Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
Luận án Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án; hệ thống hóa và xác định một số vấn đề lý luận cơ bản về giao tiếp, đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non; nghiên cứu thực trạng đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non. Làm rõ các yếu tố ảnh hưởng tới đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội; đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận và thực tiễn đặc điểm nội dung, hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non. Trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp tâm lý giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện của đặc điểm nội dung giao tiếp và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung nghiên cứu: Đặc điểm về nội dung giao tiếp, luận án tìm hiểu 3 khía cạnh: trao đổi thông tin, trao đổi cảm xúc và ảnh hưởng lẫn nhau (chủ yếu từ phía giáo viên đến trẻ); Đặc điểm về hình thức giao tiếp, luận án tìm hiểu qua 2 hình thức: giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ; tập trung nghiên cứu chủ yếu vào tác động của giáo viên với trẻ mẫu giáo lớn.
- Về địa bàn nghiên cứu: tập trung nghiên cứu trên khách thể là giáo viên mầm non ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cụ thể là các trường mầm non tư thục Đô Rê Mon, Việt Kids (quận Thanh Xuân); trường mầm non Mai Dịch, trường mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên (quận Cầu Giấy), trường mầm non thực hành Hoa Hồng, trường mầm non tư thục Minh Hải, Bé Gấu (quận Đống Đa); trường mầm non thực hành Hoa Sen (quận Ba Đình); trường mầm non tư thục Vinschool (quận Hai Bà Trưng), trường mầm non tư thục Sao Biển (quận Hoàn Kiếm); trường mầm non Đại Mạch (huyện Đông Anh).
- Về khách thể nghiên cứu: Tổng số khách thể tham gia quá trình khảo sát: 420 giáo viên mầm non. Trong đó: Điều tra thử: 60 giáo viên mầm non; Điều tra chính thức: 420 giáo viên mầm non; Phỏng vấn sâu: 30 giáo viên mầm non; Nghiên cứu trường hợp: 03 giáo viên mầm non.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp quan sát
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp nghiên cứu trường hợp
Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan công trình nghiên cứu
Nghiên cứu về giao tiếp
- Những nghiên cứu ở nước ngoài
- Những nghiên cứu trong nước
Nghiên cứu về giáo viên mầm non
Nghiên cứu về giao tiếp của trẻ mẫu giáo
Nghiên cứu về đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo của giáo viên mầm non
2.2 Cơ sở lí luận
Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp
- Khái niệm giao tiếp
- Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp
Giáo viên mầm non và trẻ mẫu giáo lớn
- Giáo viên mầm non
- Trẻ mẫu giáo lớn
Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Khái niệm đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Biểu hiện đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
Các yếu tố ảnh hưởng đến đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Các yếu tố chủ quan
- Các yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Khách thể và địa bàn nghiên cứu
- Các giai đoạn nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp
- Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Thực trạng đặc điểm nội dung giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Thực trạng đặc điểm hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Thực trạng đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp so sánh theo các biến số
Yếu tố ảnh hưởng đến đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Đánh giá chung các yếu tố ảnh hưởng đến đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Biểu hiện cụ thể ảnh hưởng của các yếu tố đến đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
Biện pháp tâm lý – giáo dục nâng cao hiệu quả giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- Biện pháp 1. Tăng cường trao đổi giữa giáo viên và cha mẹ của trẻ để có thêm những thông tin về quá trình phát triển của trẻ
- Biện pháp 2. Tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho giáo viên mầm non để nâng cao hiệu quả tiếp xúc giữa giáo viên mầm non và trẻ mẫu giáo lớn
- Biện pháp 3. Bồi dưỡng để nâng cao tinh thần trách nhiệm cho giáo viên mầm non
- Biện pháp 4. Thực hiện tốt hơn các chế độ chính sách nhằm tạo động lực làm việc cho giáo viên mầm non
Phân tích một số trường hợp điển hình
- Trường hợp thứ nhất: Cô giáo Nguyễn Thị L
- Trường hợp thứ hai: Cô giáo Đinh Huyền Tr
- Trường hợp thứ ba: Cô giáo Hà Thị H
3. Kết luận
Từ khái niệm công cụ, đề tài xác định các biểu hiện đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non. Biểu hiện đặc điểm về nội dung giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non bao gồm: Đặc điểm về trao đổi thông tin, đặc điểm về trao đổi cảm xúc và đặc điểm về sự ảnh hưởng lẫn nhau trong giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non. Biểu hiện đặc điểm về hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non bao gồm: Giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ.
4. Tài liệu tham khảo
Hoàng Anh (1992), Kỹ năng giao tiếp sư phạm của sinh viên, Luận án phó tiến sĩ khoa học sư phạm - Tâm lý - Hà Nội.
Hoàng Anh, Nguyễn Thanh Bình, Vũ Kim Thanh (2004), Giáo trình Tâm lý học giao tiếp, Nhà xuất bản Đại học sư phạm Hà Nội.
Hoàng Anh (2007), Hoạt động - Giao tiếp - Nhân cách, Nhà xuất bản Đại học sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Thị Vân Anh (2013), Đặc điểm giao tiếp của người nghỉ hưu ở Hà Nội, Luận án tiến sĩ Tâm lý học, Học viện Khoa học xã hội...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở