Soạn bài Đặc điểm của văn biểu cảm Ngữ văn 7 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây, nhằm giúp các em có thể nắm được bố cục cần thiết của một bài văn biểu cảm. Đồng thời, tài liệu này còn giúp các em biết cách biểu hiện tình cảm trong bài văn một cách rõ ràng, trong sáng, chân thực. Chúc các em học tập thật tốt!

Soạn bài Đặc điểm của văn biểu cảm Ngữ văn 7 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 84 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

a. Bài văn "Tấm gương" biểu dương phẩm chất trung thực, ghét sự dối trá.

b. Để biểu đạt tình cảm đó, tác giả bài văn đã chọn hình ảnh tấm gương và đem ví tấm gương với người bạn trung thực để ca ngợi phẩm chất trung thực.

c. Nhận xét bố cục bài văn:

- Bố cục của bài văn:

+ Mở bài: Từ đầu ⟶ trong sạch như từ lúc mẹ cha sinh ra nó.

+ Thân bài: Tiếp theo đến… mà lòng không hổ thẹn.

+ Kết bài: Còn lại.

- Mở bài và kết bài tương ứng với nhau về ý. Thân bài nói về các đức tính của tấm gương, hướng tới làm nổi bật chủ đề của bài văn. Phần thân bài nêu lên các ý:

+ Gương luôn trung thực không nhìn đen nói trắng như những kẻ xu nịnh.

+ Không một ai mà không soi gương.

+ Hạnh phúc nhất là có tâm hồn đẹp để soi vào gương lương tâm mà không hổ thẹn.

=> Những ý đó gắn bó mật thiết với chủ đề và làm nổi bật chủ đề của bài văn.

d. Tình cảm và sự đánh giá của tác giả trong bài rất rõ ràng và chân thực. Điều đó bài văn đã tạo sự xúc động chân thành trong lòng người đọc.

2. Soạn câu 2 trang 86 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Nhận xét về tình cảm được thể hiện trong đoạn văn: Đoạn văn biểu hiện những nỗi niềm đau khổ của đứa con khi mẹ đi xa, phải sống với người khác, bị hắt hủi, ngược đãi, mong muốn mẹ về để được giải thoát. Tình cảm được thể hiện trực tiếp.

- Dấu hiệu: tiếng kêu, tiếng gọi, tiếng than thở của người con.

3. Soạn câu luyện tập trang 87 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

a. Nhận xét về tình cảm được biểu hiện trong đoạn văn: Bài văn thể hiện tình cảm buồn và nhớ khi xa thầy, rời bạn vào những ngày hè. Trong bài, tác giả đã mượn hình ảnh hoa phượng, hoa phượng nở, hoa phượng rơi để khêu gợi tình cảm trên. Sở dĩ tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò vì hoa phượng gắn liền với biết bao kỉ niệm buồn vui của tuổi học trò.

b. Mạch ý của bài văn:

- Chủ đề của bài văn được thể hiện qua mạch ý sau:

+ Đoạn 1: Phượng khơi dậy bao nỗi niềm chia xa trong lòng người.

+ Đoạn 2: Phượng thức đợi một mình khi học trò đã về xa.

+ Đoạn 3: Phượng khóc vì thời gian đợi chờ dài đằng đẵng.

=> Xuyên suốt cả bài văn đó là nỗi niềm hoa phượng.

c. Bài văn này vừa dùng hình thức biểu cảm trực tiếp, vừa dùng hình thức biểu cảm gián tiếp:

- Gián tiếp: Dùng hoa phượng để nói lên nỗi niềm của lòng người.

- Trực tiếp: Có những câu trực tiếp thể hiện cảm xúc của tác giả: "Nhớ người sắp xa còn đứng trước mặt… Nhớ một trưa hè gà gáy khan…", "Thấy xa trường rồi bạn buồn xiết bao".

Ngày:25/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM