Soạn bài Cây bút thần Ngữ văn 6 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về thể loại truyện cổ tích Trung Quốc. Đồng thời, tài liệu dưới đây còn giúp các em tin rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Chúc các em học tập thật tốt!

Soạn bài Cây bút thần Ngữ văn 6 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 85 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

- Nhân vật Mã Lương trong truyện cổ tích "Cây bút thần" là kiểu nhân vật thông minh, có tài rất phổ biến trong thể loại truyện cổ tích:

+ Nhân vật có tài lạ, luôn dùng tài năng để giúp đỡ người nghèo, chống lại kẻ độc ác, tham lam.

+ Một số nhân vật tương tự như Thạch Sanh, Sọ Dừa…

2. Soạn câu 2 trang 85 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

- Những yếu tố đã giúp Mã Lương vẽ giỏi:

+ Do em chăm chỉ luyện tập hằng ngày, có năng khiếu và lòng đam mê hội họa.

+ Những bức tranh mà em vẽ là do những kiến thức thực tế hằng ngày mà em tiếp xúc.

+ Được thần ban cho cây bút thần để thổi linh hồn cho vật vẽ.

=> Có thể nói, tài năng của Mã Lương là do em có lòng đam mê, có năng khiếu thực sự kết hợp với những ngày tháng khổ công tập luyện, là sự quan sát và tiếp xúc với cuộc sống xung quanh mình. Chỉ Mã Lương mới có thể sử dụng cây bút thần, chứng tỏ em là một cậu bé có tài năng, đức độ, xứng đáng được sở hữu báu vật này.

3. Soạn câu 3 trang 85 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Đánh giá cây bút thần của Mã Lương qua những gì Mã Lương đã vẽ như sau:

- Mã Lương dùng cây bút thần vẽ cho tất cả những người nghèo trong làng. Nhà nào không có cày, em vẽ cho cày. Nhà nào không có cuốc, em vẽ cho cuốc. Nhà nào không có đèn, em vẽ cho đèn...

- Mã Lương vẽ cho dân làng không phải là thóc gạo, nhà cửa, vàng bạc... mà là cái cuốc, cái cày, cái đèn, cái thùng. Điều này có ý nghĩa sâu sắc. Mã Lương đã không vẽ của cải vật chất có sẵn để hưởng thụ mà vẽ các công cụ cần thiết cho cuộc sống để người dân sản xuất, sinh hoạt, tạo ra thóc gạo, nhà cửa và của cải khác. Của cải mà con người hưởng thụ phải do chính con người tạo ra.

- Mã Lương dùng bút thần chống lại tên địa chủ và tên vua tham lam, độc ác:

+ Vẽ mũi tên lao đúng họng tên địa chủ, hắn ngã nhào xuống đất.

+ Vua bắt em vẽ con rồng, con phượng, em vẽ con cóc ghẻ và con gà trụi lông xấu xí, bẩn thỉu, nhảy nhót tứ tung bên cạnh nhà vua.

+ Vẽ một chiếc thuyền buồm lớn, gió mạnh, sóng nổi dữ dội, sóng biển xô vào thuyền hết đợt này đến đợt khác nhấn chìm nhà vua.

=> Chúng ta nhận thấy: từ chỗ Mã Lương không vẽ gì cho tên địa chủ trong làng đến chỗ vẽ ngược hẳn ý muôn của vua; từ chỗ trừng trị kẻ ác để thoát thân đến chỗ chủ động diệt kẻ ác lớn nhất để trừ hoạ cho mọi người, Mã Lương như người được trao sứ mệnh vung bút thần lên để tiêu diệt kẻ ác, thực hiện công lí.

4. Soạn câu 4 trang 85 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

- Truyện "Cây bút thần" được xây dựng theo trí tưởng tượng rất phong phú và độc đáo của nhân dân. Chi tiết cây bút thần là chi tiết lí thú và gợi cảm hơn cả. Tuy nhiên, trong truyện, có rất nhiều những chi tiết lí thú và gợi cảm như sau:

+ Mã Lương vẽ chim, chim tung cánh bay và cất tiếng hót. Mã Lương vẽ cá, cá bơi lội tung tăng.

+ Mã Lương dùng cây bút thần để vẽ bánh để ăn, vẽ lò để sưởi và vẽ thang để trốn thoát.

+ Nhà vua bắt Mã Lương vẽ rồng, em lại vẽ một con cóc ghẻ, bắt vẽ phượng, em lại vẽ một con gà trụi lông.

+ Nhà vua bắt Mã Lương vẽ biển, em vẽ biển, vẽ cá, vẽ thuyền cho nhà vua ra khơi, cuối cùng em vẽ trận cuồng phong để trừng trị những kẻ tham lam, độc ác. Sự trừng phạt này khiến cho người đọc rất hả hê, đây có thể coi là một chi tiết đắt giá trong truyện, cái ác luôn bị tiêu diệt.

5. Soạn câu 5 trang 85 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

- Sau khi tìm hiểu truyện cổ tích Trung Quốc "Cây bút thần", chúng ta có thể rút ra những ý nghĩa sâu sắc trong truyện như sau:

+ Cây bút thần thể hiện ước mơ của nhân dân có được sức mạnh kì diệu để giúp đỡ những người lao động bình thường và trừng phạt những kẻ tham lam, độc ác. 

+ Truyện cũng khẳng định tài năng chỉ có thể phát huy được tác dụng khi phục vụ nhân dân, thực hiện những mục đích chính nghĩa.

+ Cây bút thần khẳng định nghệ thuật chân chính đạt được nhờ say mê, tài năng và quyết tâm của con người. Nghệ thuật đó phục vụ nhân dân lao động. Truyện cũng thể hiện ước mơ và niềm tin vào khả năng kì diệu của con người.

6. Soạn câu luyện tập trang 85 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Định nghĩa truyện cổ tích và kể tên những truyện cổ tích khác:

- Truyện cổ tích là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc:

+ Nhân vật bất hạnh.

+ Nhân vật dũng sĩ và nhân vật có tài năng kì lạ.

+ Nhân vật thông minh và nhân vật ngốc nghếch.

+ Nhân vật là động vật.

- Truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường, thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công.

- Những truyện cổ tích: Sọ Dừa, Thạch Sanh, Em bé thông minh, Cây khế, Tấm Cám…

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM