Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
Luận án Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non xây dựng cơ sở lý luận nghiên cứu trí tuệ xã hội của SV SPMN: làm rõ các hướng nghiên cứu trí tuệ và trí tuệ xã hội; xây dựng khái niệm công cụ; chỉ ra các thành tố của trí tuệ xã hội của SVSPMN; các biểu hiện và mức độ trí tuệ xã hội của SV SPMN; các yếu tố ảnh hưởng đến trí tuệ xã hội của SV SPMN; khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng trí tuệ xã hội của SV SPMN, những yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến trí tuệ xã hội của SV SPMN; đề xuất và thực nghiệm tác động biện pháp tâm lý sư phạm góp phần rèn luyện, phát triển trí tuệ xã hội cho SV SPMN.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và thực tiễn trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non. Trên cơ sở đó, luận án đề xuất các biện pháp tác động tâm lý sư phạm để góp phần rèn luyện phát triển trí tuệ xã hội ở sinh viên sư phạm mầm non.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện và mức độ trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non.
Phạm vi nghiên cứu:
- Giới hạn về khách thể nghiên cứu: 511 SV SPMN hệ đại học từ năm thứ 1 đến năm thứ 4 và 40 giảng viên dạy chuyên ngành SPMN, chuyên gia về trí tuệ xã hội.
- Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu biểu hiện, mức độ trí tuệ xã hội của SV SPMN.
- Giới hạn nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu trí tuệ xã hội thông qua giao tiếp trong học nghề và hoạt động trong học nghề của sinh viên sư phạm mầm non.
- Giới hạn về địa bàn nghiên cứu: Đề tài được thực hiện ở 02 trường: Đại học Hồng Đức và Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Thời gian: 3 năm. Từ năm 2015 -2018
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp quan sát
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp giải bài tập tình huống
Phương pháp phân tích chân dung tâm lý điển hình
Phương pháp thực nghiệm tác động sư phạm
Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan tình hình nghiên cứu vấn đề trí tuệ xã hội
- Những nghiên cứu ở nước ngoài
- Nghiên cứu ở trong nước
Một số vấn đề lý luận tâm lý học về trí tuệ xã hội
- Trí tuệ
- Trí tuệ xã hội
Một số đặc điểm tâm lý của sinh viên sư phạm mầm non
- Sinh viên sư phạm mầm non
- Một số đặc điểm tâm lý của sinh viên sư phạm mầm non
- Những yêu cầu đối với sinh viên sư phạm mầm non
Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- Khái niệm trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- Cấu trúc trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- Biểu hiện trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- Các yếu tố ảnh hưởng đến trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
2.2 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Khái quát về địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu.
Tổ chức nghiên cứu
- Giai đoạn 1: Xây dựng cơ sở lý luận và thiết kế công cụ đo lường mức độ trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- Giai đoạn 2: Nghiên cứu thực trạng biểu hiện và mức độ trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- Giai đoạn 3: Thực nghiệm biện pháp tác động tâm lý - sư phạm rèn luyện, phát triển trí tuệ xã hội của SV sư phạm mầm non
Mức độ trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
Các phương pháp nghiên cứu cụ thể
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
- Phương pháp thực nghiệm tác động sư phạm
- Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2.3 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Đánh giá chung thực trạng trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- Qua thang đo tự đánh giá
- Thực trạng trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non qua thang đo bài tập đo nghiệm
Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố đến trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan
- Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan
- Dự báo mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
Phân tích một số chân dung trí tuệ xã hội điển hình
- Sinh viên Nguyễn Thị H.: mức độ trí tuệ xã hội ở mức cao
- Sinh viên Vi Thị N.: mức độ trí tuệ xã hội ở mức trung bình
- Sinh viên Hoàng Thanh Th.: mức độ trí tuệ xã hội ở mức thấp
Thực nghiệm tác động
3. Kết luận
Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Nhóm các yếu tố chủ quan có ảnh hưởng mạnh hơn so với nhóm các yếu tố khách quan. Trong các yếu tố chủ quan, tính tích cực hoạt động của sinh viên là yếu tố quan trọng nhất. Trong các yếu tố khách quan, nội dung chương trình đào tạo (yếu tố thuộc về nhà trường) có ảnh hưởng mạnh nhất. Có thể nâng cao mức độ trí tuệ xã hội cho sinh viên sư phạm mầm non bằng cách tăng cường các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, trải nghiệm. Các kết quả thực nghiệm đã khẳng định được các biện pháp trên mang lại hiệu quả, nâng cao được mức độ trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.
4. Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22-1- 2008. Hà Nội
Daniel Goleman (2008), Trí tuệ xã hội, NXB Lao động - Xã hội.
Vũ Dũng (chủ biên) (2008), Từ điển Tâm lý học, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội.
Ngô Công Hoàn (chủ biên)(2011), Tâm lý học khác biệt, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phạm Hoàng Gia (1979), Bản chất của trí thông minh và cơ sở lý luận của đường lối lĩnh hội khái niệm, Luận án Tiến sỹ, Viện Khoa học giáo dục, Hà Nội...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở