Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
Luận án Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở tổng quan các vấn đề nghiên cứu về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS; xây dựng cơ sở lý luận về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS, làm rõ các khái niệm công cụ của vấn đề nghiên cứu; đánh giá thực trạng biểu hiện và mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS, chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng này.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu những vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS; trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị nhằm hỗ trợ cha mẹ cải thiện theo chiều hướng tích cực mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện và mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về nội dung: Trong đề tài này chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu biểu hiện và mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS được biểu hiện qua 6 khía cạnh.
- Phạm vi về không gian: Nghiên cứu tại 03 trường THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để tìm hiểu về việc điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu văn bản
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình
Phương pháp trắc nghiệm khí chất
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp xử lý số liệu bằng toán thống kê
2. Nội dung
2.1 Tổng quan nghiên cứu
Các nghiên cứu về cảm xúc
- Nghiên cứu cảm xúc của cá nhân trên cơ sở sinh lý thần kinh
- Nghiên cứu cảm xúc với tư cách là một động lực thúc đẩy cá nhân hoạt động
Các nghiên cứu về điều chỉnh cảm xúc
- Điều chỉnh cảm xúc dưới góc độ nghiên cứu sự nhận thức hay ngăn cản cảm xúc
- Điều chỉnh cảm xúc dưới góc độ nghiên cứu sự đồng cảm
Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con
2.2 Lí luận về điều chỉnh cảm xúc
Lý luận về cảm xúc và cảm xúc của cha mẹ với con lứa lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Cảm xúc
- Quan hệ giữa cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Đặc điểm cảm xúc của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
Lý luận về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Điều chỉnh cảm xúc bản thân trong tâm lý học
- Đặc điểm điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
Các yếu tố ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con tuổi học sinh trung học cơ sở
- Các yếu tố thuộc về cha mẹ
- Yếu tố thuộc về đặc điểm tâm lí lứa tuổi của con
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Đặc điểm địa bàn nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu
- Phương pháp trắc nghiệm
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp nghiên cứu chân dung điển hình
- Phương pháp thực nghiệm tác động
- Phương pháp thống kê toán học
Thang đánh giá
2.4 Kết quả nghiên cứu thực trạng
Thực trạng điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Đánh giá chung về điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Thực trạng mức độ biểu hiện thành phần của điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Thực trạng các yếu tố tác động đến điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Ảnh hưởng của các yếu tố thuộc về cha mẹ và con tuổi học sinh trung học cơ sở đến điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ
- Các biện pháp mà cha mẹ thường sử dụng để áp dụng cho điều chỉnh cảm xúc bản thân với con
Kết quả thực nghiệm tác động
- Cơ sở làm thực nghiệm
- Kết quả trước và sau thực nghiệm
- Phân tích trường hợp điển hình
3. Kết luận
Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS là sự vận dụng những tri thức, kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân cha mẹ để nhận diện, kiểm soát, điều khiển, sử dụng những rung động của bản thân khi có những kích thích nhằm đạt được những mục đích do bản thân đề ra trong mối quan hệ với con lứa tuổi học sinh THCS. Các yếu tố thành phần của điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ là khả năng nhận diện cảm xúc bản thân, nhận diện cảm xúc của con, kiểm soát cảm xúc bản thân, tạo sự cân bằng trong cảm xúc, sử dụng cảm xúc như cách/ phương tiện và đánh giá lại cảm xúc bản thân trong mối quan hệ với con vào trong tình huống cụ thể có hiệu quả. Kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy: Mức độ điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh THCS đạt mức trung bình. Biểu hiện ở 6 khía cạnh: nhận diện cảm xúc bản thân, nhận diện cảm xúc của con, kiểm soát cảm xúc bản thân, tạo sự cân bằng trong cảm xúc, sử dụng cảm xúc như cách/ phương tiện và đánh giá lại cảm xúc đều nằm ở mức độ trung bình.
4. Tài liệu tham khảo
Allan và Barbara Pease (Lê Huy Lâm dịch) (2010), Cuốn sách hoàn hảo về ngôn ngữ cơ thể, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
James Borg (Lê Huy Lâm dịch) (2009) Ngôn ngữ cơ thể - 7 bài học đơn giản làm chủ ngôn ngữ không lời, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
Edward De Bono (2003). Sáu chiếc mũ tư duy. NXB Mũi Cà mau.
Lê Thị Bừng (2005) Những điều kỳ diệu về tâm lý con người, NXB Đại học Sư Phạm.
Travis Brandberry & Jean Greaves (2012), Thông minh cảm xúc – Nâng cao EQ để hạnh phúc và thành công, NXB Phụ nữ (Uông Xuân Vy dịch)....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở