Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
Luận án Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam tổng quan những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án; xây dựng cơ sở lý luận về kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam; khảo sát, đánh giá thực trạng mức độ kĩ năng dạy học và yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam; đề xuất các biện pháp tâm lý - sư phạm và thực nghiệm tác động phát triển kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng về kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, từ đó đề xuất các biện pháp tâm lý - sư phạm phát triển kỹ năng này cho giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy học các môn KHXH&NV ở các trường sĩ quan quân đội trong giai đoạn hiện nay
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện, mức độ kĩ năng dạy học và các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Nghiên cứu kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam ở góc độ Tâm lý học sư phạm. Luận án tập trung nghiên cứu biểu hiện và mức độ của 5 kỹ năng dạy học trên lớp và các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến kĩ năng acủa giảng viên các môn KHXH&NV ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.
- Về khách thể khảo sát: Đội ngũ giảng viên, cán bộ, học viên ở 3 trường sĩ quan (Trường sĩ quan Lục quân 2, Trường sĩ quan Chính trị, Trường sĩ quan Kỹ thuật quân sự).
- Về thời gian: Các số liệu sử dụng phục vụ nghiên cứu của luận án được khảo sát, điều tra, tổng hợp từ 2013 đến nay.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa các nguồn tài liệu nhằm khai thác hiệu quả các thông tin để xây dựng cơ sở lý luận của luận án.
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; phương pháp quan sát; phương pháp phỏng vấn; nghiên cứu kết quả hoạt động; phương pháp chuyên gia; phương pháp thực nghiệm; phương pháp phân tích chân dung tâm lý điển hình.
Nhóm phương pháp phân tích số liệu bằng thống kê toán học: Được sử dụng để xử lý số liệu điều tra, khảo sát, thực nghiệm.
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Các công trình nghiên cứu về kỹ năng
- Các công trình nghiên cứu về kỹ năng ở nước ngoài
- Các công trình nghiên cứu về kỹ năng ở trong nước
Các công trình nghiên cứu về kỹ năng dạy học
- Các công trình nghiên cứu về kỹ năng dạy học ở nước ngoài
- Các công trình nghiên cứu về kỹ năng dạy học ở trong nước
Các công trình nghiên cứu có liên quan đến kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn
- Các công trình nghiên cứu có liên quan đến kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở nước ngoài
- Các công trình nghiên cứu có liên quan đến kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở trong nước
Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình đã công bố và những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết
- Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình đã công bố
- Những vấn đề đặt ra luận án tập trung giải quyết
2.2 Cơ sở lí luận
Các khái niệm cơ bản
- Kỹ năng
- Kỹ năng dạy học
- Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
Biểu hiện kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- Kỹ năng xác định dung lượng kiến thức bài giảng
- Kỹ năng thực hiện các nội dung dạy học
- Kỹ năng sử dụng phương tiện dạy học
- Kỹ năng ứng phó với tình huống có vấn đề trong dạy học
- Kỹ năng kiểm tra, đánh giá kiến thức của người học trên lớp
Tiêu chí đánh giá mức độ kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- Nhóm yếu tố chủ quan
- Nhóm yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Đơn vị nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu
- Nội dung nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp nghiên cứu kết quả hoạt động
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp phân tích chân dung tâm lý điển hình
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2.4 Kết quả nghiên cứu thực trạng
Thực trạng mức độ kỹ năng dạy học và yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- Thực trạng mức độ kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam
- Thực trạng yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
Phân tích chân dung tâm lý điển hình
- Giảng viên Nguyễn Văn Đ (số phiếu số 01)
- Giảng viên Nguyễn Văn D (số phiếu số 20)
Biện pháp tâm lý - sư phạm phát triển kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn cho giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- Củng cố động cơ nghề nghiệp sư phạm quân sự đúng đắn cho giảng viên
- Bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, kiến thức tâm lý học sư phạm quân sự và giáo dục học quân sự cho giảng viên
- Tổ chức các hoạt động sư phạm rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức, kỹ xảo, kinh nghiệm dạy học cho giảng viên
- Phát huy tính tích cực tự học tập, tự rèn luyện của giảng viên trong quá trình dạy học
Kết quả thực nghiệm tác động
- Kết quả phát hiện trước thực nghiệm
- Kết quả sau thực nghiệm
- Đánh giá kết quả thực nghiệm
3. Kết luận
Kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn có thể nêu ra những kết luận sau đây:
- Tổng quan tình hình nghiên cứu cho thấy, kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam được nghiên cứu ở nhiều góc độ khác nhau. Về bản chất các quan niệm không mẫu thuẫn mà chỉ khác nhau về cách tiếp cận.
- Tổng quan tình hình nghiên cứu cho thấy, kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam được nghiên cứu ở nhiều góc độ khác nhau. Về bản chất các quan niệm không mẫu thuẫn mà chỉ khác nhau về cách tiếp cận.
- Trong 3 tiêu chí đánh giá kĩ năng dạy học các môn KHXH&NV của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong đó, tính linh hoạt có kết quả cao nhất và tính thành thục có kết quả thấp nhất. Điều đó cho thấy, giảng viên dạy học các môn KHXH&NV đã chủ động, mềm dẻo và sáng tạo trong dạy học song mức độ nhanh chóng và thành thạo còn hạn chế nhất định.
4. Tài liệu tham khảo
Nguyễn Như An (1993), Hệ thống kỹ năng giảng dạy trên lớp về môn giáo dục học và quy trình rèn luyện hệ thống kỹ năng đó cho sinh viên khoa Tâm lý - Giáo dục, Luận án phó tiến sĩ khoa học Sư phạm - Tâm lý, Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, Hà Nội.
Hoàng Anh (1993), Kỹ năng giao tiếp sư phạm của sinh viên, Luận án phó tiến sĩ khoa học Sư phạm - Tâm lý, Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, Hà Nội.
Hoàng Anh (Chủ biên), (2016), Hoạt động - Giao tiếp - Nhân cách, Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.
Hoàng Đình Châu (Chủ biên), (2005), Tâm lý học quân sự, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở