Bệnh rung nhĩ - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Rung nhĩ (hay rung tâm nhĩ) là một loại rối loạn nhịp tim. Bệnh xảy ra khi tim có hiện tượng một nhịp đập bất thường hay còn gọi là loạn nhịp. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh rung nhĩ - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Định nghĩa

Rung nhĩ (hay rung tâm nhĩ) là một loại rối loạn nhịp tim. Bệnh xảy ra khi tim có hiện tượng một nhịp tim đập bất thường, hay còn gọi là loạn nhịp. Khi tim bị loạn nhịp, các cơ trông như đang rung thay vì co lại như thông thường.

Rung nhĩ thường gặp hơn ở những người mắc một bệnh lý tim mạch nào đó như:

Tăng huyết áp; Người bị xơ vữa động mạch; Những người mắc bệnh van tim.

Rung nhĩ cũng có thể xảy ra ở người mắc bệnh phổi mãn tính tắc nghẽn, cường chức năng tuyến giáp hoặc một số bệnh tim bẩm sinh, tuy nhiên những trường hợp này thường hiếm gặp hơn.

2. Triệu chứng và dấu hiệu

Các triệu chứng của rung nhĩ bao gồm:

Cảm thấy tim đập bất thường hoặc quá nhanh (đánh trống ngực); Khó thở; Đau ngực; Ngất xỉu; Cảm thấy mệt mỏi và không thể vận động

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Hãy gặp bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng như chóng mặt, đau ngực hoặc đau thắt ngực, ngất hoặc khó thở. Bác sĩ sẽ đo điện tâm đồ cho bạn để kiểm tra bạn có bị mắc rung tâm nhĩ hay rối loạn nhịp tim không. Trong trường hợp bạn đang điều trị bệnh rung tâm nhĩ, hãy liên hệ với bác sĩ ngay nếu bạn gặp các tác dụng phụ của thuốc.

3. Nguyên nhân

Tuổi tác là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh rung nhĩ, người cao tuổi thường có nguy cơ cao mắc rung nhĩ hơn bình thường.

Ngoài ra, bệnh có thể xảy ra do các vấn đề sức khỏe khác như:

Tiểu đường; Cường giáp; Bệnh van 2 lá; Tăng huyết áp; Các bệnh về phổi; Suy tim sung huyết (CHF); Hút thuốc, uống nhiều cafein, rượu và các chất kích thích.

4. Nguy cơ mắc bệnh

Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh rung tâm nhĩ là:

Tuổi tác: người càng cao tuổi càng dễ mắc bệnh rung nhĩ; Béo phì; Uống rượu; Tăng huyết áp; Bệnh tim: bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh mạch vành, tiền căn nhồi máu cơ tim…; Tiền sử gia đình có người bị rung nhĩ; Các bệnh mãn tính khác như bệnh tuyến giáp, ngưng thở khi ngủ, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường, bệnh thận mạn và bệnh phổi.

5. Điều trị

Những phương pháp nào dùng để điều trị rung nhĩ (rung tâm nhĩ)?

Kiểm soát nhịp tim và tần số rung bằng thuốc là quan trọng nhất. Những loại thuốc này là các thuốc chống loạn nhịp và được sử dụng để làm chậm tần số tim, làm cho tim đập bình thường trở lại.

Một số trường hợp, các cục máu đông có thể xuất hiện do biến chứng của rung nhĩ. Các thuốc chống đông máu như Warfarin (Coumadin) sẽ làm tan các cục máu đông hoặc ngăn ngừa việc đông máu. Thuốc này dễ gây ra bầm tím hoặc chảy máu, vì vậy nồng độ của thuốc phải được kiểm tra thường xuyên.

Các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp sốc điện để điều trị hiện tượng nhịp đập bất thường (gọi là khử rung). Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ sốc điện ngắn cho tim của bạn với mục đích ngăn chặn kịp thời tất cả các hoặc động điện của tim để tim sẽ trở lại bình thường. Ngoài ra, đau ngực, hạ huyết áp và các triệu chứng khác có thể cần được khử rung khẩn cấp.

Thông tim hoặc phẫu thuật (thủ thuật maze) có thể được áp dụng để phá hủy phần tim gây ra rung tâm nhĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán rung nhĩ (rung tâm nhĩ)?

Bác sĩ sử dụng điện tâm đồ (ECG) để quan sát cách thức đập và hoạt động của tim. Ngoài ra, bác sĩ có thể kiểm tra các chuyển động của tâm nhĩ bằng cách siêu âm tim. Nếu cơn rung tâm nhĩ của bạn xuất hiện từng đợt, bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị ghi nhịp tim có thể mang theo người (máy theo dõi Holter) nhằm theo dõi tiến triển của bệnh.

6. Phong cách sống và thói quen sinh hoạt

Rung nhĩ có thể được kiểm soát nếu:

Dùng khẩu phần ăn có đủ dinh dưỡng cho tim (ít béo và cholesterol); Kiểm soát cân nặng hợp lý; Hạn chế căng thẳng và stress; Tập thể dục để tim được vận động; Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời kiểm tra nồng độ máu thường xuyên.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh Rung nhĩ (Rung tâm nhĩ), hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:13/09/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM