Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống Ngữ văn 9

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em bước đầu hiểu được văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội. Đồng thời, bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống Ngữ văn 9

1. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.

- Yêu cầu về nội dung của bài văn nghị luận: làm sáng rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề, phân tích mặt đúng - sai, lợi - hại, chỉ ra nguyên nhân, bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết.

- Về hình thức: bài viết phải có bố cụ mạch lạc, có luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp, lời văn chính xác, sống động.

2. Luyện tập

Câu 1: Vấn nạn bạo lực học đường có phải là hiện tượng đáng được viết bài văn nghị luận không? Tại sao? Em hãy xây dựng dàn bài cơ bản cho vấn đề nghị luận về vấn nạn bạo lực học đường.

Gợi ý trả lời:

- Bạo lực học đường là một trong những vấn đề đáng được đưa vào văn nghị luận. Bởi vì đây là vấn đề nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống đang diễn ra trong thực tế hằng ngày.

- Dàn bài:

+ Khái niệm bạo lực học đường: Là hành vi thô bạo bằng lời nói, hành động tới những người trong môi trường nhà trường.

+ Các hình thức, hiện trạng của nạn bạo lực học đường:

  • Lăng mạ, xúc phạm, chửi bậy đối với người khác.
  • Làm tổn thương đến tinh thần bạn bè.
  • Học sinh có thái độ không đúng với thầy cô.
  • Thầy cô xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, thể chất của học sinh.

+ Nguyên nhân của nạn bạo lực học đường:

  • Do chưa có sự quan tâm đúng đắn từ nhà trường, gia đình.
  • Chưa có hình phạt thích đáng cho những người gây ra bạo lực.
  • Do thiếu hiểu biết, kĩ năng sống.

+ Hậu quả của nạn bạo lực học đường:

  • Với người bị bạo lực: bị ảnh hưởng về tinh thần, thể chất, làm cho gia đình họ bị đau thương, làm cho xã hội bất ổn.
  • Với người gây ra bạo lực: Bị mọi người lên án, bài trừ.

+ Cách khắc phục:

  • Nâng cao khả năng nhận thức của mỗi người.
  • Cần có sự chăm lo quan tâm tới con cái.
  • Bản thân mỗi người phải ý thức được hậu quả của nạn bạo lực học đường.

Câu 2: Em hãy liệt kê những vấn đề trong cuộc sống hiện nay có thể đưa được vào văn nghị luận?

Gợi ý trả lời:

Những vấn đề trong cuộc sống hiện nay có thể đưa được vào văn nghị luận là:

+ Nạn bạo lực học đường.

+ Bệnh thành tích trong giáo dục.

+ Vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ.

+ Nạn thực phẩm bẩn.

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Giúp học sinh biết đặc điểm, yêu cầu, cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.

- Rèn kỹ năng viết văn bản nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống.

- Có ý thức học tập nghiêm túc biết rèn luyện kĩ năng làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.

Ngày:14/12/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM