Luyện nói về văn miêu tả Ngữ văn 6

eLib xin gửi đến các em tài liệu Luyện nói về văn miêu tả dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng về văn miêu tả. Đồng thời, tài liệu này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Luyện nói về văn miêu tả Ngữ văn 6

1. Nội dung luyện nói

- Luyện nói theo yêu cầu của thầy/ cô giáo đã cho.

- Lập dàn ý trước khi luyện nói.

- Khi nói, cần phát âm chuẩn, rõ ràng và rành mạch.

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy lập dàn ý cho bài văn miêu tả về cây phượng trong sân trường.

Gợi ý trả lời:

a. Mở bài:

- Giới thiệu cây phượng, quang cảnh sân trường.

- Sân trường em có rộng không? trồng những cây gì?

- Cây phượng nằm ở đâu? Nó ở đó bao lâu rồi?

b. Thân bài:

- Miêu tả bao quát cây phượng:

+ Cao cao bao nhiêu, tán lá có rộng không?

+ Thân cây có sần sùi không?

- Miêu tả cây phượng trong bốn mùa:

+ Mùa hè: Phượng lặng lẽ, khoe ra những chiếc tán to tròn, đợi chờ học sinh đến, đỏ rực.

+ Mùa thu: Lá dần chuyển dần màu đỏ, học trò thích nhặt những lá phượng,... lá bay theo gió.

+ Mùa đông: Lá phượng rụng, chỉ còn trơ lại thân cây, cành gầy guộc.

+ Mùa xuân: Nhưng chồi non mới mọc xinh xinh, lá xanh nõn,... lá me non.

c. Kết bài: Kỉ niệm với cây phượng.

Câu 2: Em hãy viết bài văn miêu tả cánh đồng lúa quê hương em.

Gợi ý trả lời:

- Bài văn tham kháo số 1:

Những ngày hè được về quê thăm ông bà ngoại. Em thường dậy rất sớm và cùng ông ngoại đi dạo trên con đường ven cánh đồng. Khi ấy, ánh mặt trời của ngày mới chỉ vừa bắt đầu ló rạng nhưng cũng đủ khiến mọi vật dường như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Ánh nắng ấm áp làm tan những giọt sương sớm còn đọng trên những chiếc lá. Những ruộng lúa xanh mướt trải dài mênh mông. Gió từ xa thổi vào khiến cho những hàng lúa đung đưa như nhảy múa trước gió. Từ phía đường làng đi lại, một vài bác nông dân vừa đi vừa trò chuyện thật vui vẻ. Không khí buổi sáng ở cánh đồng thật trong lành mát mẻ làm sao.

Những chú cò trắng nghiêng cánh bay lên đậu xuống. Chim sơn ca véo von ca hát để chào ngày mới. Đồng làng xanh thẳm bao la. Lúa phơi phới dâng lên. Ngọn lúa uốn cong như xòe bàn tay lên mừng vui reo hát. Những bông lúa vàng ươm trĩu nặng. Mùi lúa thơm mang hơi thở của đất trời. Em thầm nghĩ, các bác nông dân năm nay sẽ có một vụ mùa thật bội thu.

Phía phương Tây, bầu trời đỏ rực như lửa cháy. Ông mặt trời giống như một quả cầu khổng lồ đang nặng nhọc nhích từng bước xuống dưới mặt đất. Dường như ông đã quá mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả. Trên cao, từng đám mây khổng lồ lững thững trôi như đang làm biếng vì sắp kết thúc một ngày. Dưới cánh đồng, những bông lúa trĩu nặng đang đung đưa theo làn gió mát từ xa thổi vào. Hương lúa chín thơm mang hơi thở của làng quê khiến ai ngửi thấy cũng đều say mê.

Đẹp nhất là đồng quê. Một màu xanh ngọt ngào dâng lên. Lúa con gái xanh mướt như nhung. Làn gió xuân lướt qua. Lúa nhấp nhô gợn sóng kéo dài đến chân trời xa. Hàng trăm cánh én biếc chao đi chao lại như đưa thoi. Cò trắng từng đôi, từng đôi xòe cánh, hoặc bay lên, hoặc đậu xuống nhịp nhàng.

Đồng quê bát ngát một màu xanh no ấm, thanh bình. Chiếc nón trắng của ai nhấp nhô trên đồng. Tiếng hát ngọt ngào từ xa đưa lại. Khiến em đang trên đường đi học phải dừng lại lắng nghe mà lòng bồi hồi.

(Sưu tầm)

- Bài văn tham kháo số 2:

Mỗi một chúng ta, ai cũng có quê hương của mình. “Quê hương là chùm khế ngọt” là nơi để lại những kỉ niệm đẹp trong cuộc đời. Dẫu có phải đi xa, bao giờ người ta cũng nhớ về quê cha đất tổ. Quê hương em có biết bao nhiêu cảnh đẹp. Mỗi chiều đi học về em lại được đắm mình trong cảnh đẹp cánh đồng lúa quê em.

Em lớn lên ở vùng chiêm trũng, nơi có cánh đồng thẳng cánh cò bay. Và có lẽ cánh đồng lúa quê em luôn có sức hấp dẫn kéo những người, đi xa nghĩ về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Những buổi sáng mùa xuân ra đứng ở đầu làng mà nhìn cánh đồng thì thích thú biết bao! Gió xuân nhẹ thổi, sóng lúa nhấp nhô từng đợt, từng đợt đuổi nhau ra mãi xa. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Nhất là những buổi khi bà con nông dân đi làm cỏ, cánh đồng rộn lên bao câu ca tiếng hát. Từng đàn bướm đủ màu sắc sặc sỡ như đùa giỡn với thảm lúa xanh. Vào những mùa lúa chiêm đang chín rộ, nếu ai đứng ở xa nhìn lại sẽ thấy một biển vàng mênh mông. Rải rác khắp cánh đồng là cảnh bà con nông dân đang gặt lúa, nón trắng nhấp nhô trên đồng.

Bình minh, những giọt sương mỏng manh còn e ấp đọng lại trên những lá lúa sắc nhọn. Lúc ánh mặt trời bắt đầu le lói thì những hạt tròn bé tí ấy ánh lên màu vàng dịu nhẹ, hắt xuống mặt đường. Khoảnh khắc ấy thật tuyệt đẹp. Từng bông lúa nặng trĩu hạt lúc bình minh hé đã bắt đầu gượng thức dậy, đung đưa khi có làn gió mát lành thổi qua. Vì sáng mai nên nắng còn nhẹ, màu vàng của lúa chưa chói chang. Cánh đồng lúa lúc ấy nhìn như một bức tranh chỉ được tô đậm bằng màu vàng, là thứ vàng hanh dịu nhẹ.

Thân lúa khi chín trở nên mềm hơn, đỡ cứng cáp hơn khi thì con gái nhưng rất dẻo dai. Vì dẻo dai nó mới có thể chứa được sức nặng của bông lúa khi trĩu xuống.

Người dân trong xóm em khi mùa lúa chín thường thức dậy rất sớm để ra đồng đi gặt. Nhiều bác nông dân dắt trâu ra đồng, buộc dây vào chiếc xe kéo và bắt đầu xuống gặt. Tiếng gặt lúa nghe sột soạt, phá tan đi sự yên lặng của sáng sớm. Những chú trâu màu đen dường như điểm xuyết trên nền vàng của cánh đồng lúa, khiến cho bức tranh quê hương thêm sinh động hơn.

Cánh đồng lúa quê em buổi sáng mai thật đẹp, một vẻ đẹp bình dị, mộc mạc nhưng ý nghĩa. Em rất thích ngắm cánh đồng lúa chín buổi sáng mai như thế này.

(Sưu tầm)

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Củng cố lí thuyết văn miêu tả bằng cách tập nói theo dàn bài đã chuẩn bị. Biến kết quả quan sát thành bài nói.

- Tập nói rõ ràng, mạch lạc, bước đầu thể hiện cảm xúc.

- Bình tĩnh, tự tin khi nói trước tập thể.

Ngày:16/12/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM