Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Ngữ văn 7 đầy đủ

Bài soạn Tinh thần yêu nước của nhân dân ta nhằm giúp các em hiểu hơn về nghệ thuật lập luận chặt chẽ, có tính mẫu mực của tác giả Hồ Chí Minh. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Ngữ văn 7 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 26 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Bài văn này nghị luận về vấn đề tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

- Luận điểm: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”.

2. Soạn câu 2 trang 26 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Bố cục: ba phần được triển khai theo dàn ý sau:

+ Mở bài (Từ "Dân ta"...đến "kẻ cướp nước"): Đoạn này đã nêu lên được vấn đề nghị luận nhằm thể hiện một cách mạnh mẽ tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của nhân dân ta, đó là một sức  mạnh to lớn trong các cuộc chiến đấu chống xâm lược.

+ Thân bài (Từ "Lịch sử".... đến “lòng nồng nàn yêu nước"): Chứng minh tinh thần yêu nước trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc và trong cuộc kháng chiến hiện tại.

+ Kết bài (Từ “Tinh thần"... đến hết): Nhiệm vụ của Đảng là phải làm cho tinh thần yêu nước của dân được phát huy mạnh mẽ trong mọi công việc kháng chiến.

3. Soạn câu 3 trang 26 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Để chứng minh tinh thần yêu nước là truyền thống quý báu của nhân dân ta tác giả đã đưa ra những dẫn chứng như sau:

- Tinh thần yêu nước trong lịch sử các thời đại.

- Tinh thần yêu nước trong các cuộc kháng chiến chống Pháp:

+ Từ các lứa tuổi: từ già tới trẻ.

+ Khắp các vùng miền: miền ngược tới miền xuôi.

+ Mọi giai cấp: công nhân, nông dân, chiếc sĩ.

+ Khắp các mặt trận: hậu phương tới tiền tuyến.

4. Soạn câu 4 trang 26 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Trong bài văn, có những hình ảnh so sánh ở đoạn cuối như sau: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi giấu kín đáo trong rương, trong hòm”.

- Tác giả đã sử dụng nghệ thuật so sánh cùng với việc lập luận chặt chẽ nhằm giúp người đọc có thể dễ dàng hình dung rất rõ ràng hai trạng thái của tinh thần yêu nước: tiềm tàng, kín đáo và biểu lộ rõ ràng, đầy đủ.

5. Soạn câu 5 trang 26 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Câu mở đoạn: “Đồng bào ta ngày nay rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước”.

- Câu kết: “Những cử chỉ cao quý đó tuy khác nhau nơi làm việc nhưng đều giống nhau là nơi nồng nàn yêu nước”.

-> Chúng ta có thể thấy những dẫn chứng vừa nêu được tác giả thể hiện theo mô hình “từ…đến…” và được sắp xếp theo trình tự tuổi tác, vùng miền, giai cấp… Những sự việc này có mối quan hệ theo các bình diện khác nhau nhưng bao quát được mọi khía cạnh.

6. Soạn câu 6 trang 26 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Đặc điểm nổi bật của nghệ thuật nghị luận trong bài văn này:

+ Nhìn chung, bố cục bài văn nghị luận mang tính liên kết vô cùng chặt chẽ.

+ Dẫn chứng cụ thể phong phú giàu sức thuyết phục.

+ Lí lẽ sắc bén , hình ảnh so sánh sinh động.

-> Tác giả Hồ Chí Minh đã lập luận bài văn một cách thuyết phục, hình ảnh so sánh giúp người đọc cảm nhận được tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc và cách dẫn chứng đa dạng của thể văn nghị luận.

7. Soạn câu luyện tập trang 27 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Đoạn văn có sử dụng mô hình liên kết "từ... đến": “Lá lành đùm lá rách” là một trong những truyền thống đạo lí đẹp đẽ của dân tộc ta. Ngày nay, truyền thống đó lại được phát huy mạnh mẽ. Hằng năm, cứ vào dịp cuối năm là cả nước ta lại chung tay góp sức ủng hộ người nghèo. Từ các quan chức cấp cao của nhà nước đến các công nhân viên chức bình thường, từ những doanh nhân thành đạt cho đến những nông dân lao động một nắng hai sương, từ những cụ già tóc bạc cho đến những nhi đồng trẻ thơ, từ các chiến sĩ ngoài hải đảo cho đến những kiều bào ở nước ngoài... Những cử chỉ cao quý đó tuy khác nhau nơi việc làm nhưng đều giống nhau ở tấm lòng tương thân, tương ái, ở sự sẻ chia đối với những cảnh đời còn cơ cực nghèo khổ. Những việc làm đó, đã góp phần làm cho xã hội ngày càng văn minh, giàu mạnh. 

Ngày:21/12/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM