Soạn bài Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt đầy đủ
Bài học hôm nay cho các em biết giao tiếp là hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm phương tiện ngôn từ. Văn bản là chuỗi lời nói miệng hay bài viết có chủ đề thống nhất, có liên kết, có mạch lạc, vận dụng phuong thưc biểu đạt phù hợp để giao tiếp. Chúc các em học bài tốt.
Mục lục nội dung
1. Soạn câu 1 trang 15 SGK Ngữ văn đầy đủ
a) Em làm thế nào khi cần biểu đạt một điều gì đó cho người khác biết?
Khi cần biểu đạt một điều gì đó (một tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng, …) cho người khác biết thì ta dùng ngôn ngữ nói hoặc viết (có thể một câu hoặc nhiều câu).
b) Làm cách nào để có thể biểu đạt đầy đủ, trọn vẹn, rõ ràng tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng của mình?
Phải dùng văn bản để biểu đạt thì mới đảm bảo cho người khác hiểu được đầy đủ, trọn vẹn, rõ ràng tư tưởng, tình cảm của mình.
c) Đọc kĩ câu ca dao sau:
Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai
Hãy suy nghĩ để trả lời:
- Câu ca dao này được sáng tác nhằm mục đích gì?
- Nó nói lên điều gì (chủ đề)?
-
Khuyên mọi người phải biết giữ vững ý chí, lập trường của mình trong cuộc sống
-
Câu ca dao này lg một văn bản vì nó đã diễn tả đầy đủ một ý
-
Hai câu hiệp vần với nhau "bền", "nền"
d) Vì sao có thể xem lời phát biểu của thầy (cô) hiệu trưởng trong lễ khai giảng năm học cũng là một văn bản?
Lời thầy (cô) hiệu trưởng phát biểu trong lễ khai giảng năm học là một văn bản (nói) vì:
-
Nó gồm một chuỗi lời
-
Có chủ đề: Thường là nêu thành tích, hạn chế trong năm học vừa qua, đề ra và kêu gọi thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học mới.
-
Các bộ phận của bài phát biểu liên kết chặt chẽ với nhau theo chủ đề và cách diễn đạt.
đ) Em viết một bức thư cho bạn bè, có phải là em tạo lập một văn bản không?
-
Bức thư cũng là một dạng văn bản viết. Nó có chủ đề và thường là thông báo tình hình của người viết, hỏi han tình hình của người nhận;
-
Vì vậy, viết thư cũng có nghĩa là tạo lập một văn bản.
e) Bài thơ, truyện kể (có thể là kể bằng miệng hoặc bằng chữ viết), câu đối có phải là văn bản không?
Bài thơ, truyện kể – truyền miệng hay bằng chữ viết, câu đối đều là văn bản.
2. Soạn câu bài tập trang 17 SGK Ngữ văn đầy đủ
Với các tình huống giao tiếp sau, hãy lựa chọn kiểu văn bản với phương thức biểu đạt tương ứng:
-
Hai đội bóng đá muốn xin phép sử dụng sân vận động của thành phố (Hành chính – công vụ)
-
Tường thuật diễn biến trận đấu bóng đá (Tự sự )
-
Tả lại những pha bóng đẹp trong trận đấu (Miêu tả)
-
Giới thiệu quá trình thành lập và thành tích thi đấu của hai đội (Thuyết minh)
-
Bày tỏ lòng yêu mến môn bóng đá (Biểu cảm)
-
Bác bỏ ý kiến cho rằng bóng đá là môn thể thao tốn kém, làm ảnh hưởng không tốt tới việc học tập và công tác của nhiều người. (Nghị luận)
3. Soạn câu 1 trang 17 SGK Ngữ văn đầy đủ
Các văn bản dưới đây sử dụng phương thức biểu đạt nào:
a) Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì. Thấy Tấm bắt được đầy giỏ, Cám bảo chị:
Chị Tấm ơi, chị Tấm!
Đầu chị lấm
Chị hụp cho sâu
Kẻo về dì mắng
Tấm tưởng thật, hụp xuống thì Cám trút hết giỏ tôm tép của Tấm vào giỏ mình, rồi chạy về nhà trước.
(Tấm Cám)
b) Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát.
(Khuất Quang Thuỵ, Trong cơn gió lốc)
c) Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hoá và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các em mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai.
(Trích Tài liệu hướng dẫn đội viên)
d)
Trúc xinh trúc mọc đầu đình
Em xinh em đứng một mình cũng xinh.
(Ca dao)
đ) Nếu ta đẩy quả địa cầu quay quanh trục theo hướng từ tay trái sang tay phải mà chúng ta gọi là hướng từ tây sang đông thì hầu hết các điểm trên bề mặt quả địa cầu đều chuyển động, đều thay đổi vị trí và vẽ thành những đường tròn.
(Theo Địa lí 6)
Gợi ý: Mục đích giao tiếp của các văn bản:
a) Kể lại chuyện Tấm bị Cám lừa lấy hết tôm tép.
b) Miêu tả lại cảnh đêm trăng.
c) Kêu gọi, thuyết phục học sinh cố gắng học tập và rèn luyện;
d) Bày tỏ tâm tình;
đ) Giới thiệu về sự quay của Trái Đất
4. Soạn câu 2 trang 18 SGK Ngữ văn đầy đủ
-
Truyền thuyết Con Rồng, cháu Tiên thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao em biết như vậy?
-
Truyền thuyết Con Rồng, cháu Tiên kể lại sự tích về nguồn gốc của các dân tộc sống trên đất nước ta. Vì thế, nó thuộc kiểu văn bản tự sự.
Tham khảo thêm
- doc Soạn bài Con Rồng cháu Tiên đầy đủ
- doc Soạn bài Bánh chưng, bánh giầy đầy đủ
- doc Soạn bài Từ và cấu tạo từ của tiếng Việt đầy đủ
- doc Soạn bài Thánh Gióng Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Từ mượn Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự đầy đủ
- doc Soạn bài Sơn Tinh, Thủy Tinh đầy đủ
- doc Soạn bài Nghĩa của từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Sự việc và nhân vật trong văn tự sự đầy đủ
- doc Soạn bài Sự tích Hồ Gươm Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Sọ Dừa Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Lời văn, đoạn văn tự sự Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Thạch Sanh Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Chữa lỗi dùng từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Em bé thông minh (truyện cổ tích) Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo) Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Luyện nói kể chuyện Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Cây bút thần Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Danh từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Thầy bói xem voi Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Đeo nhạc cho mèo Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Danh từ (tiếp theo) Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Luyện nói kể chuyện (tiếp theo) Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Cụm danh từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Luyện tập xây dựng bài tự sự - Kể chuyện đời thường Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Treo biển Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Lợn cưới, áo mới Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Số từ và lượng từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Kể chuyện tưởng tượng Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Ôn tập truyện dân gian Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Chỉ từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Luyện tập kể chuyện tưởng tượng Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Con hổ có nghĩa Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Động từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Cụm động từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Mẹ hiền dạy con Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Tính từ và cụm tính từ Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Chương trình địa phương (phần tiếng Việt): Rèn luyện chính tả Ngữ văn 6 đầy đủ
- doc Soạn bài Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) Ngữ văn 6 đầy đủ