Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt Ngữ văn 10 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được các khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt, phong cách ngôn ngữ sinh hoạt và những đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt Ngữ văn 10 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 113 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

- Ngôn ngữ sinh hoạt là loại ngôn ngữ phổ biến và không thể thiếu trong giao tiếp. Ngôn ngữ sinh hoạt còn được gọi là khẩu ngữ, ngôn ngữ nói, ngôn ngữ hội thoại...

- Ngôn ngữ sinh hoạt là lời ăn tiếng nói hàng ngày, dùng để thông tin, trao đổi ý nghĩ, tình cảm… đáp ứng những nhu cầu trong cuộc sống.

- Ngôn ngữ sinh hoạt là dạng thức hoạt động của ngôn ngữ, chủ yếu ở hình thức nói, dùng để giao tiếp trong sinh hoạt hàng ngày.

- Yếu tố quan trọng của ngôn ngữ sinh hoạt:

+ Nhân vật tham gia hội thoại.

+ Nội dung hội thoại.

+ Thái độ, cách nói của mỗi người.

2. Soạn câu luyện tập trang 114 SGK Ngữ văn 10 đầy đủ

a. Nhận xét về những ý kiến đã cho như sau:

- "Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"

+ Đây là lời khuyên chân thành trong khi hội thoại. Nội dung câu ca dao khuyên người ta phải biết lựa chọn ngôn từ sao cho nói năng đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt tôn trọng và giữ phép lịch sự hãy biết lựa chọn từ ngữ, cách nói như thế nào để người nghe hiểu mà vẫn vui vẻ, đồng tình.

+ Câu ca dao cho thấy đặc điểm của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

+ Từ đây rút ra bài học: Khi nói năng trong sinh hoạt hằng ngày, cần phải "lựa lời" sao cho có hiệu quả giao tiếp tình cảm cao nhất.

- "Vàng thì thử lửa thử than

Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời"

+ Muốn biết vàng tốt hay xấu phải thử qua lửa. Chuông thì thử tiếng để thấy độ vang. Con người qua lời nói biết được tính nết như thế nào, người nói thanh lịch, có văn hóa hay sỗ sàng, cọc cằn.

+ Trong cuộc sống, có nhiều tiêu chuẩn được đưa ra để đánh giá một con người. Một trong những tiêu chí ấy là lời ăn tiếng nói. Người "ngoan" là người biết ăn nói khiêm nhường, nhã nhặn, biết "kính trên nhường dưới".

b. Trong đoạn trích ngôn ngữ sinh hoạt được biểu hiện ở dạng lời nói tái hiện: Lời nói của nhân vật năm Hên (Bắt sấu rừng U Minh của nhà văn Sơn Nam):

- Cách dùng từ ngữ:

+ Nói tới vấn đề trong cuộc sống: chuyện bắt cá sấu.

+ Sử dụng từ ngữ đậm chất Nam Bộ: ghe, xuồng, rượt.

+ Màu sắc ngôn ngữ Nam Bộ rõ rệt (chén, rượt, phú quới, cực lòng). Ngôn ngữ tự nhiên, mộc mạc, là lời ăn tiếng nói giản dị của người thợ câu cá sấu. Ngôn ngữ thể hiện cá tính của người nói (ông Năm Hên): bộc trực, khiêm nhường, am hiểu về đặc điểm loài cá sấu.

+ Sử dụng nhiều câu tỉnh lược, kết hợp với câu cảm thán, câu hỏi, câu trần thuật.

-> Cách sử dụng từ ngữ cho thấy tác giả là người Nam bộ, am hiểu nhiều nét đặc trưng về văn hóa, thói quen.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM