Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
Luận án Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc xây dựng cơ sở lý luận nghiên cứu thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của SV người dân tộc thiểu số; chỉ ra các nội dung thích ứng trong hoạt động học tập này; làm rõ thực trạng thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của SV người dân tộc thiểu số miền múi phía Bắc; đề xuất và làm rõ tính hiệu quả của một số biện pháp tác động nâng cao mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ cho các trường hợp điển hình SV người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu lý luận và thực trạng mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của SV người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình này, từ đó, đề xuất biện pháp tác động đối với một số trường hợp điển hình để họ thích ứng tốt hơn với học tập nhóm theo học chế tín chỉ.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện và mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của SV người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
Phạm vi nghiên cứu
- Về khách thể và địa bàn nghiên cứu: Khách thể nghiên cứu chính: 410 SV người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc; Khách thể nghiên cứu bổ trợ: 40 giảng viên ở khu vực miền núi phía Bắc. Luận án chỉ tiến hành nghiên cứu trên SV người dân tộc thiểu số đang học từ năm thứ I đến năm III ở 2 trường đại học thuộc khu vực miền núi phía Bắc là: Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên và Đại học Tân Trào - Tuyên Quang
- Về nội dung nghiên cứu: Luận án chỉ nghiên cứu thích ứng với các hoạt động thành phần của học tập nhóm theo học chế tín chỉ, cụ thể: Thích ứng với hoạt động lập nhóm học tập; Thích ứng với phân chia trách nhiệm học tập; Thích ứng với thực hiện thảo luận và thích ứng với kiểm tra, đánh giá kết quả.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp quan sát
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình
Phương pháp thực nghiệm tác động
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Những nghiên cứu ở nước ngoài
- Nghiên cứu thích ứng với hoạt động học tập
- Nghiên cứu về hoạt động học tập nhóm
Những nghiên cứu ở trong nước
- Nghiên cứu về thích ứng với hoạt động học tập
- Nghiên cứu về hoạt động học tập nhóm
2.2 Cơ sở lí luận
Thích ứng
- Khái niệm thích ứng
- Đặc điểm của thích ứng
- Các loại thích ứng
Thích ứng với học tập nhóm
- Nhóm
- Hoạt động học tập
- Hoạt động học tập nhóm
- Khái niệm thích ứng với hoạt động học tập nhóm
Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ
- Học chế tín chỉ
- Sự khác biệt của học tập nhóm theo niên chế và học tập nhóm theo học chế tín chỉ
- Khái niệm học tập nhóm theo học chế tín chỉ
- Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ
Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Những đặc điểm tâm lý của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Khái niệm thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Những biểu hiện của thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiếu số
Một số yếu tố ảnh hưởng đến thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Hứng thú học tập nhóm
- Động cơ học tập nhóm
- Phương pháp học tập nhóm
- Kỹ năng học tập nhóm
- Yêu cầu, quy định trong học tập nhóm
- Mối quan hệ với cố vấn học tập
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Địa bàn và khách thể nghiên cứu
- Giai đoạn nghiên cứu
Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp trò chuyện
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp xử lý thông tin bằng thống kê toán học
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Đánh giá chung về thực trạng thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
Thực trạng mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc ở từng nội dung công việc
- Thực trạng mức độ thích ứng với lập nhóm học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Thực trạng mức độ thích ứng với phân chia trách nhiệm học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Thực trạng mức độ thích ứng với thực hiện thảo luận theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Thực trạng mức độ thích ứng với kiểm tra, đánh giá kết quả theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
Thực trạng mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc theo các biến số
- Thực trạng mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc theo nhóm dân tộc
- Thực trạng mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc theo địa bàn cư trú
- Thực trạng mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc theo năm học
- Mối quan hệ giữa các mặt, các tiêu chí đánh giá thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
Các yếu tố ảnh hưởng đến thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- Ảnh hưởng của các yếu tố đến thích ứng với học tập nhóm của sinh viên người dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc
Kết quả nghiên cứu thích ứng qua một số trường hợp điển hình
- Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc qua nghiên cứu trường hợp điển hình
- Một số biện pháp nâng cao mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ qua một số trường hợp điển hình
- Một số kết quả sau khi sử dụng biện pháp tác động của các trường hợp điển hình
3. Kết luận
Mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của SV người dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc còn ở mức trung bình, ở một số nội dung công việc thích ứng với học tập nhóm còn ở mức độ thấp. Xét trên từng mặt nhận thức, thái độ, hành vi với từng nội dung công việc cụ thể mức độ thích ứng theo tiêu chí đánh giá là tính thay đổi và tính hiệu quả là khác nhau. Mức độ thích ứng về mặt hành vi nhìn chung thấp hơn thích ứng về mặt nhận thức, thái độ. Mức độ thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên dân tộc thiểu số có sự khác biệt khi phân loại theo nhóm dân tộc, năm học, địa bàn cư trú. Xét theo nhóm dân tộc: Nhóm sinh viên dân tộc thiểu số Tày - Nùng thích ứng tốt hơn so với các nhóm sinh viên dân tộc thiểu số khác; Xét theo năm học sinh viên dân tộc thiểu số những năm sau thích ứng tốt hơn năm trước; Xét theo địa bàn cư trú sinh viên dân tộc thiểu số ở thành thị thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ tốt hơn các khu vực nông thôn; vùng cao, vùng sâu.
4. Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quyết định số 43/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 15/8/2007 Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.
Lê Thị Bừng (chủ biên) (2008), Các thuộc tính tâm lý điển hình của nhân cách, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trần Thị Cẩm (1996), Sổ tay khoa học chẩn đoán tâm lý (tập 3), Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em, Hà Nội.
Nguyễn Hữu Châu (2006), Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học, NXB Giáo dục, Hà Nội....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở