Sư phạm nhằm xây dựng một thái độ với nghề tích cực cho giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nội dung nghiên cứu: biểu hiện thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- Phạm vi địa bàn nghiên cứu: Khảo sát 18 trường mầm non trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Gia lai, trong đó có; 6 trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi (vùng 1), 6 trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nhưng đã tạm thời ổn định (vùng 2), 6 trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (vùng 3)
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu văn bản
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan nghiên cứu
Các nghiên cứu về thái độ
- Nghiên cứu thái độ như là một chức năng tâm lí cá nhân
- Các nghiên cứu về cấu trúc và biểu hiện của thái độ cá nhân
- Nghiên cứu sự hình thành và thay đổi thái độ cá nhân
- Hướng nghiên cứu các phương pháp đo lường thái độ
Những nghiên cứu về thái độ với nghề của giáo viên mầm non
- Những nghiên cứu về thái độ với nghề
- Những nghiên cứu về thái độ với nghề của giáo viên
2.2 Cơ sở lí luận
Thái độ với nghề
- Thái độ
- Thái độ với nghề
Thái độ với nghề của giáo viên mầm non
- Nghề giáo viên mầm non
- Khái niệm thái độ với nghề của giáo viên mầm non
- Biểu hiện thái độ với nghề của giáo viên mầm non
- Tiêu chí đánh giá thái độ với nghề của giáo viên mầm non
Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ với nghề của giáo viên mầm non
- Các yếu tố chủ quan
- Các yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Nội dung nghiên cứu
- Chọn mẫu khách thể nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu
- Các bước tiến hành nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
Thang đánh giá thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- Đánh giá chung thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- Đánh giá thái độ với nghề của giáo viên mầm non qua các mặt biểu hiện
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- Đánh giá chung thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- Biểu hiện thái độ với các lĩnh vực nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- Các yếu tố chủ quan
- Các yếu tố khách quan
Kết quả thực nghiệm tác động
- Kết quả về mặt nhận thức trong thái độ với nghề của giáo viên mầm non sau thực nghiệm
- Kết quả thái độ với nghề của giáo viên mầm non sau thực nghiệm
3. Kết luận
Các kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy, thái độ đối với nghề giáo viên mầm non của giáo viên đạt mức độ 3, mức độ trung bình, biểu hiện ở tính sẵn sàng của thái độ không cao, cũng không thấp; chiều hướng thái độ không tích cực, cũng không tiêu cực. Mức độ trung bình của thái độ với nghề của giáo viên mầm non được thể hiện ở cả ba thành phần nhận thức, xúc cảm và hành động nghề của họ. Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên mầm non biểu hiện thái độ với nghề ở mức độ sẵn sàng thấp và chiều hướng thái độ tương tiêu cực. Thái độ của giáo viên mầm non với các lĩnh vực nghề khác nhau có mức độ khác nhau. Trong đó, thái độ với việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên mầm non tích cực hơn so với các lĩnh vực khác (mức độ 4); thái độ đối với trẻ em và đối với các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở mức độ 3; thái độ đối với giá trị nghề ở mức độ 2.
4. Tài liệu tham khảo
Phan Thị Ngọc Anh, Mạc Văn Trang, Nguyễn Viết Sự, Đỗ Thị Hòa,Trần Ninh Giang (1994), Nghiên cứu thái độ với nghề của học sinh học nghề và những yếu tố ảnh hưởng đến thái độ với nghề trong quá trình đào tạo ở trường, Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục, Hà Nội.
A.I. Xôrôkina (1979), Giáo dục học mẫu giáo, Tập II, NXB Giáo dục, Hà Nội, Người dịch - Nguyễn Thế Trường - Phạm Minh Hạc.
Bách khoa toàn thư điện tử, https://vi.wikipedia.org/wiki.
Barry. P.Smith- Harold. J. Vetter (2005), Các học thuyết về nhân cách, NXB Văn hoá Thông tin....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở