Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Luận án Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khái quát hoá các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về hành vi, hành vi hung tính phục vụ cho việc xây dựng cơ sở lý luận của đề tài luận án; hệ thống hoá cơ sở lý luận về hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn, xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hiện tượng tâm lý này; làm rõ thực trạng biểu hiện và mức độ hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay; phân tích mức độ tác động của các yếu tố chủ quan và khách quan tới hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn; đề xuất biện pháp tâm lý – giáo dục nhằm giảm thiểu hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn một cách hiệu quả.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Xây dựng cơ sở lý luận và chỉ rõ thực trạng hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng hiện nay; từ đó, đề xuất các biện pháp nhằm giảm thiểu hành vi hung tính một cách hiệu quả.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng hiện nay.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về đối tượng nghiên cứu: tập trung nghiên cứu biểu hiện và một số nhân tố tác động đến hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn (MGL), biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong thời gian ở trường, những biểu hiện ra bên ngoài của hành vi hung tính, khía cạnh tâm lý của hành vi hung tính, đề xuất biện pháp chứ không tổ chức thực nghiệm biện pháp.
- Phạm vi về địa bàn nghiên cứu: 2 trường mầm non công lập của Thành phố Đà Nẵng, bao gồm Trường Mầm non 20/10 và Trường Mẫu giáo Hoà Tiến 2. Hai trường được chọn thuộc 2 khu vực đại diện cho đặc trưng về điều kiện kinh tế - văn hoá- xã hội của Thành phố Đà Nẵng. Trường Mầm non 20/10 thuộc quận Hải Châu, một quận trung tâm có vai trò là trung tâm chính trị - hành chính – kinh tế - văn hoá – giáo dục và là địa bàn trọng điểm về an ninh, quốc phòng của thành phố Đà Nẵng. Trường Mầm non Hoà Tiến 2 thuộc huyện Hoà Vang là huyện ngoại thành duy nhất của thành phố Đà Nẵng, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông.
- Phạm vi về khách thể nghiên cứu: Khách thể nghiên cứu của đề tài là trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập, giáo viên đứng lớp và cha mẹ của trẻ.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu
Phương pháp quan sát
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn sâu
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình
Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan nghiên cứu
Những nghiên cứu lý luận về hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo
- Những nghiên cứu lý luận về hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo ở nước ngoài
- Những nghiên cứu lí luận về hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo ở trong nước
Nghiên cứu xây dựng công cụ đánh giá hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ
- Những công trình nghiên cứu xây dựng công cụ đánh giá hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ ở nước ngoài
- Những công trình nghiên cứu xây dựng công cụ đánh giá hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ ở trong nước
Nghiên cứu biện pháp giảm thiểu hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ
- Nghiên cứu biện pháp giảm thiểu hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ ở nước ngoài
- Nghiên cứu biện pháp giảm thiểu hành vi hung tính và hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo ở trong nước
2.2 Cơ sở lí luận
Hành vi hung tính
- Các lý thuyết trong tâm lý học về hành vi hung tính
- Khái niệm hành vi hung tính
- Biểu hiện của hành vi hung tính
- Phân loại hành vi hung tính
Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn
- Trẻ mẫu giáo lớn và một số đặc điểm tâm lý đặc trưng
- Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn
- Nhóm các yếu tố chủ quan
- Yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Giai đoạn 1: Nghiên cứu lý luận
- Giai đoạn 2: Nghiên cứu thực tiễn
- Giai đoạn nghiên cứu đề xuất một số biện pháp tâm lý – giáo dục nhằm giảm thiểu hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình
- Phương pháp thống kê toán học
Tiêu chí đánh giá và thang đánh giá
- Tiêu chí đánh giá
- Thang đánh giá dành cho trẻ
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng mức biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn
- Kết quả tổng hợp về mức độ biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn
- So sánh hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn theo các biến số
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn
- Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan
- Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan
- Dự báo ảnh hưởng của các yếu tố đến hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn
Nghiên cứu trường hợp điển hình về biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- Trường hợp thứ nhất
- Trường hợp thứ 2
Một số biện pháp tâm lý – giáo dục giảm thiểu hành vi hung tính cho trẻ mẫu giáo lớn
- Cơ sở đề xuất biện pháp
- Nguyên tắc đề xuất các biện pháp
- Các biện pháp can thiệp biểu hiện hành vi hung tính ở trẻ mẫu giáo lớn
3. Kết luận
Biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau, gồm các yếu tố: thuộc về bản thân trẻ (ghen tị, thích chơi một mình, không biết đến sự nguy hiểm, rối loạn quan hệ xã hội, lo âu...), thuộc về cô giáo (cách ứng xử, hình phạt…), thuộc về gia đình (phong cách giáo dục, các biện pháp giáo dục đã sử dụng…). Trong đó, những yếu tố thuộc về bản thân trẻ có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn. Kết quả phân tích trường hợp điển hình của một số trẻ mẫu giáo lớn đã làm rõ hơn thực trạng biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn và có thêm thông tin thực tiễn khẳng định kết quả nghiên cứu.
4. Tài liệu tham khảo
Nguyễn Thị Trâm Anh (2012). Bàn về nguyên nhân tác động và các mặt biểu hiện hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Tâm lý học đường lần thứ 3 “Phát triển mô hình và kỹ năng hoạt động tâm lý học đường”. NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
A.N.Leonchiev (1989), Hoạt động - ý thức - nhân cách, NXB Giáo dục, Hà Nội.
Lê Mỹ Dung (2014). Nghiên cứu những biểu hiện xúc cảm tiêu cực trong hoạt động học tập của học sinh tiểu học. Luận án Tiến sĩ Tâm lý học.
Vũ Dũng (2012). Từ điển thuật ngữ tâm lý học. NXB Từ điển bách khoa, Hà Nội....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở