Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
Luận án Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam tổng quan tình hình nghiên cứu về cảm xúc và sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên; xây dựng cơ sở lý luận về sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân; khảo sát thực trạng kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân phía Nam và chỉ ra các yếu tố tác động đến sự kiểm soát cảm xúc; đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng kiểm soát cảm xúc cho sinh viên.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu lý luận và thực trạng kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân phía Nam, chỉ ra các yếu tố tác động đến sự kiểm soát cảm xúc. Trên cơ sở đó, đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng kiểm soát cảm xúc cho sinh viên.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là các cảm xúc âm tính cần kiểm soát, tác nhân gây cảm xúc âm tính và cách kiểm soát cảm xúc âm tính.
Phạm vi nghiên cứu:
- Về nội dung nghiên cứu: sự kiểm soát cảm xúc âm tính của sinh viên, tác nhân gây cảm xúc âm tính, cách kiểm soát cảm xúc của sinh viên trong tình huống để lại dấu ấn cảm xúc mạnh mẽ với sinh viên, làm rõ một số yếu tố tác động đến sự kiểm soát cảm xúc âm tính của sinh viên, cụ thể là tác động của cường độ cảm xúc, tự đánh giá về sự kiện gây ra cảm xúc, nhận thức về trách nhiệm của bản thân và yêu cầu đào tạo của ngành.
- Về khách thể nghiên cứu: Sinh viên thuộc năm thứ nhất và năm cuối theo hai hệ đào tạo Chính quy và Liên thông
- Về địa bàn nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu trên 02 trường gồm Đại học An ninh nhân dân và Đại học Cảnh sát nhân dân.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu và giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu đề ra, đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phân tích dữ liệu, điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu, nghiên cứu trường hợp và tham vấn cá nhân.
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Những nghiên cứu về cảm xúc
- Những nghiên cứu ở nước ngoài
- Những nghiên cứu ở trong nước
Những nghiên cứu về kiểm soát cảm xúc
- Những nghiên cứu ở nước ngoài
- Những nghiên cứu ở trong nước
2.2 Cơ sở lí luận
Cảm xúc
- Khái niệm cảm xúc
- Các loại cảm xúc cơ bản và ảnh hưởng của nó đến sinh viên
Kiểm soát cảm xúc
- Kiểm soát (dưới góc độ tâm lý)
- Khái niệm kiểm soát cảm xúc
Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân
- Sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân
- Những cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân cần kiểm soát và tác nhân làm nảy sinh cảm xúc
- Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên và các cách kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân
- Các yếu tố tác động đến sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Khái quát địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Địa bàn nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Giai đoạn 1: Nghiên cứu lý luận
- Giai đoạn 2: Nghiên cứu thực tiễn
- Giai đoạn 3: Nghiên cứu trường hợp và thử nghiệm tham vấn cá nhân
Các phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu tài liệu
- Điều tra bằng bảng hỏi
- Phỏng vấn sâu
- Nghiên cứu trường hợp
- Tham vấn cá nhân
- Phương pháp phân tích
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng các cảm xúc cần kiểm soát của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân phía Nam
- Các cảm xúc cần kiểm soát
- Tần suất xuất hiện của các cảm xúc cần kiểm soát
- Tác nhân nhà trường làm nảy sinh cảm xúc cần kiểm soát
Thực trạng kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân phía Nam
- Kiểm soát cảm xúc tức giận
- Kiểm soát cảm xúc buồn chán
- Kiểm soát cảm xúc lo âu
Các yếu tố tác động đến sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân phía Nam
- Cường độ cảm xúc cần kiểm soát
- Tự đánh giá về sự kiện gây ra cảm xúc
- Nhận thức về trách nhiệm của bản thân và yêu cầu đào tạo của ngành
Nghiên cứu trường hợp điển hình và thử nghiệm biện pháp tham vấn cá nhân
- Nghiên cứu trường hợp điển hình
- Thử nghiệm biện pháp tham vấn cá nhân
3. Kết luận
Nghiên cứu cảm xúc và kiểm soát cảm xúc là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, đây là một lĩnh vực phức tạp và có tính chất liên ngành. Các công trình nghiên cứu về kiểm soát cảm xúc được tiến hành theo nhiều cách tiếp cận khác nhau, song chủ yếu được đề cập, lồng ghép trong các nghiên cứu về trí tuệ cảm xúc, quản lý cảm xúc và giao tiếp xã hội. Những nghiên cứu kiểm soát cảm xúc với cách tiếp cận khảo sát về cách kiểm soát thì còn rất khiêm tốn, nhất là với khách thể nghiên cứu là sinh viên thuộc khối trường Công an nhân dân thì vẫn còn hạn chế. Theo đó, việc nghiên cứu sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an nhân dân phía Nam để đề xuất các biện pháp giúp nâng cao khả năng kiểm soát cảm xúc là rất cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
4. Tài liệu tham khảo
Trần Thị Tú Anh (2010), Bước đầu sử dụng “Thang đo ứng phó của trẻ vị thành niên (ACS)” để tìm hiểu đặc điểm ứng phó với khó khăn của trẻ vị thành niên thành phố Huế, Tạp chí Tâm lý học, số 10 (139).
Nguyễn Ngọc Bích (1998), Tâm lý học nhân cách, NXB Giáo dục.
Lâm Thanh Bình (2006), Tính tự tin và cảm xúc lo lắng của học sinh trung học cơ sở Hà Nội, Tạp chí Tâm lý học, số 4 (85).
Travis Bradberry – Jean Greaves (2012), Thông minh cảm xúc để hạnh phúc và thành công, NXB Phụ nữ....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở