Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
Luận án Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực xây dựng cơ sở lí luận về thích ứng với nghề nghiệp nói chung và thích ứng với đánh giá theo tiếp cận năng lực nói riêng; khảo sát và đánh giá thực trạng mức độ và biểu hiện thích ứng của giáo viên tiểu học đối với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực ở tỉnh Sơn La; đề xuất biện pháp nhằm giúp giáo viên thích ứng nhanh hơn và tốt hơn với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực ở tỉnh Sơn La; tiến hành thực nghiệm để khẳng định hiệu quả của biện pháp nâng cao khả năng thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về thích ứng của của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực, đề xuất các biện pháp giúp giáo viên tiểu học thích ứng nhanh hơn và tốt hơn với cách đánh giá mới góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Mức độ và biểu hiện thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
Phạm vi nghiên cứu:
- Giới hạn về địa bàn nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu sự thích ứng của giáo viên tiểu học với việc đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực ở tỉnh Sơn La tại 09 trường tiểu học ở thành phố Sơn La, huyện Sông Mã, huyện Mộc Châu và huyện Phù Yên.
- Giới hạn về khách thể nghiên cứu: Đề tài chỉ nghiên cứu 262 giáo viên bao gồm giáo viên tiểu học và cán bộ quản lí ở các trường tiểu học được nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Sơn La; đề tài cũng nghiên cứu thêm 30 phụ huynh học sinh ở các trường tiểu học khác nhau.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp quan sát
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp hồi cứu
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp nghiên cứu trường hợp
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Lí luận tâm lý học
Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan
- Các nghiên cứu ở nước ngoài
- Các nghiên cứu ở Việt Nam
Lí luận về thích ứng
- Thích ứng
- Đặc trưng cơ bản của thích ứng
- Các mặt biểu hiện của thích ứng
- Các loại thích ứng
Đánh giá theo tiếp cận năng lực
- Đánh giá
- Năng lực
- Đánh giá theo tiếp cận năng lực
- Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực
- Yêu cầu đối với giáo viên tiểu học trong đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Khó khăn của giáo viên tiểu học khi đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
Thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Đặc điểm lao động sư phạm của giáo viên tiểu học
- Khái niệm thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá theo tiếp cận năng lực
- Các biểu hiện về thích ứng của giáo viên tiểu học với việc đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Tiêu chí đánh giá mức độ thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thích ứng của giáo viên tiểu học với việc đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Các yếu tố chủ quan
- Các yếu tố khách quan
2.2 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Giới thiệu về địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Nghiên cứu lý luận về thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực ở tỉnh Sơn La
- Nghiên cứu thực trạng mức độ thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực ở tỉnh Sơn La
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp hồi cứu
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp
- Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp thống kê toán học
Tiêu chí và thang đánh giá
- Tiêu chí đánh giá
- Thang đánh giá
2.3 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng khó khăn của giáo viên khi đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Đánh giá chung về khó khăn của giáo viên tiểu học khi đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Khó khăn của giáo viên tiểu học khi đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Thái độ của giáo viên tiểu học trước những khó khăn khi đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
Thực trạng thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực ở tỉnh Sơn La
- Mức độ thích ứng chung của giáo viên trong đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Thực trạng mức độ thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực qua các biểu hiện
- Kết quả hồi cứu về sự thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực
- Kết quả nghiên cứu trường hợp về thích ứng với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Ảnh hưởng của yếu tố chủ quan
- Ảnh hưởng của yếu tố khách quan
Các biện pháp tâm lí – giáo dục nâng cao khả năng thích ứng với đánh giá theo tiếp cận năng lực cho giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La
- Nâng cao nhận thức cho giáo viên tiểu học về đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Tổ chức rèn luyện cho giáo viên tiểu học kĩ năng đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- Bồi dưỡng thường xuyên năng lực dạy học và năng lực giáo dục cho giáo viên tiểu học ở vùng sâu vùng xa
- Không gây sức ép về tâm lý đối với giáo viên trong quá trình đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
Thực nghiệm tác động
- Căn cứ của thực nghiệm tác động
- Kết quả thực nghiệm tác động
- Kết luận thực nghiệm tác động sư phạm
3. Kết luận
Kết quả nghiên cứu thực tiễn của cho thấy, giáo viên gặp nhiều khó khăn trong đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực. Mức độ thích ứng của giáo viên tiểu học với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực ở mức trung bình. Giáo viên cũng đã có sự thay đổi nhất định trong nhận thức, thái độ và kĩ năng đánh giá, tuy nhiên chưa được chủ động, tích cực và chưa có hiệu quả. Các biểu hiện về thích ứng của giáo thông qua các khâu của quá trình đánh giá: thu thập thông tin, đối chiếu thông tin với chuẩn, đưa ra nhận định và giải pháp không đồng đều nhau và được sắp xếp thành thứ bậc. Trong đó, thích ứng ở khâu đưa ra nhận định và giải pháp ở mức độ thấp nhất.
4. Tài liệu tham khảo
Andreeva. D.A (1972), Thanh niên và giáo dục – Bài Những vấn đề thích ứng của sinh viên, NXB Thanh niên cận vệ.
Hồ Sĩ Anh (2014), Tìm hiểu về đánh giá học sinh và đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí khoa học, Đại học Sư phạm, Số 30/2014, Thành phố Hồ Chí Minh, tr. 131- 136.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016), Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 về “Quy định đánh giá học sinh tiểu học”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016), Tài liệu tập huấn Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học (Theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT), tháng 10 năm 2016....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở