Luận án TS: Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
Luận án Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh tổng quan tình hình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước về nhu cầu, nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS THPT; xây dựng cơ sở lý luận tâm lý học về nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS THPT; khảo sát, đánh giá thực trạng nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS THPT và những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS THPT; lý giải nguyên nhân của thực trạng từ đó tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp tạo điều kiện thỏa mãn nhu cầu này của các em; đề xuất và tổ chức thực nghiệm một số biện pháp tác động nhằm nâng cao nhận thức của HS THPT về tư vấn hướng nghiệp đáp ứng nhu cầu này của học sinh.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận, thực tiễn nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS THPT và các yếu tố chủ quan, khách quan tác động đến nhu cầu này. Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp tạo điều kiện thỏa mãn nhu cầu này cho các em
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện và mức độ nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nội dung nghiên cứu: những biểu hiện và mức độ của nhu cầu tư vấn hướng nghiệp ở ba khía cạnh: nội dung tư vấn đặc điểm của các ngành nghề trong xã hội; thị trường lao động xã hội; đặc điểm tâm sinh lý của cá nhân để đáp ứng yêu cầu của nghề dự định lựa chọn, hình thức tư vấn và nhà tư vấn. Những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS THPT. Tổ chức thực nghiệm nhằm phát hiện và thỏa mãn nhu cầu này ở các em.
- Về địa bàn nghiên cứu: nghiên cứu ở 05 trường THPT trên địa bàn TP HCM: Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ – Quận 4; Trường THPT Nguyễn Trải – Quận 10; Trường THPT Trí Đức – Quận Tân Phú; Trường THPT Bình Tân – Quận Bình Tân; Trường THPT Bình Chánh – Huyện Bình Chánh.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp điều tra và thu thập thông tin bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn (cá nhân và nhóm)
Phương pháp quan sát
Phương pháp nghiên cứu trường hợp (HS đã trải nghiệm nhu cầu tư vấn hướng nghiệp)
Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động (phân tích các bài làm của cá nhân/ nhóm của học sinh trong quá trình giáo dục hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp…)
Phương pháp thực nghiệm: tư vấn cá nhân; tư vấn trực tiếp; tư vấn gián tiếp; tham quan thực tế.
Phương pháp thống kê toán học
2. Nội dung
2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
Những công trình nghiên cứu nhu cầu tư vấn hướng nghiệp trên thế giới
- Xu hướng thứ nhất: Nghiên cứu nhu cầu tư vấn hướng nghiệp theo hướng thăm dò nghề nghiệp của HS
- Xu hướng thứ hai: Hướng nghiên cứu nhu cầu tư vấn lập kế hoạch nghề nghiệp
- Xu hướng thứ ba: Hướng nghiên cứu nhu cầu tư vấn quyết định nghề nghiệp của HS và các chương trình nâng cao hoạt động tư vấn hướng nghiệp
Những nghiên cứu về nhu cầu tư vấn hướng nghiệp ở Việt Nam
- Xu hướng thứ nhất: Nghiên cứu nhu cầu tư vấn hướng nghiệp theo hướng thăm dò bản thân và nghề nghiệp của HS
- Xu hướng thứ hai: Hướng nghiên cứu về kế hoạch và xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của HS
- Xu hướng thứ ba: Hướng nghiên cứu nhu cầu tư vấn các bước quyết định nghề nghiệp của HS và các giải pháp nâng cao hoạt động tư vấn hướng nghiệp
2.2 Cơ sở lí luận
Lý luận về nhu cầu
- Khái niệm nhu cầu
- Đặc điểm của nhu cầu
- Phân loại nhu cầu
Lý luận về tư vấn hướng nghiệp
- Khái niệm tư vấn
- Khái niệm hướng nghiệp
- Lý luận về tư vấn hướng nghiệp
Lý luận về Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS THPT
- Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp
- Lý luận về Nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông
- Mức độ nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông
Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông
- Yếu tố chủ quan
- Yếu tố khách quan
2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Tổ chức nghiên cứu
- Giai đoạn 1: Nghiên cứu lý luận
- Giai đoạn 2: Nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp nghiên cứu
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp điều tra bảng bảng hỏi
- Phương pháp phỏng vấn sâu
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp HS đã trải nghiệm nhu cầu tư vấn hướng nghiệp
- Phương pháp xử lí số liệu bảng thống kê toán học
2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn
Thực trạng nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Đánh giá của học sinh về vai trò của tư vấn hướng nghiệp và sự cần thiết phải có hoạt đông cơ sở hướng nghiệp
- Đánh giá chung thực trạng nhu cầu về nội dung tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông
- Những biểu hiện nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông
- Thực trạng nhu cầu về hình thức tư vấn hướng nghiệp của HS THPT
- Thực trạng nhu cầu của HS THPT về nhà tư vấn hướng nghiệp
- Đánh giá chung về nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông
- Thực trạng hoạt động tư vấn hướng nghiệp của HS THPT
Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Các yếu tố chủ quan
- Các yếu tố khách quan
- Tác động của một số yếu tố đến nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS THPT
Biện pháp tác động và thực nghiệm nhằm tăng cường nhu cầu tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Đề xuất các biện pháp tác động
- Kết quả tác động thực nghiệm
3. Kết luận
Kết quả nghiên cứu không những cho thấy mức độ của nhu cầu tư vấn hướng nghiệp ở HS, mà còn chỉ ra được sự bất cập giữa nhu cầu tư vấn hướng nghiệp và sự thỏa mãn nhu cầu đó ở HS. Mặc dù HS có nhu cầu tư vấn hướng nghiệp, nhưng phần lớn HS chưa đến tư vấn hướng nghiệp, vậy thì nhu cầu tư vấn hướng nghiệp tương đối cao chỉ là cảm t nh mơ hồ, vì theo nguyên tắc/ lý thuyết hoạt động, chỉ khi nhu cầu gặp đối tượng, được đáp ứng, nhu cầu mới hiện thực hóa, phát triển. Vì vậy, thông quan hoạt động thực nghiệm – hoạt động tư vấn hướng nghiệp đã cho thấy mức độ cần thiết có tư vấn hướng nghiệp của HS lên cao.
4. Tài liệu tham khảo
Đặng Danh Ánh 2005 , “Tư vấn chọn nghề cho học sinh phổ thông”, Tạp chí Giáo dục, số 121
Đặng Danh Ánh 2010 , “Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam”, NXB văn hóa thông tin, tr.96
Nguyễn Trọng Bảo (1984), Giáo dục lao động kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, Nxb Sự thật, Hà nội 1985 tr 29-30
Báo cáo khoa học tại Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về tâm lý học đường (2011): Thúc đẩy nghiên cứu và thực hành tâm lý học đường tại Việt Nam...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận án TS: Trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận án TS: Cơ sở tâm lý rèn luyện ý chí của hạ sĩ quan, binh sĩ ở các sư đoàn bộ binh Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Định hướng giá trị văn hóa công nghiệp của sinh viên chuyên ngành quản trị nhân lực
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp của điện thoại viên với khách hàng
- pdf Luận án TS: Kỹ năng tổ chức sự kiện của sinh viên ngành du lịch
- pdf Luận án TS: Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Điều chỉnh cảm xúc bản thân của cha mẹ với con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Nhu cầu tham vấn tâm lý của cha mẹ có con bị tự kỉ
- pdf Luận án TS: Ứng phó với hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Giao tiếp của người cao tuổi sống ở các trung tâm dưỡng lão
- pdf Luận án TS: Sự kiểm soát cảm xúc của sinh viên các trường Đại học Công an Nhân dân phía Nam
- pdf Luận án TS: Thái độ với nghề của giáo viên mầm non các tỉnh Tây Nguyên
- pdf Luận án TS: Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận án TS: Hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở
- pdf Luận án TS: Tương tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Thích ứng với học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên người dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học
- pdf Luận án TS: Khó khăn tâm lý trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
- pdf Luận án TS: Đặc điểm nội dung và hình thức giao tiếp với trẻ mẫu giáo lớn của giáo viên mầm non
- pdf Luận án TS: Xung đột tâm lý trong giao tiếp của học sinh trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận án TS: Kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật
- pdf Luận án TS: Tâm thế chiến đấu của Bộ đội Tăng thiết giáp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng quản lý cảm xúc của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các trường sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn của giảng viên ở các trường sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
- pdf Luận án TS: Kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ mẫu giáo
- pdf Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
- pdf Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La
- pdf Luận án TS: Trí tuệ xã hội của sinh viên sư phạm mầm non
- pdf Luận án TS: Hành vi hung tính của trẻ mẫu giáo lớn trong các trường công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- pdf Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay
- pdf Luận án TS: Đánh giá về phong cách giáo dục của cha mẹ và tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở